Điều chuyên gia World Bank hay hỏi sinh viên Bách khoa Hà Nội là gì?

Khi tham gia dự án SAHEP ở Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Michael Drabble - chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng thế giới rất thích trò chuyện cùng các giảng viên, sinh viên.

Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện Tiểu dự án thuộc Hợp phần 1 của Dự án SAHEP (Support for Autonomous Higher Education Project for Vietnam) do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ với mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy và thể chế quản trị đại học.

Dự án có tổng mức đầu tư 50 triệu USD, trong đó 21,5 triệu USD đầu tư cho các hạng mục xây dựng và 24,5 triệu USD đầu tư cho 30 phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và nghiên cứu.

Mỗi lần đến Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Michael Drabble - chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng thế giới, Chủ nhiệm Dự án SAHEP rất hay trao đổi với các giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên.

Việc này vừa phục vụ công việc giám sát hiệu quả dự án SAHEP, vừa là sở thích cá nhân của một người - như ông tự nhận là không có bằng cấp gì về khoa học và kỹ thuật, nhưng rất muốn tìm hiểu xem mọi người đang làm gì.

Điều chuyên gia World Bank hay hỏi sinh viên Bách khoa Hà Nội -0
Ông Michael Drabble - chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng thế giới, Chủ nhiệm Dự án SAHEP

Gần đây nhất, ông Michael Drabble tham quan phòng thí nghiệm được đầu tư nhiều trang thiết bị từ Dự án SAHEP, thấy sinh viên đang rất hăng say làm thí nghiệm, sử dụng các thiết bị mới, reo lên khi thấy kết quả hiển thị rất nhanh chóng.

Ông Michael Drabble vui vẻ kể: “Thường tôi không biết các sinh đang làm gì vì tôi không có chuyên môn khoa học và kỹ thuật, tôi học chính trị và kinh doanh. Tôi hỏi các sinh viên: Các bạn đang làm gì thế? Sinh viên rất vui chia sẻ với tôi là đang làm một vài nghiên cứu hoặc đang làm bài tập thực hành mà thầy/cô giao cho.

Lý giải cho niềm vui sướng vừa thể hiện, các bạn sinh viên kể trước đây, đôi khi họ phải lên Youtube xem một số bài thực hành. “Giờ thì không cần Youtube nữa, chúng tôi có thể thực hành trực tiếp, học được nhiều hơn, vui hơn, như hiện tại, chúng tôi đang làm việc theo nhóm.” -  sinh viên Bách khoa Hà Nội tự tin nói với tôi.”

Với chuyên gia Michael Drabble, đây là một trải nghiệm tuyệt vời khi làm việc với dự án SAHEP tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ông đã mục sở thị đối tượng thụ hưởng dự án - các sinh viên, nghiên cứu sinh và các giảng viên sử dụng 15 phòng thí nghiệm đào tạo và 15 phòng thí nghiệm nghiên cứu được World Bank hỗ trợ đầu tư , đồng hành trong đào tạo, nghiên cứu ngành Cơ khí, Điện - Điện tử, Vật liệu như thế nào.

Những trang thiết bị mới cho sinh viên và giảng viên sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là ưu tiên hàng đầu của Bách khoa Hà Nội cũng như của SAHEP. 

Chia sẻ về mối quan hệ bạn bè thân thiết ở Đại học Bách khoa Hà Nội sau thời gian làm Dự án SAHEP, chuyên gia Michael Drabble cho biết sau những trao đổi họp hành, lên kế hoạch công việc, chia sẻ những khó khăn…, sự chân thành, nhiệt huyết, chăm chỉ, của những Người Bách khoa đã khiến đôi bên hình thành mối quan hệ thân thiết.

Nhưng vì tính chuyên nghiệp của công việc, của vị trí đang làm, ông Michael Drabble phải “tiết chế”, giữ những quan hệ tình cảm đó ở mức tối thiểu. “Nhưng thật sự tôi được tìm hiểu về rất nhiều người”, ông nói.

Điều chuyên gia World Bank hay hỏi sinh viên Bách khoa Hà Nội -0Điều chuyên gia World Bank hay hỏi sinh viên Bách khoa Hà Nội -1
Ông Michael Drabble - Chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng thế giới, Chủ nhiệm Dự án SAHEP trong một lần tới làm việc tại Đại học Bách khoa Hà Nội

Ông Michael Drabble rất vui mỗi lần được gặp PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, người luôn sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ từ Ngân hàng thế giới.

Ông có thể kể tên chính xác của Trưởng Ban Quản lý dự án SAHEP, Ban Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, các giáo sư/phó giáo sư trưởng các phòng/ban về đào tạo, quản lý chất lượng, quản lý nghiên cứu…

“Đại học Bách khoa Hà Nội là một ngôi trường rất đẹp. Thật vinh dự khi được đến đây làm việc và được chào đón một cách chân thành, cởi mở. Bách khoa Hà Nội thân thương như ngôi nhà thứ hai của chúng tôi vậy”, Chủ nhiệm Dự án SAHEP bày tỏ.

Ông cũng nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bất chấp khó khăn, Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn rất kiên cường. Đây cũng là một bài học về tự chủ đại học.

Được biết, giữa tháng 6 năm 2023, công trình xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị tòa nhà C7 thuộc Dự án SAHEP tại Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được khánh thành, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu, chất lượng công tác quản trị của nhà trường.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.