Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý chiến lược làm bài thi Đánh giá năng lực hiệu quả năm 2024

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội lưu ý thí sinh cần có phương pháp làm bài hiệu quả, tiết kiệm thời gian để đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024.

Đợt 1 của kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 24.3, thí sinh đăng ký ca thi đợt 1 vào ngày 18.2. Như vậy, thí sinh chỉ còn hơn 2 tháng chuẩn bị ôn tập trước khi bước vào đợt 1 của kỳ thi này.

Để thí sinh hiểu rõ hơn về Kỳ thi Đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội; những lưu ý gì về việc đăng ký dự thi, chọn ngày thi, ca thi, chiến lược làm bài thi giúp đạt kết quả cao nhất, Báo Đại biểu Nhân dân đã có trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý chiến lược làm bài thi Đánh giá năng lực hiệu quả -0
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Quốc Việt)

17 trường đại học khối quân đội sẽ sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực trong năm 2024

- Thưa GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, ông có thể cho biết đến thời điểm này, đã có bao nhiêu trường đại học đăng ký lấy kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển năm 2024?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Năm 2023, có gần 70 trường đại học đã đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm nay, thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi cho thấy, có thêm một số trường đại học khu vực phía Bắc tiếp tục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi, như Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Hoa Lư (Ninh Bình),…

Đặc biệt, theo thông tin gần nhất, 17 trường đại học của khối quân đội cũng có văn bản chính thức đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội cho phép khai thác, sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực để xét tuyển vào các trường này trong năm 2024.

Tính sơ bộ, số trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển trong năm 2024 có thể lên đến gần 100 trường đại học khu vực phía Bắc. Ngoài ra, một vài trường đại học khu vực phía Nam cũng tiếp tục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi trong thời gian tới.

- Kế hoạch triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024 đã được chuẩn bị như thế nào, thưa giáo sư? Kỳ thi năm nay có điểm gì mới so với năm trước?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Thực tế, các công tác phục vụ tổ chức thi Đánh giá năng lực năm 2024 đã được chúng tôi chuẩn bị ngay từ đầu năm 2023. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã khảo sát tất cả địa điểm sẽ tổ chức kỳ thi, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu.

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi Đánh giá năng lực. Đợt thi đầu tiên vào ngày 23.3, đợt cuối cùng vào ngày 2.6, diễn ra tại 17 cơ sở giáo dục đào tạo thuộc 11 tỉnh thành, xa nhất là Hà Tĩnh. Các đợt đăng ký diễn ra sẽ từ ngày 18.2 đến 6.3 để phục vụ thí sinh tham gia dự thi.

Về điểm thay đổi so với năm trước đây, năm 2024, chúng tôi giữ nguyên hình thức đăng ký và cách thức tổ chức thi, chỉ khác biệt là tăng quy mô, tăng số lượng thí sinh tham gia dự trong các đợt thi.

Bên cạnh đó, chúng tôi điều chỉnh thời gian diễn ra các đợt thi để thí sinh có được thời gian học tập tốt nhất trước khi quyết định đăng ký dự thi và lựa chọn trường đại học dựa trên kết quả thi của mình.

Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý chiến lược làm bài thi Đánh giá năng lực hiệu quả -0
Dự kiến lịch thi Đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Vì sao thời gian tối thiểu giữa 2 đợt thi Đánh giá năng lực là 28 ngày?

- Nhiều thí sinh thắc mắc: Thí sinh có bị giới hạn số lần đăng ký dự thi hay không và những đối tượng nào được đăng ký dự thi Đánh giá năng lực. Ông có thể đưa ra giải đáp về vấn đề này?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Về đối tượng dự thi, những thí sinh hoàn thành chương trình THPT và tốt nghiệp trong vòng 3 năm trở lại hoàn toàn có thể đăng ký dự thi một cách bình thường. Trong mục tiêu của kỳ thi Đánh giá năng lực, chúng tôi cố gắng phổ quát đến nhiều tỉnh thành, nhiều thí sinh để mở ra thêm một cánh cửa - một cơ hội giúp các em xét tuyển vào những trường đại học mong muốn.

Năm 2024, quy định “thí sinh đăng ký tối đa 2 lượt thi/năm (tính đến ngày 31.12)” được giữ nguyên so với năm trước. Thí sinh đủ điều kiện có thể đăng ký thi trong thời gian sớm nhất.

