Tăng cường điều kiện để người lao động an cư lập nghiệp

- Thứ Bảy, 11/12/2021, 06:16 - Bản đầy đủ
Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương quan tâm, chỉ đạo, là điểm sáng của cả nước. Tuy nhiên, trước tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, nhất là yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh, thu hút và giữ chân người lao động, nhu cầu bức thiết này đã được đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh vừa qua. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Cần có kế hoạch, lộ trình phấn đấu phát triển thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đạt tiêu chuẩn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, có phương án bán nhà trả góp phù hợp cho công nhân, người lao động, tạo điều kiện để họ an cư lập nghiệp.

Sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm quy định bán, cho thuê nhà ở xã hội

Mang tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri đến nghị trường kỳ họp, chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất - hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở cho công nhân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, các đại biểu đã tập trung chất vấn việc tăng cường, bảo đảm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động.

Để người lao động ngoại tỉnh có thể an cư lập nghiệp, tỉnh Bình Dương đã chủ trương xây dựng mô hình nhà ở xã hội từ năm 2011 bán cho người chưa có nhà ở. Tuy nhiên, số lượng nhà ở vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của lao động nhập cư, nhất là công nhân và người thu nhập thấp. Thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua cho thấy, không gian nhà trọ nhỏ hẹp là điểm yếu trong công tác phòng dịch. Trước thực trạng này, đại biểu Nguyễn Thái Minh Quang (tổ TP. Thuận An) đề nghị Sở Xây dựng làm rõ giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới?

Cũng từ thực tế nhà ở cho công nhân lao động là vấn đề rất cần thiết, bảo đảm việc an cư, lạc nghiệp cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là từ thực tế cuộc chiến phòng chống Covid-19 thời gian qua, nhu cầu này đã trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Đại biểu Trần Thành Trọng (tổ đại biểu TP. Thuận An) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết biện pháp khi tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động bảo đảm việc xây dựng theo đúng tiêu chuẩn/quy chuẩn Việt Nam, nhất là việc bán và cho thuê nhà ở xã hội đến trực tiếp đúng đối tượng là công nhân lao động, tránh tình trạng nhà ở xã hội bị đầu cơ, nâng giá dẫn đến công nhân, người lao động không thể tiếp cận được.

Qua công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư vừa qua cho thấy, các công ty có sự chủ động xây dựng hoặc liên doanh, liên kết, phối hợp được với người dân (chủ nhà trọ) hoặc doanh nghiệp trong việc cung ứng nơi ở an toàn (nhà trọ xanh) cho công nhân sẽ góp phần phòng chống dịch hiệu quả và cũng ổn định được sản xuất (sản xuất 3 tại chỗ hoặc 3 xanh). Dẫn thực tế này, đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên (thị xã Tân Uyên) đề nghị Sở Xây dựng cho biết giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo để giúp các công ty có tầm nhìn dài hạn và mong muốn được xây dựng nhà ở cho công nhân, hoặc liên doanh, liên kết phối hợp với người dân, doanh nghiệp khác chủ động phát triển nhà ở cho công nhân thuận lợi nhất.

Với tinh thần trách nhiệm và sự cầu thị, những vấn đề đại biểu đặt ra đã được Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân trả lời cơ bản rõ thực trạng, nguyên nhân, nhất là giải pháp. Đơn cử, về giải pháp bảo đảm việc bán và thuê nhà ở xã hội đến trực tiếp đúng đối tượng là công nhân lao động, "tư lệnh" ngành xây dựng cho biết: Sẽ tăng cường thông tin, quy định cụ thể và công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn phù hợp với điều kiện của từng địa phương; ban hành khung giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn theo thẩm quyền; quản lý và theo dõi chặt việc bán, thuê, thuê mua; thông qua thông tin phản ánh của người dân, cơ quan truyền thông sẽ kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định về bán, cho thuê nhà ở xã hội…

Đại biểu chất vấn về giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới

Ảnh: Q. Chiến 

Phát triển thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Ghi nhận những ý kiến trách nhiệm của đại biểu và trả lời rõ ràng của ngành chức năng, đánh giá cao phần giải trình, làm rõ thêm của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh, kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng tập trung tham mưu và triển khai rà soát các khu nhà ở cho công nhân hiện hữu, có lộ trình, kế hoạch thực hiện nâng cấp hoặc xử lý đối với các khu nhà ở không bảo đảm tiêu chuẩn, gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị và sức khỏe của người lao động. Bởi thực tế vừa qua trong công tác chống dịch cho thấy, đây chính là “cứ điểm” của dịch bệnh. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng có giải pháp cụ thể về chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi và có hướng dẫn cụ thể để cải tạo, nâng cấp nhà trọ, phòng trọ bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Cần có kế hoạch, lộ trình phấn đấu phát triển thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đạt tiêu chuẩn trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, tạo điều kiện thu hút và giữ chân người lao động ở tỉnh Bình Dương. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh thống nhất với các nhà đầu tư nhà ở xã hội có phương án bán nhà trả góp số tiền phải trả hàng tháng trong khả năng của công nhân và người lao động, tạo điều kiện để họ an cư lập nghiệp” - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh  nhấn mạnh yêu cầu.

THÁI AN

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP