Chiến lược 'Point of life' - nền tảng để WinCommerce tiếp tục tăng trưởng

Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua chiến lược Point of Life – hệ sinh thái “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu và mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân.

Từ năm 2022, Masan thực hiện chiến lược Point of Life bằng cách thí điểm rồi sau đó triển khai các phát kiến bán lẻ trên toàn quốc, qua đó củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang tăng trưởng, bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng kịp thời và tiết kiệm chi phí nhất.

Năm 2024: Hiệu quả rõ nét từ chiến lược Point of Life

Hiện WinCommerce (WCM, công ty thành viên của Masan, đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán tại 62 tỉnh thành trên cả nước. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại. Mỗi tháng, chuỗi siêu thị này phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mua sắm.

Chiến lược 'Point of life' - nền tảng để WinCommerce tiếp tục tăng trưởng -0

Kể từ khi mua lại WCM, Masan đã có một bước tiến dài khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 2% vào năm 2023. Sự thay đổi này là nhờ một loạt các sáng kiến bao gồm hợp lý hóa mạng lưới bán lẻ, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành, giới thiệu mô hình cửa hàng mới.

WCM đã triển khai thêm mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ Rural, lần lượt chuyên trách phục vụ tệp khách hàng tại Thành thị và Nông thôn. Mô hình cửa hàng WiN tập trung vào "Tươi Ngon Thượng Hạng!" với nhiều sản phẩm và dịch vụ để phục vụ các khách hàng tại khu vực thành phố, còn mô hình cửa hàng WinMart+ Rural tập trung vào các sản phẩm FMCG với giá cả hấp dẫn nhằm phục vụ khách hàng nông thôn.

Trong Quý 2.2024, hai mô hình cửa hàng này lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng 6,3% và 10,7%, so với 5,2% của các cửa hàng truyền thống. Mức tăng trưởng này cho thấy chiến lược thay đổi mô hình cửa hàng đang mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể cho WCM. 

Cùng với đó, Supra - chuỗi cung ứng nội bộ của hệ thống bán lẻ nãy cũng liên tục được cải thiện thông qua các sáng kiến về logistics như: tích hợp công nghệ, thu thập dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc dự đoán nhu cầu hàng hóa, giảm thời gian trữ hàng tồn kho, và tiến đến tối ưu chi phí logistics. Theo đó, Supra đã đảm nhận phân phối 50% lượng hàng hóa của WCM trong năm 2023, giảm 11% chi phí logistics trên mỗi sản phẩm của WCM so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất để cải thiện lợi nhuận đó là WCM đã thay đổi về chiến lược ngành hàng. Chiến lược này đã giúp cho WCM cải thiện được 10 điểm phần trăm lợi nhuận gộp, đồng thời chúng tôi vẫn có được một chỉ giá rất tốt so với đối thủ trên thị trường. WCM đã giảm 6 điểm phần trăm về Chỉ số giá. Giá của WCM ngày hôm nay hoàn toàn cạnh tranh với những đối thủ lớn chính trên thị trường, kể cả về siêu thị cũng như là các siêu thị mini.

Đặc biệt, “mắc xích” kết nối quan trọng của nền tảng tiêu dùng – bán lẻ ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng đã đạt được hiệu quả ấn tượng. Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN của WCM hiện đã cán mốc 10 triệu hội viên. Chi phí thu hút khách hàng của chương trình này vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng. Điều này nhấn mạnh sự thành công của chương trình trong việc thúc đẩy sự tương tác và sự trung thành của khách hàng. Có thể nói, WCM đã sở hữu mảnh ghép được đặt đúng vị trí để thành công tại thị trường Việt Nam.

Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

WCM khép lại năm 2023 với doanh thu 30.000 tỷ - đây là mức doanh thu ít có nhà bán lẻ ở Việt Nam đạt được. 2024 WCM dự kiến đạt doanh thu 33.000 tỷ. Và điều đặc biệt, chuỗi minimart – chuỗi kinh doanh trọng điểm đang chiếm 75% doanh thu – đã có bước tăng trưởng ngoạn mục sau 5 năm.

