Khoảng 2h30 sáng 30.9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe giường nằm Thành Bưởi) điều khiển xe giường nằm BKS 50F-004.83 chở 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt. Khi đến Km48 đường, Quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải BKS: 60C-345.13 (chưa xác định được lái xe) lưu thông cùng chiều phía trước.
Tuy nhiên không đảm bảo khi vượt dẫn đến đầu bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13. Sau đó, ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt – Dầu Giây và đâm trực diện vào xe ô tô loại 16 chỗ BKS 86B- 015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông ngược chiều.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bước đầu, lái xe này khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.
Nhìn nhận về vụ việc này, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, đối với tài xế Hoàng Văn Tính là người điều khiển xe ô tô mà không có giấy phép lái xe (GPLX, đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX) nên theo quy định Luật Giao thông đường bộ, tài xế này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện di chuyển trên đường.
Do đó, căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô mà không có GPLX.
Bên cạnh đó, tài xế Hoàng Văn Tính đã có hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông. Hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Ngoài ra, hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ của tài xế đã phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do Hoàng Văn Tính vi phạm quy định về tham gia giao thông làm 5 người chết và 3 người bị thương, do đó tội của tài xế Tính nằm trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật dân sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Cũng theo luật sư Thường, Công ty TNHH Thành Bưởi giao xe cho tài xế bị tước GPLX điều khiển phương tiện chạy trên đường nên theo quy định tại điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tổ chức là Công ty TNHH Thành Bưởi sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.
Đồng thời, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tội này có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với chủ phương tiện.
Đồng quan điểm trên, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho biết căn cứ theo Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như GPLX; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…
Hơn nữa, chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước GPLX, hoặc buộc phải biết. Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
Trong vụ việc trên, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó, giữa chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.