Đại lý bán hàng của Rạng Đông bức xúc vì cho rằng Chi nhánh ký khống nhận hàng khuyến mãi

Phía nhà phân phối cho rằng, đã bị ký khống nhận hàng khuyến mại trị giá hàng tỉ đồng nhưng thực tế không nhận được mặt hàng nào, còn bị "cướp" mất nhiều bạn hàng lâu năm.

Nhiều loại giấy tờ có dấu hiệu làm khống

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Trường Thủy (trú phường Yên Đỗ, TP. Pleiku, Gia Lai), từ cuối những năm 90, hai chị em bà đã làm nhà phân phối chính cho Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) tại hai thị trường Gia Lai, Kon Tum.

Sau khi góp phần đưa sản phẩm đến tận từng bản làng, thôn xóm, hai chị em bà lập Công ty TNHH MTV Mani Trường Thuỷ (viết tắt là Công ty Trường Thủy) và nhận làm nhà phân phối chính thức cho Công ty Rạng Đông. Nhiều năm, công ty của bà Thuỷ luôn đạt, vượt doanh thu bán hàng hàng năm. Doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 10-15%.

Đại lý bán hàng của Rạng Đông bức xúc vì bị Chi nhánh ký khống nhận hàng khuyến mãi -0
Bà Nguyễn Thị Trường Thủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mani Trường Thuỷ bên hồ sơ, giấy tờ bị kê khống

Tuy nhiên, từ giữa năm 2021, công ty phát hiện đại diện Chi nhánh tại Tây Nguyên (thuộc Công ty Rạng Đông) có dấu hiệu mờ ám, khuất tất khi lập biên bản giao nhận sản phẩm hỗ trợ (một hình thức khuyến mại cho khách hàng). Trong các biên bản này, Phó Giám đốc đóng dấu công ty, đóng dấu tên nhưng chưa ký, Kế toán trưởng, Giám sát thị trường Chi nhánh Tây Nguyên đã ký tên xác nhận nhưng lập khống: không ghi cụ thể số lượng hàng hoá, thành tiền.

Theo Giám đốc Công ty Trường Thuỷ, vì tin tưởng Chi nhánh nên nhiều lần ký vào biên bản giao nhận hàng hóa khuyến mãi mà thực tế không nhận được mặt hàng nào. Biên bản giao nhận hỗ trợ sản phẩm là chính sách hỗ trợ tiêu thụ từ Công ty Rạng Đông, giúp nhà phân phối có ưu đãi kèm theo khi bán hàng cho các đại lý của mình. Việc nhiều lần bị ký khống đã khiến Công ty Trường Thủy thiệt hại khi không nhận được hàng hỗ trợ tiêu thụ với số tiền nhiều tỉ đồng.

Ngoài ra, theo bà Thuỷ, doanh nghiệp này được công nhận là đại lý duy nhất phân phối sản phẩm Công ty Rạng Đông tại Gia Lai, Kon Tum. Theo đó, Chi nhánh Tây Nguyên của công ty này không được phép xuất bán hàng hoá, sản phẩm cho các đại lý thuộc hệ thống của Trường Thuỷ.

Tuy nhiên, thời gian qua, bà Thủy phát hiện Chi nhánh Tây Nguyên xuất kho, bán hàng hoá có hoá đơn, chứng từ cho một số đại lý trên địa bàn Gia Lai (từng là đại lý của Công ty Trường Thuỷ trước đây). Điều này không chỉ vi phạm hợp đồng về phân phối sản phẩm mà còn vi phạm về đạo đức kinh doanh.

Tiến hành đối chiếu để chi trả

Ngày 9.11 vừa qua, đại diện Phòng bán hàng 2, Công ty Rạng Đông (đóng tại thành phố Đà Nẵng) và đại diện Công ty Trường Thuỷ đã có buổi làm việc để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Trong đó, hai bên tiến hành đối chiếu công nợ, đưa ra nội dung cụ thể, số tiền cụ thể để công ty xem xét xử lý.

Đại lý bán hàng của Rạng Đông bức xúc vì bị Chi nhánh ký khống nhận hàng khuyến mãi -0
Giấy tờ giao nhận sản phẩm hỗ trợ có chữ ký, con dấu nhưng không có mặt hàng cụ thể

Phía chi nhánh cũng đã gửi danh mục sản phẩm, số lượng sản phẩm chưa trả cho Công ty Trường Thuỷ sẽ tiến hành đối chiếu, nếu đúng số lượng thì Chi nhánh Tây Nguyên trả cho công ty này.

Ngoài ra, có một số lượng hàng mà chi nhánh đã phát sinh hóa đơn cho Công ty Trường Thuỷ nhưng chưa giao thì hai bên phải đối chiếu số lượng hàng này và công nợ giữa hai bên. Để hỗ trợ xử lý số hàng này, Phòng bán hàng 2 sẽ đề xuất Công ty mua lại số hàng trên. Giá bán sẽ do hai bên thỏa thuận. Đối với các phản ánh của Công ty Trường Thủy về khoản tiền chiết khấu, thưởng đạt doanh số, tiền hàng… thì cần phải đối chiếu sổ sách mới có phương án giải quyết.

Đại diện Phòng bán hàng 2, Công ty Rạng Đông (đóng tại Đà Nẵng) Lê Minh Tuấn cho biết, đối với phản ánh của Công ty Trường Thuỷ về việc ký khống giấy tờ khuyến mãi thì hai bên đã giải quyết xong. Đồng thời, cho rằng Công ty Trường Thuỷ không phải là đại lý độc quyền của công ty ở hai thị trường Gia Lai, Kon Tum.

Tuy nhiên, theo tài liệu PV có được, trong văn bản gửi Đội quản lý thị trường số 2 (Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai), đại diện Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông – Chi nhánh Tây Nguyên đã khẳng định: trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum chỉ ký hợp đồng độc quyền, nhà phân phối duy nhất là Công ty TNHH MTV Mani Trường Thuỷ. “Đây là đơn vị duy nhất điều tiết về giá cũng như cung cấp sản phẩm cho toàn bộ khách hàng ở hai tỉnh này. Tất cả hàng hóa, chứng từ kèm theo và bảng giá bán ra mà không phải từ Mani Trường Thủy đều không hợp lệ và không phải là hàng hóa của chúng tôi”, văn bản gửi Đội quản lý thị trường số 2 nêu rõ.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.