Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Đề nghị bổ sung quy định điều chỉnh giá vào hợp đồng PPP

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế vừa kiểm tra, khảo sát hiện trường Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và nghe đại diện nhà đầu tư, nhà thầu báo cáo về tình hình thực hiện dự án.

Đề nghị bổ sung quy định điều chỉnh giá vào hợp đồng PPP -0
Ủy ban Kinh tế do Chủ nhiệm Uỷ ban Vũ Hồng Thanh dẫn dầu kiểm tra Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Qua khảo sát hiện trường và báo cáo của nhà đầu tư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Mặc dù thời gian qua vật liệu tăng giá bất thường nhưng nhà đầu tư và nhà thầu đã có nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để đảm bảo tiến độ thi công.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư. Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam nhưng là dự án đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công. Hiện nay, toàn dự án đã huy động 1.800 lao động và hơn 700 đầu máy móc thiết bị phục vụ công tác thi công.

Đề nghị bổ sung quy định điều chỉnh giá vào hợp đồng PPP -0

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, để hoàn thành đưa Dự án vào vận hành khai thác sẽ còn nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc từ phía các cơ quan chức năng liên quan.

Nhà đầu tư kiến nghị Ủy ban Kinh tế xem xét báo cáo Quốc hội thống nhất cho phép các dự án PPP được điều chỉnh giá trong trường hợp chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt, tương tự các dự án đầu tư công; đồng thời cho phép bổ sung nội dung trên vào hợp đồng dự án đã ký kết. Đối với kinh phí phục vụ điều chỉnh giá, Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà sẽ do nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.

Do trong hồ sơ thiết kế Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... nên nhà đầu tư đã kiến nghị Ủy ban Kinh tế có ý kiến với Bộ GTVT, giao cho nhà đầu tư Dự án được thực hiện trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu kết hợp với điểm kiểm tra kỹ thuật… nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ dự án vào cuối năm 2023 để công tác quản lý vận hành khai thác được an toàn và thông suốt.

Đề nghị bổ sung quy định điều chỉnh giá vào hợp đồng PPP -0
Đoàn công tác tặng quà cho công nhân xây dựng Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Về tình hình thực hiện, đến hết tháng 7.2022, tổng giá trị thực hiện đạt 1563,61/7587 tỷ đồng (tương đương 20,6 % khối lượng thực hiện) đảm bảo tiến độ so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, phân đoạn Km92+260-Km134+000 do Đèo Cả thực hiện đạt tiến độ 23,13%, trong đó hạng mục hầm Núi Vung đạt tiến độ trung bình khoảng 35%. Phân đoạn Km54-Km92+260 do Công ty 194 thực hiện đạt 17% tiến độ.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư gặp phải rất nhiều khó khăn do thiếu hụt mỏ đất đắp và tăng giá nguyên vật liệu. Các mỏ vật liệu tư vấn thiết kế dự kiến thực tế không có khả năng khai thác, nhà đầu tư đã chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế, đến nay cơ bản đảm bảo nguồn cung cấp cho dự án. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra làm giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu (xi măng, sắt thép, xăng dầu, và vật liệu nổ…) tăng đột biến vượt quá chi phí dự phòng của dự án.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.