Hai đợt thi này sẽ cách nhau tối thiểu 28 ngày. Như vậy, các em cần cố gắng phân bổ thời gian hợp lý nhất giữa đợt thi đầu tiên và đợt thi thứ hai của mình.

Nhiều người thắc mắc tại sao chúng tôi xác định thời gian tối thiểu giữa 2 đợt thi là 28 ngày? Là bởi qua thống kê, phân tích kết quả thi Đánh giá năng lực từ năm 2021 trở lại đây, chúng tôi nhận thấy ở những thí sinh dự thi dưới 28 ngày, kết quả hầu như không thay đổi. Như vậy muốn cải thiện điểm ở lần thứ hai, tối thiểu phải 28 ngày.

Như năm 2023, chúng tôi nhận thấy, trên 42 ngày thì điểm thi của thí sinh mới có sự khác biệt nhẹ so với điểm thi lần thứ nhất.

Tôi nhấn mạnh lại rằng: tối đa số lượt dự thi của thí sinh là 2 lượt và thời gian cách nhau tối thiểu 28 ngày; kỳ thi diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 trên 11 tỉnh thành. Các em lưu ý để lựa chọn ca thi, địa điểm thi, khu vực thi và đợt thi mong muốn, giúp đạt kết quả cao nhất.

- Về dạng thức, cấu trúc Bài thi đánh giá năng lực năm 2024 có những điểm nào cần lưu ý, thưa ông?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Từ năm 2021 tới nay, bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội tương đối ổn định. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng kỳ thi “ổn định, phân loại và toàn diện” để xét tuyển vào các trường đại học.

Thí sinh không cần lo lắng bởi cấu trúc của bài thi ổn định từ năm 2021 đến nay, gồm 3 phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án) và câu hỏi điền đáp án về các lĩnh vực Toán học (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút), Khoa học tự nhiên - xã hội (50 câu hỏi, 60 phút). Phần 1 và phần 3 sẽ có thêm 1-3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. 

Đến thời điểm này, tôi tin rằng không chỉ những thí sinh dự thi năm 2024 mà cả phụ huynh cũng như nhiều người trong xã hội đã biết và làm quen được với cấu trúc của bài thi Đánh giá năng lực.

Điều này cũng là một thế mạnh, giúp các thí sinh dự thi năm 2024 tự tin hơn và có nhiều thông tin, nguồn để tham khảo về bài thi Đánh giá năng lực hơn những năm trước đây - là cơ hội để các em đạt điểm cao.

Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội gợi ý chiến lược làm bài thi Đánh giá năng lực hiệu quả -0
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ trong chương trình Tư vấn tuyển sinh của Báo Đại biểu Nhân dân (Ảnh: Quốc Việt)

Chiến lược làm bài thi Đánh giá năng lực hiệu quả

- Ông có thể đưa ra một số lời khuyên cho thí sinh về phương pháp làm bài thi Đánh giá năng lực? Điểm của bài thi sẽ được tính như thế nào, thưa ông?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Đây là câu hỏi năm nào cũng lặp lại, nhưng đối với thí sinh thì luôn là câu hỏi mới, bởi đa số các em dự thi lần đầu.

Bài thi Đánh giá năng lực có những yêu cầu khác hẳn với các bài thi kiểm tra kiến thức thông thường về cách bố trí câu hỏi, đặt câu hỏi. Có những điều tưởng như đơn giản nhưng thí sinh rất dễ mắc sai lầm, dẫn đến điểm chưa cao, mặc dù cố gắng ôn tập, ôn luyện rất nhiều.

Về chiến lược hay phương pháp làm bài thi hiệu quả, chúng tôi có một số điều nhấn mạnh tới thí sinh.

Thứ nhất, đây là kỳ thi làm bài trên máy tính. Khác với bài thi trên giấy, ở bài thi trên máy tính, câu hỏi sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên, không sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó và các câu hỏi sẽ xuất hiện lần lượt, đồng thời.

Do đó, thí sinh hãy cân đối thời gian, cần tính toán xem bài thi kéo dài 195 phút thì tối thiểu một câu hỏi phải hoàn thành trong thời gian bao lâu.

