ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đối với phần giải quyết vấn đề, so với các năm trước, cấu trúc đề thi từ năm 2025 sẽ gồm 6 nhóm lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục kinh tế - pháp luật. Thí sinh được quyền lựa chọn các câu hỏi thuộc 3 trong 6 lĩnh vực phù hợp với mình.

Thông tin trên được TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025. Hội nghị tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào chiều 24.11.

 Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ tốt nghiệp THPT. Chương trình giáo dục này chuyển đổi từ tiếp cận nội dung (nhấn mạnh cung cấp kiến thức) sang tiếp cận năng lực (nhấn mạnh vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn cuộc sống của học sinh phổ thông).

Cụ thể, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp, học sinh chỉ học bắt buộc bốn môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử; các môn còn lại là môn lựa chọn.

Từ năm 2025, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực -0
TS Nguyễn Quốc Chính  - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, trước những thay đổi này, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025.

Theo đó, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 2 hội thảo cấp toàn quốc để lấy ý kiến của các giảng viên đại học, giáo viên phổ thông và 2 lần lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo cấu trúc đề thi, ma trận ngân hàng câu hỏi. Đến cuối năm nay, sẽ hoàn thiện dự thảo đề thi mẫu, xây dựng ngân hàng câu hỏi theo ma trận mới.

“ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đối với phần giải quyết vấn đề, so với các năm trước, cấu trúc đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 sẽ gồm 6 nhóm lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục kinh tế - pháp luật. Thí sinh được quyền lựa chọn các câu hỏi thuộc 3 trong 6 lĩnh vực phù hợp với mình.

Tuy nhiên, những phần cốt lõi của đề thi thì không thay đổi, như đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Việt, Toán học, logic, phân tích số liệu…” TS Nguyễn Quốc Chính thông tin.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thí sinh không nên lo lắng vì đơn vị tổ chức thi sẽ có cách đánh giá năng lực phù hợp với chương trình học. Vì vậy, các em chỉ cần tập trung học cho thật tốt.

Từ năm 2025, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực -0
Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào chiều 24.11

97 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, năm 2023, 97 trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức để xét tuyển, tăng gấp 14 lần so với kỳ thi đầu tiên vào năm 2018.

Kết quả này cho thấy kỳ thi đánh giá năng lực đã giúp mở rộng phương án xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học, góp phần đánh giá chính xác và toàn diện hơn năng lực của thí sinh, từ đó tuyển chọn được người học có năng lực phù hợp.

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết thêm, năm nay, các đơn vị đã dành tối thiểu 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực. Điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thuộc nhóm những thí sinh có điểm cao trong kỳ thi.

Ngoài ra, tỷ lệ thí sinh nhập học vào ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bằng phương thức này tăng dần theo từng năm. Riêng năm 2023, số sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực chiếm gần 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu đối sánh kết quả học tập của sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực với kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển theo phương thức khác tại các trường đại học thành viên. Kết quả cho thấy điểm trung bình tích lũy của nhóm sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực cao hơn đáng kể so với điểm trung bình tích lũy của nhóm sinh viên nhập học bằng kết quả thi THPT.

“Có thể khẳng định rằng, nguồn tuyển từ phương thức dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được các thí sinh có năng lực, học tập tốt, phù hợp với môi trường học đại học và ngành đào tạo”, TS Nguyễn Quốc Chính nhận định.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thông tin, năm 2024, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký thi đợt 1 dự kiến từ ngày 21.1 - 4.3.2024 và đợt 2 từ ngày 16.4 - 7.5.2024.

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 dự kiến tổ chức vào ngày 7.4.2024 tại 23 tỉnh, thành (tăng 2 địa phương là Bình Phước và Tây Ninh so với năm 2023). Đợt 2 dự kiến vào ngày 2.6.2024.

Kết quả của 2 đợt thi sẽ công bố lần lượt vào ngày 15.4.2024 và 10.6.2024, tức khoảng sau một tuần của mỗi đợt thi.

Kỳ thi đánh giá năng lực được ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Sau 6 năm tổ chức, kỳ thi đã thu hút hơn 100.000 thí sinh đến từ 61 tỉnh, thành phố đăng ký dự thi.

Riêng năm 2023, 47 trường đại học, cao đẳng trong cả nước cùng tham gia tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại 21 địa phương. 97 trường đại học, cao đẳng đã sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đều dành tối thiểu 40% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển này.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.