Chiến lược 'Point of life' - nền tảng để WinCommerce tiếp tục tăng trưởng -0

Hệ thống WinMart/ WinMart+ dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết, “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart+ hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart+ Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart+ Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024”. Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Trong thời gian tới, WinCommerce tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận, trung bình mỗi ngày mở 1 điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 điểm bán vào cuối năm. Theo đó, nửa cuối năm 2024, WCM tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Trong tháng 7.2024, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 sắp tới và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.

Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam
Doanh nghiệp

Dàn sao Gen Z hội tụ tại cửa hàng Flagship MCM đầu tiên tại Việt Nam

Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của MCM chính thức trình làng các tín đồ thời trang Việt. Đặc biệt hơn cả, sự kiện được DAFC tổ chức tại cửa hàng flagship đầu tiên tại Việt Nam, quy tụ những gương mặt trẻ tuổi đình đám như nữ ca sĩ Văn Mai Hương, ca sĩ Orange, ca sĩ/ MC Nicky Niko, ca sĩ Vũ Thảo My, rapper Captain Boy, MC Tuyền Tăng, travel blogger Lý Thành Cơ,...

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?
Kinh tế

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh thường xuyên trúng thầu "khủng" ở Khánh Hoà có tiềm lực ra sao?

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh (Công ty Khánh Vĩnh) đã trúng gần 50 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu có sự tham gia của nhà thầu này lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu có kết quả tiết kiệm cho ngân sách chỉ ở mức "tượng trưng".

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng
Doanh nghiệp

Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy: Trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 20 triệu đồng

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Quang Huy được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trúng thầu nhiều dự án đầu tư công với tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm thường ở mức "siêu thấp". Mới đây, đơn vị này vừa trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng tại thị xã Phú Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 20 triệu đồng.

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO
Doanh nghiệp

Công nghệ hiện đại và chiến lược đột phá: Nền tảng vững chắc cho sự phát triển của SAVABECO

Với việc xác định chiến lược kinh doanh đúng đắn, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất, công tác quản trị, Công ty cổ phần tập đoàn Bia Rượu và nước giải khát Sao Vàng - SAVABECO đã khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ cũng như khả năng thích ứng linh hoạt của mình.

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank
Doanh nghiệp

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lũ trên VCB Digibank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn tổ chức/đơn vị/quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đông bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ. Ảnh: VA
Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Trước sự ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi) tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản. Với tinh thần tương thân tương ái và cầu nối để chia sẻ những khó khăn, Ban Lãnh đạo Vietravel Airlines đã chỉ đạo thực hiện hàng loạt các công tác chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ
Kinh tế

Tập đoàn TH hỗ trợ kịp thời, thiết thực tới đồng bào vùng lũ

Tính đến 13.9, tổng giá trị hỗ trợ của Tập đoàn TH và các đơn vị dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương dành cho người dân các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại do bão Yagi đã lên tới 6 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng trăm nghìn sản phẩm sữa tươi, đồ uống, nước tinh khiết.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày. Ảnh: NPC
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc sau 2 ngày

Sau thông báo của Vietnam Airlines ngày 10.9.2024 về việc tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến các tỉnh thành phía Bắc có người dân bị ảnh hưởng vì bão lụt, tính đến nay, chỉ sau 2 ngày triển khai, Hãng đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa gồm: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống...

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá
Kinh tế

Phòng giao dịch của F88 trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ tới 8 tỉnh đang bị bão lũ tàn phá

Từ ngày 12.9, 24 điểm phòng giao dịch của F88 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ sẽ trở thành điểm tiếp nhận, vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp dành cho người dân đang bị nạn tại 8 tỉnh trong vùng bão lũ tàn phá. Nhất Tín Logistics sẽ là đối tác hỗ trợ vận chuyển trực tiếp giữa các điểm.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ 12 tỷ đồng cho các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ
Doanh nghiệp

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ 12 tỷ đồng cho các địa phương chịu thiệt hại do mưa lũ

Trước những thiệt hại nặng nề đối với người, tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ kéo dài trong những ngày qua tại một số tỉnh, thành phía Bắc, ngay trong hai ngày 9- 10.9.2024, Tập đoàn Xăng dầu Việt nam (Petrolimex) đã ủng hộ các địa phương bị thiệt hại với tổng số tiền là 12 tỷ đồng.

ABBANK và MAYBANK tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược
Kinh tế

ABBANK và MAYBANK tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường Hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK. Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm ABBANK của đoàn Lãnh đạo cấp cao Maybank.