Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Đỗ Quang Thành; Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Đại tá Vũ Huy Khánh; đại diện lãnh đạo Thanh tra Cục Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an…
Về phía tỉnh Đắk Lắk có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Đoàn đã có cuộc làm việc với ban lãnh đạo của Cảng. Theo báo cáo của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, từ năm 2009 đến 2023, Cảng luôn giữ mức tăng trưởng cao cả về số lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn bay được thực hiện tốt. Nhiều sự việc, sự cố đe dọa đến an toàn bay được Cảng xử lý thành công, an toàn.
Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột Nguyễn Chánh Duy đã nêu một số khó khăn của đơn vị khi nằm gần khu vực đông dân cư, thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, đập phá hàng rào ranh giới sân bay để trồng cây, xây nhà cao tầng; Tình trạng thả diều, bay flycam cũng chưa được kiểm soát tốt, gây đe dọa đến an toàn bay.
Trên cơ sở đó, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột kiến nghị công bố sớm quy hoạch nâng cấp Cảng giai đoạn 2025-2030 và giai đoạn 2030-2050; tăng cường công tác tuyên truyền các hộ dân trên địa bàn các xã, huyện giáp ranh sân bay tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự xây dựng, không xây dựng các công trình, trồng cây cao, thả diều vi phạm an toàn tĩnh không; không chiếu laze, đèn công suất cao vào tàu bay đang hoạt động. Sửa đổi Luật Hàng không dân dụng, trong đó đưa các quy định cụ thể về quản lý động vật hoang dã, vật nuôi, xây dựng các công trình, trồng cây khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay nhằm thống trong công tác quản lý.
Ghi nhận những ý kiến của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cũng như Cảng hàng không Buôn Ma Thuột căn cứ vào quy hoạch chung của địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có những tính toán cho việc quy hoạch sân bay. Trong đó có hướng điều chỉnh, quy hoạch hợp lý để vừa bảo đảm đời sống người dân cũng như an toàn bay. Đối với những kiến nghị, đề xuất của Cảng, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận để đưa vào báo cáo giám sát.
Sáng cùng ngày, Đoàn đã đến khảo sát thực tế và làm việc với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Việt Mỹ thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk. Đây là trung tâm chuyên hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo với Đoàn giám sát những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua; nêu những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật. Các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc đào tạo, cấp chứng chỉ nghề tại Trung tâm được kiểm soát như thế nào?.
Việc kiểm soát các đăng kiểm viên ra sao khi vừa qua, tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tiêu cực, vi phạm pháp luật. Sau một loạt các trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động vì có nhân viên sai phạm thì xảy ra hiện tượng các phương tiện cơ giới từ nơi khác ùn ùn kéo về Trung tâm của Đắk Lắk đăng kiểm, vậy việc kiểm soát chất lượng như thế nào, nhân sự có bảo đảm cho việc kiểm định hay không?...
Trình bày, làm rõ những vấn đề mà Đoàn giám sát nêu ra, lãnh đạo Trung tâm cũng đã đưa ra một số kinh nghiệm trong việc quản lý đào tạo sát hạch lái xe cũng như đăng kiểm cơ giới.
Sau khi kiểm tra hệ thống giảng dạy, đào tạo lái xe trên thực địa, kiểm tra các công đoạn đăng kiểm xe cơ giới, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận những thành tích cũng như kết quả đạt được của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Việt Mỹ; đồng thời chia sẻ những khó khăn của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay. Đối với những ý kiến, kiến nghị của Trung tâm sẽ được Đoàn giám sát ghi nhận và đưa vào báo cáo giám sát để có những điều chỉnh kịp thời về các chủ trương, chính sách pháp luật hiện hành.