Vụ xe Thành Bưởi tông xe khách, 5 người chết: Xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?

Luật sư Lê Bá Thường, luật sư Trương Hồng Điền cùng nhận định, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Hiện trường vụ xe Thành Bưởi vượt ẩu, tông xe khách 16 chỗ vào rạng sáng 30.9

Khoảng 2h30 sáng 30.9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe giường nằm Thành Bưởi) điều khiển xe giường nằm BKS 50F-004.83 chở 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt. Khi đến Km48 đường, Quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải BKS: 60C-345.13 (chưa xác định được lái xe) lưu thông cùng chiều phía trước.

Tuy nhiên không đảm bảo khi vượt dẫn đến đầu bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13. Sau đó, ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt – Dầu Giây và đâm trực diện vào xe ô tô loại 16 chỗ BKS 86B- 015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông ngược chiều.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bước đầu, lái xe này khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.

Nhìn nhận về vụ việc này, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, đối với tài xế Hoàng Văn Tính là người điều khiển xe ô tô mà không có giấy phép lái xe (GPLX, đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX) nên theo quy định Luật Giao thông đường bộ, tài xế này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện di chuyển trên đường.

Do đó, căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô mà không có GPLX.

Bên cạnh đó, tài xế Hoàng Văn Tính đã có hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông. Hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ của tài xế đã phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do Hoàng Văn Tính vi phạm quy định về tham gia giao thông làm 5 người chết và 3 người bị thương, do đó tội của tài xế Tính nằm trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật dân sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe giường nằm Thành Bưởi đẩy xe khách 16 chỗ vào lề đường

Cũng theo luật sư Thường, Công ty TNHH Thành Bưởi giao xe cho tài xế bị tước GPLX điều khiển phương tiện chạy trên đường nên theo quy định tại điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tổ chức là Công ty TNHH Thành Bưởi sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Đồng thời, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tội này có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với chủ phương tiện.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho biết căn cứ theo Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như GPLX; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe khách 16 chỗ biến dạng hoàn toàn

Hơn nữa, chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước GPLX, hoặc buộc phải biết. Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Trong vụ việc trên, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó, giữa chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.

Xã hội

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị
Xã hội

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị

Cây xanh luôn giữ vai trò quan trọng, được ví như những “lá phổi” của thành phố. Chính vì vậy, trước những thiệt hại nặng nề về cây xanh sau cơn bão số 3 vừa qua, lãnh đạo TP. Hà Nội khi chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão đều nhấn mạnh phải cứu cây, nhất là những cây cổ thụ, cây cần bảo tồn, cây quý hiếm.

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.