Thông tin tại phiên họp thường kỳ Ban chỉ đạo cải cách hành chính và Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, về công tác chuyển đổi số, đến nay, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý được triển khai trên diện rộng ở tất cả các nhà trường theo hướng sử dụng các hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến, hiện đạt trên 90%.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết nối thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia ngành Giáo dục với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; kết nối, xác thực, định danh hồ sơ cán bộ, giáo viên và học sinh trên tổng số gần 24 triệu học sinh (đạt 91,6%).
Đồng thời, cũng đã đồng bộ, làm giàu cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin về lĩnh vực giáo dục, đào tạo của hơn 23,34 triệu công dân.
Hệ thống phần mềm quản lý thi của bộ và Hệ thống đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (trong đó cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến lệ phí xét tuyển cho thí sinh) cũng đã được kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm an toàn thông tin và sử dụng ổn định.
Trong năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai kết nối dữ liệu người học (Cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học) với dữ liệu bảo hiểm (Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm) nhằm hỗ trợ công tác thống kê tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, dự báo nguồn nhân lực và xu hướng nghề nghiệp của sinh viên ra trường.
Hiện nay, cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non đến phổ thông đã thu thập thông tin của 100% trường học (gần 54.000 trường); 1,6 triệu hồ sơ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, 24 triệu hồ sơ cá nhân, kết quả học tập, thông tin thể chất của học sinh; kết nối, liên thông dữ liệu với hơn 17.083 trường học.
Đối với cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc xây dựng về hạ tầng kỹ thuật và đang triển khai thu thập dữ liệu từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.
Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tiếp tục hoàn thiện các nguồn dữ liệu; đẩy mạnh việc sử dụng các bài giảng điện tử; phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thu thập và sử dụng hiệu quả các nguồn dữ liệu phục vụ công tác quản lý; tiếp tục thực hiện việc đơn giản hoá thủ tục hành chính…
Đồng thời, ưu tiên trước mắt là các nội dung chuyển đổi số chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sắp tới; trong đó chú ý tiên liệu trước các vấn đề, tính toán để có thể rút gọn một số khâu.
Cùng với đó, thúc đẩy thiết lập dữ liệu ngành ở khối đại học; xem xét phương án để từng bước có hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học trên cả nước…