Có thể thấy, thời gian qua, Chính phủ đã rất quan tâm đến công tác ứng phó với BĐKH và đem lại hiệu quả nhất định. Báo cáo Bộ tài chính nêu rõ: Trong giai đoạn 2016 – 2020, chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh đã đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các bộ ngành, địa phương còn thực hiện một số dự án đầu tư công liên quan đến ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, qua giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho thấy, phần lớn nguồn lực này được đầu tư cho các hoạt động thích ứng như, xây dựng hồ chứa, hệ thống thủy lợi, đê, kè, cống ngăn mặn…; trong khi tỷ trọng đầu tư cho việc giảm phát thải khí nhà kính (KNK) rất nhỏ. Nhiều dự án triển khai còn chậm, chưa đạt tiến độ và mục tiêu đề ra, quy mô một số dự án còn nhỏ lẻ, chưa tính đến yếu tố liên vùng. Một số dự án trồng, phục hồi rừng chưa phù hợp với đăng ký ban đầu.
Mặt khác, báo cáo của Ngân hàng thế giới thì do tác động của BĐKH, năm 2020, Việt Nam đã thiệt hại 10 tỷ USD (tương đương 3,2% GDP) và nếu không có các biện pháp giải quyết, ước tính Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 12% đến 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050. Báo cáo cũng nêu nhu cầu đầu tư cho ứng phó với BĐKH giai đoạn này Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD. Vì vậy, cử tri mong muốn cóchương trình đầu tư mang tầm quốc gia để huy động nguồn lực ứng phó với BĐKH.
Theo đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Nghị quyết số 973 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành đã có tác động mạnh mẽ đến công tác BĐKH, nhất là nâng cao được tỷ lệ che phủ rừng. Hiện, một số địa phương có diện tích rừng lớn như Yên Bái 63%, Bắc Kạn 73%, Hòa Bình 51,5%... đều là những tỉnh thu ngân sách còn thấp và nằm trong vùng nguy cơ cao chịu tác động của BĐKH. Song, người dân và chính quyền địa phương vẫn rất nỗ lựcthực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển rừng. Bởi họ hiểu rằng, việc trồng và bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn sinh thủy, tăng khả năng hấp thụ các-bon; góp phần đạtđược mục tiêu thích ứng với BĐKH và giảm phát thải KNK. Bởi vậy, cử tri các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên mong muốnNhà nước có cơ chế, chính sách tốt hơn hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân và cộng đồng giữ rừng, trồng rừng, sống được nhờ rừng.
Qua giám sát tại vùng Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Những địa phương nơi đây đã và đang rất nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải KNK. Tuy nhiên, hiện một số dự án đang gặp vướng mắc về giá mua điện, giải tỏa công suất, thiếu hạ tầng truyền tải, chưa có hướng dẫn đăng ký giảm phát thải và tín chỉ các-bon và có hiện tượng lãng phí nguồn lực... Do đó, Chính phủ cần sớm giải quyết những vướng mắc này và có cơ chế, chính sách ổn địnhđể các địa phương tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.
Chia sẻ thêm về tầm quan trọng của công tác ứng phó với BĐKH, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh nêu quan điểm: Ứng phó với BĐKH ở nước ta đã chuyển sang một giai đoạn mới, đòi hỏi Việt Nam vừa phải giải quyết vấn đề thích ứng với BĐKH để phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện cam kết quốc tế về cắt giảm KNK. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu xây dựng dự án Luật về BĐKH, hướng dẫn trao đổi, giao dịch tín chỉ các-bon và sớm thành lập thị trường các-bon trong nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi thông tư liên quan để tổng hợp số liệu báo cáo đầu tư công cho ứng phó với BĐKH phục vụ công tác giám sát; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu sửa đổi Nghị định 156 năm 2018 nhằm giải quyết vướng mắc khó khăn về dịch vụ môi trường rừng, chính sách phục hồi, trồng mới rừng; Bộ Công Thương tham mưu ban hành chính sách ổn định về giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời, điện gió để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo thực hiện mục tiêu giảm phát thải KNK.
Đại biểu NguyễnTuấn Anh cũng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là “chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với BĐKH, thiên tai khắc nghiệt”.Vì vậy, việc xem xét xây dựng chương trình đầu tư mang tầm quốc gia về ứng phó với BĐKH và hoàn thiện cơ chế, chính sách, chế độ báo cáo đầu tư công cho BĐKH hết sức cần thiết. Đây không chỉ là cơ sở huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho ứng phó với BĐKH mà còn là căn cứ để cử tri giám sát hoạt động ứng phó với BĐKH hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.