Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp: Hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh không đỗ tốt nghiệp

Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2024 theo hướng ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, nhiều kinh nghiệm trong dạy học và ôn tập.

Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thuý Hà về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ôn luyện sát sao, hiệu quả

- Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã có những chỉ đạo gì trong công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, thưa bà?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh suốt cả giai đoạn giáo dục phổ thông, đồng thời là một trong những căn cứ để học sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhận thức được tầm quan trọng của kỳ thi này, Sở GD-ĐT luôn quan tâm chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm 2024.

Theo đó, Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên dạy ôn tập thi tốt nghiệp theo hướng ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, nhiều kinh nghiệm trong dạy học và ôn tập.

Đối với giáo viên mới tham gia dạy lớp 12 và ôn thi tốt nghiệp, tổ chuyên môn cần có các hình thức hỗ trợ như dự giờ rút kinh nghiệm, chia sẻ tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm… giúp các giáo viên mới trưởng thành, nhằm mục đích tạo nguồn, xây dựng đội ngũ kế cận cho những năm tiếp theo.

Đồng Tháp phối hợp nhiều giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh -0
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thúy Hà

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 ở phạm vi cấp trường và phạm vi các tổ chuyên môn để có định hướng dạy học, ôn tập phù hợp.

Khi tổ chức rút kinh nghiệm, cần tập trung phân tích các nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý, điều hành của ban lãnh đạo nhà trường, các tổ trưởng chuyên môn; công tác dạy học, ôn tập, quản lý lớp của giáo viên; sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn hội, Ban Đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh… Cuối cùng, các đơn vị phải rút ra được những việc cần phải làm và làm như thế nào để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp năm 2024.

Ngoài ra, chúng  tôi cũng yêu cầu các phòng chuyên môn của Sở ban hành văn bản hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp năm 2024. Trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm, hướng dẫn công việc của cán bộ quản lý, các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy ôn tập, các lực lượng hỗ trợ trong và ngoài nhà trường.

Đối với tổ chuyên môn, cần tập trung nghiên cứu, phân tích đề thi tốt nghiệp tham khảo (đề minh hoạ) mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Từ đề tham khảo của Bộ, các tổ chuyên môn xây dựng ma trận đề thi phục vụ cho khâu làm đề, giải đề, thi thử trong quá trình ôn luyện bảo đảm sát sao, hiệu quả.

Phân loại học sinh, phối hợp chặt chẽ cùng gia đình

- Năm nay là năm cuối học sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, như vậy, công tác ôn tập có gì khác so với mọi năm, thưa bà?

- Năm nay là năm cuối học sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 do đó, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh không đỗ tốt nghiệp, Sở GD-Đồng Tháp đã  đẩy mạnh công tác truyền thông đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh tính chất quan trọng của kỳ thi năm nay; giúp học sinh, cha mẹ học sinh hình dung ra được những khó khăn khi phải tham gia kỳ thi năm sau…

Cùng với đó, các đơn vị cũng chủ động phân loại học sinh theo học lực, theo tổ hợp môn thi và mục đích dự thi (xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển/thi tuyển vào cao đẳng, đại học) để có phương án, hình thức ôn tập phù hợp.

Khuyến khích các hình thức kèm cặp, hỗ trợ học sinh như một học sinh giỏi giúp đỡ một học sinh yếu... Lãnh đạo các đơn vị phải nắm được danh sách các học sinh có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp, quản lý chặt chẽ thời gian ôn tập, theo dõi sát sao tình hình học tập, ôn luyện của các em để phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ, giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Về nội dung ôn tập, giáo viên phải thiết kế lại theo các chủ đề/chuyên đề. Kế hoạch ôn tập của tổ bộ môn phải thể hiện được số lượng các chủ đề/chuyên đề, số tiết dành cho mỗi chủ đề/chuyên đề, thời gian thực hiện, các phương án kiểm tra đánh giá. Chú ý phân bổ thời gian hợp lí giữa lý thuyết và thực hành, trong đó, phần thực hành (làm bài tập, giải đề, thi thử, kiểm tra cuối chuyên đề...) là chủ yếu.

Khi ôn tập, tránh việc nhồi nhét lý thuyết, bắt học sinh ghi chép quá nhiều. Tuyệt đối không dạy ôn tập theo từng bài riêng lẻ, biến tiết ôn tập thành việc rút gọn lại các bài học đã học trước đây. Chú ý chọn lọc, biên tập các nguồn tài liệu cho phù hợp.

Nội dung ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đồng thời chú ý các nội dung dạy học đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đồng Tháp phối hợp nhiều giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh -0
Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm trường THPT Cao Lãnh 2( tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: CTTĐT Đồng Tháp

Song song với việc ôn tập, Hội đồng bộ môn còn thực hiện hình thức thi thử tốt nghiệp online để vừa ôn tập, củng cố kiến thức vừa cho học sinh tiếp cận, làm quen với đề thi tốt nghiệp. Từ đó, hình thành kĩ năng giải đề, học sinh phát hiện ra chỗ mạnh, chỗ yếu của bản thân để rút kinh nghiệm cho các đợt thi sau và khi tham gia thi tốt nghiệp chính thức.

- Chỉ còn hơn 2 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra, bà có lưu ý gì cho học sinh trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay?

- Theo đề minh hoạ mà Bộ GD-ĐT đã công bố, ngoại trừ môn Ngữ văn cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm học trước, còn lại các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm có sự đa dạng về các phương án trả lời thay vì thí sinh chỉ chọn một đáp án đúng như các kỳ thi trước.

Tôi muốn nhắn nhủ với các em học sinh rằng, thời gian còn dài, đội ngũ giáo viên có đủ kinh nghiệm để giúp các em làm quen với các dạng đề thi, kĩ năng lựa chọn các phương án trả lời trong các môn thi trắc nghiệm. Điều cốt yếu là các em phải nỗ lực phấn đấu, học thật, thi thật, trang bị cho bản thân những kiến thức, kĩ năng cần thiết đáp ứng được mọi yêu cầu của đề thi.

Tuyệt đối không học tủ, học vẹt, phải hình thành được tư duy khoa học, niềm say mê, yêu thích các môn học, đặc biệt là các môn được chọn dự thi tốt nghiệp. Ngoài ra, yếu tố tâm lý, sự phân bố thời gian thích hợp, biết giữ gìn sức khoẻ để bùng nổ đúng lúc cũng là những yếu tố quan trọng giúp các em học tập, ôn luyện và dự thi thành công.

Các em được vinh dự là thế hệ khép lại Chương trình GDPT 2006, hãy tạo một dấu mốc lịch sử cho cuộc đời mình bằng kết quả tốt đẹp của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.