Gửi, nhận văn bản điện tử:

Vừa minh bạch, vừa tiết kiệm ngân sách

- Thứ Hai, 07/09/2020, 05:42 - Bản đầy đủ
Sau 2 năm thực hiện Quyết định 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, có gần 10,3 nghìn đơn vị đã sẵn sàng gửi, nhận văn bản điện tử; trên 2,5 triệu văn bản được gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia (khai trương tháng 3.2019). Việc gửi, nhận văn bản điện tử không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách mà còn minh bạch hóa quá trình xử lý văn bản.

Xóa bỏ tình trạng “ngâm” hồ sơ

Tại Văn phòng Chính phủ, từ tháng 6.2018, toàn bộ hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường điện tử, văn bản được lưu từng phút, từng giây, việc ký, nhận văn bản đều được điện tử hóa. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, nếu hồ sơ bị chậm trễ do thiếu trách nhiệm hay vì một lý do nào đó đều có sự giám sát của cơ quan và các cán bộ khác, từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ thi hành công vụ, đặc biệt là trách nhiệm giải trình.

Văn phòng Chính phủ cũng thành lập tổ công tác để kiểm tra công vụ ngay tại Văn phòng. Hiện toàn bộ công tác tham mưu, xử lý văn bản được thực hiện điện tử theo một quy trình khép kín từ khâu tiếp nhận, xử lý, phối hợp xin ý kiến, trình các cấp thẩm quyền đến phát hành. Bên cạnh đó, việc ứng dụng chữ ký số cá nhân tích hợp trên thiết bị di động hỗ trợ lãnh đạo Văn phòng Chính phủ có thể xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi.

Thực hiện chữ ký số trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước đã góp phần thay đổi thói quen của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, hướng tới chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu và xử lý công việc trên môi trường điện tử. Qua đó, góp phần loại bỏ tình trạng “ngâm hồ sơ”, minh bạch hóa quá trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Gửi, nhận văn bản điện tử là yêu cầu tất yếu của Chính phủ điện tử. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đến tháng 6.2020, tất cả văn bản điện tử được gửi, nhận ở 4 cấp chính quyền, đáp ứng yêu cầu về nội dung, thẩm quyền, thể thức, ký số và xác thực theo quy định. Tất cả 94 bộ, ngành, địa phương đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia. Kết quả này cho thấy nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, địa phương.

Việc gửi, nhận văn bản điện tử mang lại nhiều lợi ích. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, lợi ích đong đếm được qua Trục liên thông văn bản quốc gia đó là mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách 1.200 tỷ đồng từ việc cắt giảm chi phí sao chụp và gửi, nhận văn bản qua đường bưu chính. Bên cạnh đó, còn giúp cơ quan hành chính nhà nước tiết kiệm thời gian gửi, nhận văn bản, đẩy nhanh tốc độ trao đổi thông tin và tạo minh bạch trong xử lý văn bản.

Bảo đảm an toàn thông tin

Rõ ràng, Quyết định 28/2018/QĐ-TTg tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử, và người dân, doanh nghiệp là những đối tượng được hưởng lợi. Cơ sở pháp lý cho việc gửi, nhận văn bản điện tử, bảo đảm văn bản điện tử có hiệu lực như một văn bản “ký tươi” cũng đã đầy đủ thông qua các văn bản Chính phủ ban hành như Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư, trong đó quy định rõ giá trị pháp lý của văn bản điện tử; Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử…

Dù vậy, mục tiêu đến tháng 6.2020 toàn bộ văn bản điện tử được kết nối, gửi nhận thành một quy trình khép kín trong 4 cấp chính quyền vẫn chưa đạt. Hiện nhiều địa phương chưa có sự kết nối, liên thông 4 cấp chính quyền, do người đứng đầu chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ và không loại trừ cán bộ có tâm lý ngại thay đổi, chưa sẵn sàng tiếp nhận cái mới…

Để hiện thực hóa mục tiêu gửi, nhận văn bản điện tử, cần có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cấp, phát huy vai trò nêu gương, đi đầu trong sử dụng chữ ký số cá nhân phê duyệt các hồ sơ, văn bản điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc trên môi trường điện tử. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cho việc lưu trữ hồ sơ điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu; cấu trúc quy trình thủ tục hành chính; chuẩn hóa mẫu, thể thức văn bản…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương từng bước hoàn thiện từ khâu soạn thảo, trình ký, ban hành đến khâu lưu trữ văn bản, tạo quy trình khép kín của một bộ hồ sơ; đồng thời, thực hiện các giải pháp về bảo mật, an toàn thông tin. Song song với việc thực hiện Quyết định 28, trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Văn phòng Chính phủ đang tập trung xây dựng Trung tâm Báo cáo Quốc gia, đẩy nhanh hoàn thiện Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hà An

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP