Đọc sách để xây dựng xã hội học tập

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS VŨ THỊ TÚ ANH, cần xây dựng phong trào đọc sách sâu rộng trong xã hội để nêu gương, ghi nhận kịp thời những tấm gương đọc, tấm gương hiếu đọc, truyền cảm hứng đọc cho mọi người dân cũng như cho cộng đồng, từ đó xây dựng xã hội học tập.

Tạo dựng giá trị, bản sắc

- Triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2021 - 2025, các hoạt động đã được tổ chức rộng khắp tại các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, trường học. Sức lan tỏa của các hoạt động này ra sao, thưa bà?

- Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2021 - 2025 đã thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, của các nhà chuyên môn trong công tác quản lý nhà nước; cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ với tính chất rốt ráo, tăng cường trong một giai đoạn. Rõ ràng, Đề án đã thành công trong tạo điểm nhấn, sự lan tỏa trong cộng đồng, trong đó có các nhà trường với việc tạo thói quen đọc sách một cách tự nhiên, trở thành nhu cầu thiết yếu của không ít cá nhân, tập thể, trở thành giá trị, bản sắc của các cơ sở giáo dục, đào tạo.

tu-anh.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, PGS.TS Vũ Thị Tú Anh

- Trong bối cảnh thế giới phẳng, chuyển đổi số, bà nhận thấy các hoạt động phát triển văn hóa đọc đã được tổ chức thực hiện như thế nào?

- Các hoạt động phát triển văn hóa đọc được thực hiện phong phú, đa dạng và hấp dẫn; việc học tập lẫn nhau giữa các cơ sở, đơn vị cũng nhanh và hiệu quả. Phát triển văn hóa đọc đồng hành với thay đổi nhận thức, tạo bản sắc mới, giúp cộng đồng có thêm văn hóa chia sẻ.

lamdong.jpg
Hưởng ứng các hoạt động đọc sách tại huyện Di Linh, Lâm Đồng. Nguồn: baolamdong.vn

Truyền thống hiếu học, hiếu đọc của người Việt Nam hiện nay chưa rõ nét, đặc biệt chỉ số tỷ lệ đầu sách đọc của mỗi người trên một năm của Việt Nam rất thấp. Những năm trước chưa được 1 cuốn/người/năm, trong đó gần 50% là sách giáo khoa; gần đây, chỉ số này đã tăng lên 4/cuốn/người/năm. Đây có thể nói là một trong những chỉ báo quan trọng, cho thấy sách đã tác động đến đời sống tinh thần của người dân ở các cương vị, lĩnh vực, môi trường, điều kiện khác nhau; giúp nâng cao, củng cố đời sống tinh thần, lối sống cộng đồng.

Điển hình trong đại dịch Covid-19, bên cạnh ATM gạo có ATM sách, cho thấy sách không thể thiếu trong giai đoạn dừng mọi nhu cầu giao tiếp, giao lưu trong xã hội để phòng, chống dịch. Góp phần thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong đại dịch "ngừng đến trường nhưng không ngừng học", đọc sách được ghi nhận như là một trong những hoạt động có giá trị giúp việc học tập diễn ra thường xuyên, liên tục và không bị lệ thuộc vào bất cứ điều kiện thiên tai, dịch bệnh hay những tác động khác của xã hội.

atm.jpg
Người đọc thao tác trực tiếp tại cây ATM sách. Nguồn: laodongthudo.vn

Đưa việc đọc trở nên thân thiện và hiệu quả

- Như bà đã nói, các hoạt động phát triển văn hóa đọc diễn ra thường xuyên, liên tục, song vẫn còn những hạn chế nhất định?

- Hạn chế trước tiên là vấn đề bệnh hình thức. Nhiều người còn vờ đọc sách, vờ khen đọc sách và vờ quan tâm đọc sách. Bệnh hình thức cũng dẫn đến tình trạng các đơn vị, trường học muốn quan tâm vấn đề đọc sách, nhưng khi giáo viên tổ chức hoạt động, câu lạc bộ đọc sách thì lại từ chối. Có hiện tượng này bởi các đơn vị quá bận những hoạt động đổi mới khác; cũng có thể nói tính nêu gương của những người làm công tác chuyên môn chưa cao.

nth-6873.jpg
Giờ đọc sách của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Thế Hiệp

Đọc sách lẽ ra phải là một hoạt động yêu thích, trở thành nhu cầu thiết yếu của đời sống song vẫn chưa đồng bộ, đặc biệt với đối tượng nhà giáo, những người học tập suốt đời, gương mẫu nhất; bên cạnh đó là các bậc phụ huynh và cả những người lãnh đạo. Nhu cầu đọc sách cần bắt đầu từ những người đóng vai trò nòng cốt, đầu tàu, gương mẫu, mới thực sự đem lại lợi ích. Giống như khi đem lại lợi ích cho thầy cô thì sẽ đem lại lợi ích cho người học, đem lại lợi ích cho cha mẹ thì sẽ đem lại lợi ích cho con cái, đem lại lợi ích cho lãnh đạo thì sẽ đem lại lợi ích cho nhân viên.

