Vụ xe Thành Bưởi tông xe khách, 5 người chết: Xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?

Luật sư Lê Bá Thường, luật sư Trương Hồng Điền cùng nhận định, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Hiện trường vụ xe Thành Bưởi vượt ẩu, tông xe khách 16 chỗ vào rạng sáng 30.9

Khoảng 2h30 sáng 30.9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe giường nằm Thành Bưởi) điều khiển xe giường nằm BKS 50F-004.83 chở 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt. Khi đến Km48 đường, Quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải BKS: 60C-345.13 (chưa xác định được lái xe) lưu thông cùng chiều phía trước.

Tuy nhiên không đảm bảo khi vượt dẫn đến đầu bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13. Sau đó, ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt – Dầu Giây và đâm trực diện vào xe ô tô loại 16 chỗ BKS 86B- 015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông ngược chiều.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bước đầu, lái xe này khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.

Nhìn nhận về vụ việc này, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, đối với tài xế Hoàng Văn Tính là người điều khiển xe ô tô mà không có giấy phép lái xe (GPLX, đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX) nên theo quy định Luật Giao thông đường bộ, tài xế này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện di chuyển trên đường.

Do đó, căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô mà không có GPLX.

Bên cạnh đó, tài xế Hoàng Văn Tính đã có hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông. Hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ của tài xế đã phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do Hoàng Văn Tính vi phạm quy định về tham gia giao thông làm 5 người chết và 3 người bị thương, do đó tội của tài xế Tính nằm trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật dân sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe giường nằm Thành Bưởi đẩy xe khách 16 chỗ vào lề đường

Cũng theo luật sư Thường, Công ty TNHH Thành Bưởi giao xe cho tài xế bị tước GPLX điều khiển phương tiện chạy trên đường nên theo quy định tại điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tổ chức là Công ty TNHH Thành Bưởi sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Đồng thời, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tội này có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với chủ phương tiện.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho biết căn cứ theo Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như GPLX; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe khách 16 chỗ biến dạng hoàn toàn

Hơn nữa, chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước GPLX, hoặc buộc phải biết. Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Trong vụ việc trên, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó, giữa chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.

Xã hội

Các đại biểu dự tọa đàm
Kinh tế

Tín dụng chính sách xã hội đưa Việt Nam thành hình mẫu về giảm nghèo

Tại tọa đàm “Tín dụng chính sách xã hội dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều 9.11, các đại biểu khẳng định, nguồn vốn này đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu về giảm nghèo, về tăng trưởng kinh tế cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát huy hiệu quả mô hình đặc thù trong thực hiện tín dụng chính sách
Đời sống

Phát huy hiệu quả mô hình đặc thù trong thực hiện tín dụng chính sách

Tín dụng chính sách xã hội được biểu hiện như một công cụ, giải pháp quan trọng của Đảng, Nhà nước thực hiện giảm nghèo bền vững; giúp hộ nghèo, hộ chính sách tạo sinh kế, nâng cao sức sản xuất, phát triển bền vững; bảo đảm an sinh xã hội. Tại Tọa đàm “Tín dụng chính sách xã hội dưới góc nhìn của đại biểu Quốc hội” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức chiều 9.11, các đại biểu đều cho rằng, việc phát huy hiệu quả sứ mệnh và vai trò mô hình thiết chế sáng tạo, đặc thù trong thực hiện tín dụng chính sách là đòi hỏi cấp bách trong điều kiện thực tiễn đất nước hiện nay.

Tín dụng chính sách xã hội – bệ đỡ cho đối tượng yếu thế
Xã hội

Tín dụng chính sách xã hội – bệ đỡ cho đối tượng yếu thế

Tín dụng chính sách xã hội được xem là “điểm sáng” và một “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội. Song, trong bối cảnh mới đòi hỏi cách nhìn mới về vai trò của tín dụng chính sách cũng như những quan điểm, giải pháp phát huy tối đa hiệu quả của tín dụng chính sách trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội.

T&T Group và Ngân hàng SHB đồng hành cùng Bộ Công an xây nhà và điểm trường cho địa phương thiệt hại bởi lũ
Đời sống

T&T Group và Ngân hàng SHB đồng hành cùng Bộ Công an xây nhà và điểm trường cho địa phương thiệt hại bởi lũ

Với tâm niệm “đóng góp cho xã hội là một phần bổn phận và là vinh dự của doanh nghiệp”, cùng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay chia sẻ và ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra, T&T Group và Ngân hàng SHB đã đồng hành cùng Bộ Công an trong chương trình triển khai xây dựng 150 căn nhà cho người dân và xây dựng 1 điểm trường cho con em đồng bào miền núi.

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.

Bắc Giang: Chủ động trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
Đời sống

Bắc Giang: Chủ động trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Xác định việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em là vấn đề quan trọng cần ưu tiên thực hiện, ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 4.2.2024 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm an toàn và phát triển toàn diện cho trẻ.

BHXH tự nguyện: “Chìa khóa vàng” để mọi người dân có thể tự tin bước vào tuổi già
Xã hội

BHXH tự nguyện: “Chìa khóa vàng” để mọi người dân có thể tự tin bước vào tuổi già

Với nhiều lợi ích thiết thực và phương thức đóng linh hoạt, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đang ngày càng thu hút nhiều hội viên nông dân tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An tham gia. Nhờ vào những tích lũy nhỏ qua từng tháng, nhiều người nông dân nơi đây đã bắt đầu tạo dựng cuộc sống an vui khi về già, không còn lo lắng cho tương lai phụ thuộc vào con cháu. Đối với họ, lương hưu giờ đây không còn là ước mơ xa vời.

Toàn cảnh hội nghị
Xã hội

Giao ban trực tuyến về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Lê Hùng Sơn chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến toàn ngành về công tác thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và điểm cầu trực tuyến BHXH 63 tỉnh, thành phố.

Tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức PBGDPL theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm.
Xã hội

Nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác định, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vị trí rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho người dân và là nền tảng quan trọng cho việc thi hành pháp luật. Vì vậy, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt là trong khoảng thời gian cao điểm từ ngày 1 - 9.11.2024.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm tại một số đơn vị trên địa bàn
Xã hội

Hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho lao động

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) là một trong những dự luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm giai đoạn 2020 - 2023 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ rõ nhiều bất cập, hạn chế khi triển khai chính sách việc làm, từ đó đề xuất sửa đổi một số quy định trong Luật Việc làm để phù hợp với thực tiễn, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả lao động.

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%
Xã hội

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Góp ý vào Dự thảo Luật việc làm (sửa đổi) được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ Tám, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cử tri là cán bộ, đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) đã tham gia nhiều nội dung thiết thực. Trong đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi thất nghiệp, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho NLĐ khi không có việc làm.

Trao tặng sách cho trường học và trại giam tại Hà Tĩnh
Xã hội

Trao tặng sách cho trường học và trại giam tại Hà Tĩnh

Đáp lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, ngày 8.11, Viện Học tập suốt đời, chương trình Tủ sách Nhân ái đã trao tặng 400 cuốn sách cho Trường THPT Hương Khê, huyện Hương Khê, 250 cuốn sách cho thư viện trại giam Xuân Hà, huyện Thạch Hà.

Nguy cơ mất an toàn từ xe đạp điện
Xã hội

Nguy cơ mất an toàn từ xe đạp điện

Chưa đầy 2 tháng, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, làm 8 người chết. Việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các em học sinh chưa thực sự hiểu rõ về Luật Giao thông đường bộ.