Thông thường, thí sinh sẽ tính nhẩm khoảng 77 giây cho một câu hỏi. Nhưng trong bài thi sẽ có câu hỏi dễ và câu hỏi khó. Chúng tôi khuyên rằng với những câu hỏi dễ, các em nên cố gắng kết thúc từ 20 đến 40 giây, không đợi đến 70 giây mới kết thúc. Với những câu hỏi khó hơn, thời gian có thể kéo dài thời gian tới 2 phút, thậm chí gần 3 phút. Những câu hỏi dễ cần được kết thúc nhanh để có thời gian quay trở lại kiểm tra đáp án của câu hỏi khó nếu còn nghi ngờ.

Với phần Tư duy khoa học và phần Toán học, đáp án, số liệu đòi hỏi tính chính xác cao.

Với phần Tư duy định tính, phần Văn học và ngôn ngữ sẽ có những câu hỏi trừu tượng, thí sinh hãy sắp xếp làm bài và chọn những phương án trả lời phù hợp nhất nếu chưa yên tâm.

Nên lưu ý rằng, trong bài thi sẽ có những phần gợi mở, những đáp án đối ngược lại nhau. Chúng ta biết rằng, nếu không có một câu trả lời chính xác hoàn toàn như mình tin tưởng thì từ những đáp án còn lại sẽ gợi mở cho chúng ta tư duy logic để suy luận, quyết định câu trả lời nào là phù hợp nhất. Đây cũng là xác suất tương đối cao để đánh giá khả năng tư duy, phân tích của thí sinh.

Chúng tôi nhận thấy rằng, những em có cách làm bài và tiết kiệm thời gian đều đạt điểm cao trong thời gian qua. Đặc biệt, những thí sinh đạt điểm cao nhất thường đến từ khu vực 2 và khu vực 2 nông thôn, không phải khu vực thành thị. Các em đều ôn tập và tìm hiểu rất kỹ về kỳ thi cũng như chiến lược làm bài.

- Được biết, hiện nay thời gian sử dụng điểm Bài thi Đánh giá Năng lực là trong vòng 2 năm. Một số thí sinh thắc mắc rằng, các em muốn kéo dài thêm thời gian này có được không, thưa giáo sư?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Với kỳ thi Đánh năng lực, chúng tôi cung cấp cho thí sinh cũng như xã hội kết quả bài thi của thí sinh. Còn việc khai thác và sử dụng sẽ phụ thuộc vào thí sinh, phụ thuộc vào đơn vị sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển.

Chúng tôi chỉ khuyến cáo rằng, kết quả thi của một thí sinh trong vòng 2 năm sẽ chỉ tương đương ở mức độ đó, rất khó lên hoặc xuống một cách đáng kể. Còn sau 2 năm có thể thay đổi đôi chút.

Việc sử dụng trong vòng bao nhiêu năm là do quyền của các trường. Các trường có thể sử dụng 2 năm, 3 năm, thậm chí 4 năm, bởi về nguyên tắc bài thi là không giới hạn thời gian sử dụng.

- Thí sinh chỉ còn hơn 2 tháng để chuẩn bị ôn tập trước khi bước vào đợt 1 của kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024. Ông có lời nhắn nhủ nào tới các em trong giai đoạn “nước rút” này?

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo: Hiện nay, thí sinh đã kết thúc học kỳ I và bước sang học kỳ II. Sau Tết Nguyên Đán sẽ là thời điểm các em quan tâm nhiều hơn đến tất cả kỳ thi.

Dù các em bước đến kỳ thi nào, xét tuyển vào trường đại học nào thì việc đầu tiên - rất quan trọng là phải nắm được thông tin chính thức. Với các trường đại học, hãy tìm hiểu thật kỹ đề án tuyển sinh chính thức của các trường.

Với kỳ thi Đánh giá năng lực, xưa nay, thí sinh thường đặt câu hỏi trên các diễn đàn, hội nhóm. Nhưng chúng tôi khuyên rằng, quan trọng nhất, các em hãy hỏi trực tiếp đơn vị tổ chức thi, tìm hiểu thông tin từ những phương tiện thông tin đại chúng chính thống như Báo Đại biểu Nhân dân hoặc các báo chí khác, hay Website của tổ chức thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ở đó, thông tin được cung cấp là chính xác, đầy đủ, vẹn toàn nhất; để đảm bảo rằng các em có hành trang tốt nhất với những thông tin mình tích lũy được.

Cuối cùng, không chỉ kỳ thi Đánh giá năng lực mà bất kì kỳ thi nào, các em hãy chuẩn bị thật tốt, giữ cho mình tâm thế thoải mái, bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất.

- Xin trân trọng cảm ơn GS.TS Nguyễn Tiến Thảo!

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.