Hơn nữa, chúng ta đang thiếu cơ chế tạo nguồn lực cho việc đọc sách thực chất, mà nó chủ yếu vẫn nằm ở các hoạt động hội đoàn, của những nhà xuất bản. Đôi khi, cá nhân những người làm công tác xuất bản, doanh nghiệp, trí thức, lãnh đạo yêu sách dùng nguồn lực của mình hay của một vài tổ chức, tập thể chứ chưa phải là nguồn lực đồng bộ của hệ thống.

- Để hoạt động đọc sách hiệu quả, thực chất, đi vào chiều sâu, theo bà, cần chú trọng điều gì?

- Đối với khối giáo dục - đào tạo, cần đưa hoạt động đọc sách trở thành phương pháp học tập, đặc biệt là phương pháp tự học. Do đó, phải đầu tư về nghiệp vụ sư phạm, về mặt khoa học, đề tài nghiên cứu, bài viết, khóa bồi dưỡng và cơ sở pháp lý ràng buộc như tiết dạy, cách ghi nhận, công nhận kết quả lồng ghép trong kết quả học tập của người học.

ninh-binh.jpg
Triển lãm "Truyền thống khoa bảng Ninh Bình” tại Thư viện tỉnh Ninh Bình. Nguồn: TVTNB

Phải huy động được nguồn lực của toàn xã hội, không chỉ ngân sách từ Nhà nước mà của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Vừa rồi chúng ta đã có nhiều tấm gương, như Phó phòng Giáo dục - Đào tạo ở Nho Quan, Ninh Bình dành khuôn viên nhà riêng, trích lương để xây dựng thư viện sách. Đáng trân trọng là có những cụ hơn 90 tuổi vẫn ngày đêm tạo dựng thư viện cộng đồng. Tôi mong rằng, đọc sách nên trở thành một hoạt động mang tính tự nguyện tại các trung tâm học tập cộng đồng, các xã, phường, thị trấn. Trên toàn quốc cũng phải có môi trường đọc và nguồn lực để việc đọc trở nên thân thiện, dễ dàng và hiệu quả.

Trong công tác chuyển đổi số của Nhà nước, tổ chức, cơ quan, đơn vị phải có tiêu chí liên quan đến hỗ trợ về công nghệ để cung cấp học liệu, tạo môi trường giao lưu, trao đổi cho việc đọc hiệu quả; đầu tư đúng mức để đưa công nghệ vào việc đọc sách, trở thành nguồn lực, công cụ hỗ trợ phát triển văn hóa đọc.

Điều cuối cùng, tôi mong muốn chúng ta tạo được phong trào đọc sách sâu rộng trong toàn xã hội, nhằm nêu gương, biểu dương, học hỏi và ghi nhận kịp thời những tấm gương đọc, tấm gương hiếu đọc, tấm gương truyền cảm hứng đọc cho mọi người dân, trong mọi tầng lớp nhân dân.

- Xin cảm ơn bà!

"Để góp phần thực hiện xây dựng xã hội học tập thành công như chủ trương của Đảng, quyết tâm của Chính phủ, đặc biệt là nhiệm vụ thường trực của ngành giáo dục và đào tạo, tôi mong muốn có nhiều hơn sự phối hợp liên ngành, đặc biệt giữa ngành văn hóa, thể thao, du lịch với ngành giáo dục và đào tạo. Sẽ có nhiều hoạt động, nhiều chương trình phối hợp mật thiết, thường xuyên, huy động được nhiều người dân, nhiều tầng lớp tham gia một cách có hiệu quả, chất lượng".

PGS.TS Vũ Thị Tú Anh

Văn hóa - Thể thao

 “Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức
Du lịch - Thể thao

“Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức

Với độ cao 837 mét, cao thứ hai ở vùng Nam Bộ chỉ sau núi Bà Đen ở Tây Ninh, Núi Chứa Chan không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc cùng những lễ hội đậm chất truyền thống. Những tiềm năng ấy rất cần được đánh thức.

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tọa đàm “Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế” sáng 19.4
Văn hóa

Định chuẩn và nâng tầm phở Việt

Theo các chuyên gia, trên cơ sở kiểm kê, định vị chuẩn với những giá trị cốt lõi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng
Văn hóa

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và đến hôm nay, đề tài chiến tranh cách mạng vẫn là mạch nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn. Từ những tác phẩm mang đậm hơi thở chiến trường, ghi lại những hy sinh thầm lặng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ, đến những trang viết suy tư hậu chiến, đề tài này không ngừng được khám phá và tái hiện dưới nhiều góc độ.

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội
Văn hóa - Thể thao

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội

Tối 20.4 tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đất nước trọn niềm vui”, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Theo Thiếu tướng, Nhạc sĩ NGUYỄN XUÂN THỦY, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, chương trình là khúc tráng ca khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh và ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.