Dự cuộc làm việc có: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung; Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển; đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện, Ban Công tác đại biểu; đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành…
Theo Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, từ 1.8.2023 đến 31.7.2024, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết dứt điểm đối với từng vụ việc; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể có liên quan và tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương trong thực thi pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành quan tâm, là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, và cán bộ, công chức làm công tác tham mưu.
Do vậy, dù tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong giai đoạn này là 321 vụ việc, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng đến nay đã giải quyết được 296 vụ việc, đạt 92,2%; các vụ việc còn lại đều đang được các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp xác minh, giải quyết theo quy định. Trong thời gian này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 7.609 vụ việc kiến nghị, phản ánh thì hiện đã giải quyết được 6.184 vụ việc, đạt tỷ lệ 81,3%. Các vụ việc phát sinh được quan tâm chỉ đạo giải quyết đúng quy định.
Về công tác tiếp công dân, trong thời gian này, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 5.478 lượt, số người được tiếp là 6.174 người, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2023. Thủ trưởng các cơ quan tiếp định kỳ, đột xuất là 18.301 kỳ, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp 12 kỳ, với 25 lượt, 45 người; giám đốc các sở tiếp trực tiếp 55 kỳ, với 15 người.
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân đầy đủ, theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính là một điểm sáng trong thực hiện công tác này của tỉnh Nghệ An.
Qua rà soát, xem xét số liệu đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát lưu ý, UBND tỉnh, các sở ngành cần quan tâm phân tích số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo có đúng, có sai chiếm tỷ lệ lớn; chỉ đạo sát sao hơn UBND các huyện, thành phố trong thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; chú ý phân loại đơn thư để tránh chuyển những đơn thư về bản chất là khiếu nại, tố cáo sang kiến nghị, phản ánh, không phản ánh đúng thực trạng…
Một số ý kiến lưu ý, tỉnh Nghệ An cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng thực hiện lấy ý kiến người dân, đánh giá tác động môi trường khi triển khai các dự án để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo... Đồng thời, tìm ra các biện pháp, giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm được đa số người dân quan tâm; hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Đặc biệt, cần thường xuyên nắm sát, giải quyết sớm những mâu thuẫn, xung đột trên địa bàn, không để lây lan, phát sinh phức tạp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành đã giải trình vấn đề được Đoàn giám sát đặt ra. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm thực hiện nghiêm các chỉ đạo liên quan của Trung ương; tiến hành xếp lịch tiếp công dân cố định hàng tháng và thực hiện nghiêm trừ lý do bất khả kháng; luôn quan tâm giải quyết để bảo đảm quyền lợi của người dân trong xem xét các đơn, thư… “Quan điểm của chúng tôi là những gì chính quyền sai chính quyền sẽ khắc phục, những gì người dân chưa đúng sẽ giải thích cho người dân hiểu, nắm bắt chính xác về các chính sách, pháp luật liên quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao các kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện khá tốt, qua đó kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện các công tác này trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp đã xác định. Trong đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo việc thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...
Đối với một số vụ việc cụ thể, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, tỉnh Nghệ An cần thành lập tổ công tác, rà soát hồ sơ thủ tục để có căn cứ xác định hướng giải quyết đối với những vụ việc được Đoàn giám sát quan tâm; đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật để người dân hiểu rõ, thực hiện đúng quy định pháp luật liên quan; từng trường hợp cần giải quyết thấu tình đạt lý, khi Tòa án xét xử phải xét xử công khai… Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện báo cáo của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó nêu cụ thể các vướng mắc trong thực hiện quy định của một số luật, nghị định, thông tư liên quan.