Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XVI

Cần chính sách hiệu quả phục hồi sản xuất, kinh doanh

- Thứ Bảy, 25/09/2021, 07:04 - Bản đầy đủ
Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XVI, nhiều đại biểu cho rằng: Thành phố cần có những chính sách căn cơ, hiệu quả, thậm chí là cơ chế đặc thù hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm.

Không để trục lợi chính sách

Thảo luận về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, nhiều đại biểu nhấn mạnh: UBND thành phố cần nghiên cứu để bổ sung kịch bản, phương án phù hợp tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Nhất là trong bối cảnh thời gian của năm 2021 còn rất ngắn; việc hạn chế đi lại đã ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế cả nước và Thủ đô.

Các đại biểu HĐND thành phố đã bấm nút thông qua 17 Nghị quyết quan trọng của Thủ đô
Ảnh: P.Long

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng nhận định, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, lao động tự do, người nghèo... chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì vậy, ngay sau khi Chính phủ và thành phố ban hành các chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, Nhân dân và cử tri vô cùng phấn khởi, mong mỏi sớm được tiếp cận. Để chính sách đi vào cuộc sống, bên cạnh đơn giản hóa các thủ tục, phải chi trả đúng người, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Đại biểu cũng đánh giá cao việc Thường trực HĐND thành phố đã  kịp thời ban hành các nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, đã triển khai các đoàn giám sát để bảo đảm công tác chi trả, hỗ trợ được thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn thì mong muốn, thành phố sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trước mắt, tạo điều kiện ưu tiên tiêm 2 mũi vaccine cho người lao động để cộng đồng doanh nghiệp sớm hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đại biểu đề xuất thời gian tới, Hà Nội nên khoanh vùng hạn chế, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, đề xuất đưa ra khái niệm “Doanh nghiệp tốt” (là những doanh nghiệp đóng thuế đầy đủ, thực hiện tốt chính sách với người lao động...) để áp dụng chính sách riêng.

Theo đại biểu, thời gian qua, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp chính là mất cân đối về dòng tiền và không có lợi nhuận. Riêng chi phí phòng chống dịch đã chiếm tỷ lệ quá lớn. Trong khi, không làm ra lợi nhuận mà vẫn phải trả lương cho người lao động. "Tôi mong Chính phủ và thành phố thực hiện biện pháp “2 chữ G”, gồm giãn và giảm các loại thuế, phí và lãi suất doanh nghiệp", đại biểu hiến kế. 

Nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương

Phát biểu tiếp thu, làm rõ một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định: Khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid-19 rất lớn. Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân, đến nay, về cơ bản Hà Nội đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, bước đầu khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống; kinh tế - xã hội Thủ đô có những biến chuyển tích cực... Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội thu chi ngân sách đạt thấp; tình hình sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; đời sống, việc làm, sinh kế của Nhân dân bị ảnh hưởng tiêu cực...

Về một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Bên cạnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, tập trung rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP cũng như việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố trong hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả... "Đặc biệt, thành phố sẽ đưa ra những giải pháp về tín dụng, thuế, thị trường, nhân lực, kết nối cung cầu và tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh"- Chủ tịch UBND thành phố cam kết.

Nhận thức rõ nhiệm vụ còn lại của năm 2021 là rất nặng nề với những khó khăn, thách thức còn rất lớn, người đứng đầu UBND thành phố khẳng định: Hà Nội sẽ quyết tâm nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ HĐND thành phố đã quyết nghị.

PHI LONG

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP