Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh muốn đưa con đến trường”, GS.TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng Hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, chia sẻ.

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt -0
GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ về triết lý xây dựng trường học hạnh phúc tại chương trình Vì tầm vóc Việt ​​​​​.​

Tháng Ba có một ngày đặc biệt, đó là ngày "Quốc tế hạnh phúc 20.3". Mỗi người  định nghĩa khác nhau về hạnh phúc, nhưng tựu chung lại, muốn có một con người hạnh phúc thì người đó cần được đặt trong một môi trường hạnh phúc. Với các em nhỏ, môi trường đó gồm ba phần chính là: Gia đình hạnh phúc, trường học hạnh phúc và xã hội hạnh phúc.

Vì tầm vóc Việt - chương trình phát sóng vào 20h10 ngày 23.3.2024 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam - sẽ nói về chủ đề "Trường học hạnh phúc", mang tới những thông tin thú vị, bổ ích, với góc nhìn đa chiều của các chuyên gia hàng đầu, các giáo viên, lãnh đạo trường học và học sinh, phụ huynh, nhằm thúc đẩy ý thức của cộng đồng, xã hội chung tay mang tới cho học sinh những điều các em cần và thiếu, hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, toàn diện cả về "đứctrí-thể-mỹ".

Tại chương trình, PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Trường học hạnh phúc - Happy School, bắt đầu từ một dự án của Unesco được khởi động năm 2014 nhằm thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập.

Theo ông, một ngôi trường mang lại những cảm xúc vui vẻ, tích cực cho mọi người thì đấy là ngôi trường hạnh phúc.

Những năm qua, từ khóa “Trường học hạnh phúc” đã trở nên quen thuộc và được quan tâm tại Việt Nam. Đầu năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ: "Năm học mới cần quan tâm xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc".

Tiên phong theo đuổi triết lý xây dựng một Ngôi trường hạnh phúc, nơi nuôi dưỡng niềm vui và sự hứng khởi trong học tập, Tập đoàn TH đã khai giảng năm học đầu tiên (2016 - 2017) tại hệ thống TH School.

GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Tổng Hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), cho biết: Ngay lúc bắt đầu, TH School đã hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập Hệ thống TH School với ba giá trị cốt lõi chính là Tâm – Trí – Lực.

"Cả ba giá trị đó đều được thực hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển của chúng tôi cho đến hôm nay. Ở TH School, chúng tôi trao quyền cho học sinh, và các con được tự làm chủ hạnh phúc, làm chủ ước mơ của mình”, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng nói.

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt -0
Một chương trình thiện nguyện tại huyện Con Cuông (Nghệ An) do học sinh TH School tự lên dự án thực hiện.

Tại hệ thống trường đạt chuẩn quốc tế này, cả 5 yếu tố Spiritual (Tinh thần), Physical (Thể chất), Intellectual (Trí tuệ), Relationship (Quan hệ cộng đồng), Emotional (Cảm xúc) đều được chú trọng để đảm bảo môi trường học tập hạnh phúc nhất cho các em học sinh. Học sinh được thành lập Hội đồng và dẫn dắt, lãnh đạo lẫn nhau, tự lên dự án, chương trình cho các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện, thể thao, âm nhạc.

Học sinh của TH School được quan tâm đặc biệt về mặt dinh dưỡng, thể chất. Chương trình dinh dưỡng của trường được xây dựng theo tháp dinh dưỡng khoa học với nguyên liệu đầu vào đảm bảo tiêu chuẩn cao, được tuyển chọn khắt khe. Trường có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại để các em học tập, vui chơi thể thao, thúc đẩy những trải nghiệm phong phú về hạnh phúc.

Mô hình học tập độc đáo của TH School tích hợp chương trình tiên tiến của thế giới với tinh hoa Việt Nam. Theo đó, 80% chương trình được học bằng tiếng Anh và 20% chương trình học bằng tiếng Việt, đáp ứng mục tiêu vừa giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, vừa trở thành công dân toàn cầu.

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt -0
Học sinh TH School được trải nghiệm đa dạng các hoạt động mang tới cho các em trải nghiệm  hạnh phúc và biết ơn

TH School là ngôi trường đa sắc tộc, giáo viên và học sinh của trường đến từ 27 quốc gia khác nhau. Để mỗi cá nhân, mỗi học sinh được hạnh phúc trong một cộng đồng yêu thương, có văn hóa biết chia sẻ, biết hỗ trợ giúp đỡ nhau, TH School có rất nhiều hoạt động để các em cùng tham gia, không phân biệt màu da, giới tính, tuổi tác.

Mới đây, TH School tổ chức Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”. Sự kiện đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” thu hút hơn 1.500 người tham gia, cùng trải nghiệm các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế, mang đến cho các em học sinh những khoảnh khắc tràn ngập niềm vui bên gia đình, bạn bè, lan tỏa tinh thần Hạnh phúc và giá trị cốt lõi “Vì hạnh phúc đích thực” của Tập đoàn TH.

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt -0
Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024

Từ giá trị cốt lõi “Vì hạnh phúc đích thực”, năm 2022, Tập đoàn TH và Quỹ Vì tầm vóc Việt cũng đã khởi động dự án “Trường học Hạnh phúc” tại Sơn La, Nghệ An, Lào Cai…

Trong thời gian đầu, dự án đặt mục tiêu nâng cấp cơ sở vật chất của các điểm trường xuống cấp, hoàn thành các hoạt động nâng cao năng lực. Từ đó giúp giáo viên và học sinh được dạy và học trong các ngôi trường khang trang, an toàn và thân thiện. Đồng thời, trang bị kỹ năng, kiến thức về nước sạch, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, chăm sóc răng miệng ở trẻ em, nhận biết và hỗ trợ trẻ tăng động giảm chú ý, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và sơ cấp cứu cho trẻ em...

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt -0
Thư viện thân thiện - một chương trình ý nghĩa của dự án Trường học Hạnh phúc do Tập đoàn TH và quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai

Với sự đồng hành của Tập đoàn TH, chương trình Vì tầm vóc Việt mang tới những thông tin hữu ích, thú vị, góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về việc  xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ. Chương trình được phát sóng vào 20h10 tối thứ 7 của tuần thứ 4 mỗi tháng trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam. Quý khán giả có thể xem lại toàn bộ chương trình tại: VTVGO hoặc VTV.VN.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.