Đúng trọng tâm, phù hợp vùng miền
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đánh giá, những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động truyền thông của ngành được triển khai chuyên nghiệp, bài bản và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương.
Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định, nhiệm vụ của ngành trong năm 2023 và những năm tiếp theo hết sức to lớn và nhiều thách thức; khi vừa phải giữ vững kết quả đã đạt được, đồng thời phải thực hiện có hiệu quả lộ trình BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân với chỉ tiêu nhiệm vụ năm sau luôn cao hơn năm trước.
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh truyền vực thông vì đây là “chìa khóa” trong việc phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT.
Theo đó, các đơn vị trực thuộc liên quan và BHXH các địa phương phải tiếp tục có những đổi mới mang tính bước ngoặt nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn ngày càng cao. Huy động được sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và từng cơ quan, đơn vị, người dân.
Đặc biệt, trong đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông để không những thông thạo kỹ năng, phương pháp truyền thông mà còn phải có kỹ năng tổng hợp để thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông, vận động Nhân dân…
Cải thiện kỹ năng, cập nhật kiến thức mới
Trên tinh thần đó, qua Hội nghị, lãnh đạo và cán bộ trực tiếp làm công tác truyền thông của BHXH các địa phương được cung cấp, trang bị, cập nhật những nội dung, kỹ năng cần thiết, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong truyền thông chính sách.
Với chuyên đề “Truyền thông trực tiếp về BHXH, BHYT”, Giảng viên ThS.BS. Đào Thị Tuyết, tư vấn độc lập, chuyên ngành Truyền thông, Giáo dục Sức khỏe chia sẻ, truyền thông là quá trình trao đổi thông tin hai chiều giữa người truyền và người nhận về một vấn đề nào đó nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, thay đổi hành vi của người nhận. Trong quá trình trao đổi này, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông. Vì vậy, người truyền thông cần chuẩn bị nội dung truyền thông được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, khuyến khích hành động. Yếu tố quan trọng là phải xác định, đánh giá được đối tượng nhận truyền thông; sau đó là lựa chọn người truyền thông phù hợp và thông điệp tốt.
Tiếp đó, giảng viên Đào Thị Tuyết, Khoa Tâm lý - Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) hướng dẫn học viên về cách nghiên cứu đối tượng truyền thông; cách chuẩn bị tài liệu, thông điệp; lập kế hoạch truyền thông; cách sử dụng tài liệu truyền thông; kỹ năng giao tiếp không lời;…
Tại chuyên đề về kỹ năng cung cấp thông tin, giao tiếp với các cơ quan thông tấn, báo chí, Giảng viên Ths.Nguyễn Thị Hải Yến truyền đạt nhấn mạnh việc chủ động cung cấp thông tin chính thống. Cần chuẩn bị kỹ nội dung; có thái độ, tinh thần trao đổi tích cực, tôn trọng, chân thành, cởi mở… để đạt được hiệu quả cung cấp thông tin cao nhất.
Giảng viên Ths.Lương Đông Sơn (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) truyền đạt “Chuyên đề về kỹ năng biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện là nội dung được nhiều cán bộ trực tiếp làm công tác truyền thông quan tâm. Các nội dung, quy định về chính sách BHXH, BHYT thường khá dài và khô khan nên việc sử dụng các hình ảnh, đồ họa để truyền tải thông tin mang lại hiệu quả cao hơn do tính trực quan, bắt mắt, rõ ràng, dễ hiểu” - Giảng viên Ths.Lương Đông Sơn chia sẻ.
Giảng viên Lương Đông Sơn cũng truyền đạt chuyên để về kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội Facebook với những thông tin, hướng dẫn về thuật toán thông tin của Facebook, thời gian vàng, các xây dựng nội dung thu hút, tránh các vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.