Xã đặc biệt khó khăn về đích nông thôn mới

- Chủ Nhật, 25/12/2022, 17:11 - Bản đầy đủ

Xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có dân tộc rất ít người Phù Lá (Xa Phó). Được sự quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, cộng với nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và người dân, Châu Quế Thượng là xã đầu tiên của Yên Bái về đích nông thôn mới trong năm 2022.

Tập trung nguồn lực, đề ra lộ trình cụ thể

Châu Quế Thượng là xã vùng III. Toàn xã có 1.033 hộ, 3.870 khẩu với 8 dân tộc chung sống xen kẽ. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới năm 2011, xã gặp rất nhiều khó khăn. Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Thượng đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng, an ninh tại địa phương nên tập trung mọi nguồn lực và đề ra lộ trình cụ thể.

Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới, các ban phát triển thôn và các tổ tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xây dựng đồ án quy hoạch; kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn.

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Thượng đã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Quế Thượng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022
Ảnh: baoyenbai.com.vn

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới đã được xã triển khai, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp; lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị của xã, thôn, bản, chi hội đoàn thể; qua hệ thống loa truyền thanh; treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, "Ngày thứ Bảy cùng dân”, "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”… Từ đó đã mang lại hiệu quả rõ nét, nhân dân tích cực, chủ động hơn trong xây dựng nông thôn mới.

Với đặc thù là xã vùng cao, phát triển nông, lâm nghiệp được coi là trọng tâm, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Được sự quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh và huyện từ các chương trình, dự án, nguồn vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã, ngày 18.11 vừa qua, Châu Quế Thượng đã chính thức được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được kiên cố hóa bằng bê tông xi măng; 78% đường trục thôn, xóm, liên thôn được cứng hóa. Trên địa bàn xã có 7 công trình mương phai đã được kiên cố, bảo đảm tưới tiêu và công tác phòng, chống thiên tai. Tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia, bảo đảm theo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện đạt 82,96%. Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu các tiêu chí. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn đạt 78,5%.

Nhà văn hóa thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên
Ảnh: baoyenbai.com.vn

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, việc xã Châu Quế Thượng về đích nông thôn mới là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cho sự nỗ lực vươn lên và cũng là sự khẳng định về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương, đã gắn nông nghiệp với sản xuất hàng hóa có liên kết đầu ra cho sản phẩm bền vững đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết tốt vấn đề lao động và việc làm, thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã ước đạt 40,77 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều còn 12,93%. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 70,1%. Tỷ lệ lao động được cấp văn bằng, chứng chỉ đạt 20,16%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%.

Các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường - an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng an ninh đã được xã triển khai có hiệu quả. Tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 50%. Xã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Toàn xã có 5/7 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định, đạt 71,4%. Tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 89,3%. Xã đã xây dựng được nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao của toàn xã...

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, xã Châu Quế Thượng tiếp tục tranh thủ các chương trình, dự án, sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của Nhân dân để cứng hóa đường giao thông nông thôn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường trên địa bàn; xây dựng khuôn viên vườn hoa, sân bê tông và các thiết chế văn hóa...

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế trồng rừng, nâng cao chất lượng sản phẩm cây quế theo hướng hữu cơ; khuyến khích áp dụng công nghệ vào chế biến sản phẩm từ cây quế và gỗ rừng trồng để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác và tạo việc làm mới cho lao động tại địa phương; khuyến khích mở rộng các ngành nghề dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp. Châu Quế Thượng phấn đấu từ nay đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Ngọc Phương

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP