Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn (19.5.1959 - 19.5.2024)

Công binh Trường Sơn theo bước chân thần tốc Xuân 1975

Đến đầu năm 1975, lực lượng công binh Trường Sơn đã xây dựng một hệ thống đường ngang dọc khắp Trường Sơn. Theo Đại tá, kỹ sư Vũ Như Thường, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 99, Sư đoàn 473, Bộ Tư lệnh Trường Sơn, nhờ đó, tuyến chi viện chiến lược huyền thoại này đã chuyển từ gùi thồ sang cơ giới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Một ngày bằng hai mươi năm”

Sau Hiệp định Paris (27.1.1973), tương quan lực lượng giữa ta và địch đã thay đổi, phương thức hoạt động của công binh Trường Sơn cũng thay đổi. Trước đây ta chỉ mở đường dã chiến, trên địa hình miền núi, cầu cống tạm, vượt sông bằng ngầm, hầu hết tuyến đường dã chiến chỉ cho phép xe chạy trong mùa khô. Từ năm 1973, công binh bắt đầu xây dựng đường Đông Trường Sơn, mặt đường đá dăm, mặt đường nhựa, cầu cống bán vĩnh cửu. Năm 1973 - 1974, Bộ Tư lệnh đã thành lập những Trung đoàn làm cầu thép. Ba cầu treo thuộc loại hiện đại lúc bấy giờ là cầu treo Bến Tắt, Đkrông (Quảng Trị), cầu treo Bản Đông (Lào) đã được xây dựng, khẳng định bước trưởng thành nhanh chóng của công binh Trường Sơn.

Mùa Xuân năm 1975, theo yêu cầu nhiệm vụ mới, các đơn vị công binh Trường Sơn đã rời “chiến trường Trường Sơn” di chuyển xuống Quốc lộ 1 thực hiện nhiệm vụ khôi phục và bảo đảm giao thông cho các đơn vị chiến đấu chủ lực theo bước chân thần tốc giải phóng miền Nam với khí thế “một ngày bằng hai mươi năm”.

Công binh Trường Sơn mở đường chuẩn bị cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Ảnh: TL
Công binh Trường Sơn mở đường chuẩn bị cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Ảnh: TL

Ngày 30.3.1975, Bộ Tổng Tư lệnh chỉ thị cho Quân khu Trị - Thiên và Quân đoàn 2 mở cuộc tiến công giải phóng Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Tổng Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã cử Đoàn cán bộ công binh do Cục phó Dương Đình Tạ phụ trách đi trinh sát nắm tình hình cầu đường dọc Quốc lộ 1 để lập kế hoạch bảo đảm giao thông, tăng cường khả năng vận chuyển, phục vụ các chiến dịch giải phóng Huế và Đà Nẵng.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, lực lượng công binh Trường Sơn đã huy động 4 Trung đoàn (8, 531, 34 và 99) bảo đảm giao thông trên Đường số 1 từ Đông Hà vào đến Sài Gòn, trên 7 tuyến đường với 2.577km, khôi phục và bắc mới 89 cầu, sửa chữa và bảo đảm giao thông trên quãng đường dài 800km, tạo điều kiện cho cánh quân Duyên Hải thần tốc hành quân kịp thời cùng các đơn vị khác tiến công sào huyệt cuối cùng của địch, giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước.

Với sự nhạy bén, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị cho Cục trưởng Cục Công binh Phan Quang Tiệp điều Tiểu đoàn Công binh 73, Trung đoàn 99 với đầy đủ khí tài, vật tư đến các trọng điểm giao thông như sông Thạch Hãn, Mỹ Chánh để bảo đảm vượt sông cho các lực lượng chủ lực và binh khí kỹ thuật. Đồng thời, Bộ Tư lệnh Trường Sơn còn điều động Trung đoàn Công binh 8 phối hợp với Lữ đoàn Công binh 219 của Bộ bảo đảm cho Quân đoàn 2 tiến xuống cắt ngang Đường số 1.

Để trực tiếp chỉ huy lực lượng bảo đảm giao thông trên hướng dọc Quốc lộ 1, Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên giao Cục Công binh Trường Sơn thành lập Sở Chỉ huy Tiền phương do đồng chí Đỗ Xuân Diễn - Cục phó, phụ trách.

Ngày 18.3.1975, địch rút khỏi thị xã Quảng Trị về tập trung ở Huế. Trung đoàn 99 đang thi công móng cầu treo Đakrông (Km45 Đường 9) được lệnh bàn giao nhiệm vụ này cho Trung đoàn 509 rồi hành quân về bắc Thạch Hãn để khôi phục cầu qua sông. Do đã chủ động chuẩn bị nên đến 18 giờ ngày 21.3, Trung đoàn 99 đã có mặt ở thôn Nhan Biều, xã Triệu Trung, Triệu Phong, Quảng Trị. Để thực hiện nhiệm vụ, suốt đêm, đơn vị phối hợp với công binh Quân đoàn 2 triển khai xe lội nước rà phá thủy lôi, bom từ trường của địch và khẩn trương bắc cầu. Rạng sáng 22.3, chiếc cầu phao dài 220m đã hoàn thành đưa từng đoàn xe quân sự hành tiến vào Nam. Đây cũng là chiếc cầu đầu tiên mà công binh Trường Sơn khôi phục theo bước chân thần tốc. 

Góp phần tiến công sào huyệt cuối cùng của địch

Khi ta tiến hành Chiến dịch Đà Nẵng, đề phòng quân địch cố thủ ở đèo Hải Vân, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên đã giao Cục Công binh mở đường vòng theo đèo Mũi Trâu, phía Tây đèo Hải Vân để vào Đà Nẵng. Cục trưởng Phan Quang Tiệp cùng các cán bộ đang lên kế hoạch thì nhận được điện của Cục phó Đỗ Xuân Diễn: “Chúng tôi đã có mặt ở Đà Nẵng”. Lúc đó là 11 giờ ngày 29.3.1975. Mọi người bật dậy hò reo và vỗ tay: “Đà Nẵng giải phóng rồi. Nhanh quá!”

Đoạn đường từ Đà Nẵng vào Nha Trang dài 640km, địch đã phá hầu hết cầu lớn như: Câu Lâu, Bà Rén, An Tân, Đà Rằng... Lúc đó, Tiền phương Cục Công binh ở Đà Nẵng bắt được một công binh ngụy, khai thác tình hình cầu đường và vật tư kho quân sự địch. Tôi khi đó là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 99 đã cùng cơ quan tham mưu Trung đoàn nắm tình hình, khắc phục khó khăn khôi phục cầu Câu Lâu, chồng 3 tầng cho nhịp bị phá dài 50m. Đây là nhịp cầu dùng kết cấu lắp ghép dã chiến lớn nhất mà công binh Trường Sơn lắp dựng chỉ trong 4 ngày.

Sáng 3.4.1975, cầu Câu Lâu thông xe trong tiếng hò reo của nhân dân hai bên đầu cầu. Hàng trăm xe chở bộ binh, pháo binh, thiết giáp của các đơn vị chủ lực ta qua cầu, tiến về phía Nam. Tiếp đó là hàng trăm xe của dân di tản quay về Đà Nẵng. 

Những ngày sau đó, chiến dịch phát triển nhanh như vũ bão. Các tỉnh, thành phố ở Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ lần lượt được giải phóng: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết... Các đơn vị chủ lực ta vừa hành quân vừa đánh địch, các đơn vị công binh vừa hành tiến vừa bắc cầu, sửa đường, bảo đảm giao thông.

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Trường Sơn, từ đầu tháng 4.1975, Trung đoàn 99 đã dồn quân xuống phía Đông, sửa chữa, bắc lại cầu trên Quốc lộ 1 vào đến Đà Nẵng, tiếp đó là bảo đảm giao thông qua các cầu Câu Lâu, Bà Rén, An Tân, Kế Xuyên. Các cầu mới bắc tạm bằng kết cấu dã chiến, mố trụ tạm, lưu lượng xe qua cầu rất đông, nhiều thiết bị có tải trọng lớn nên nhiều sự cố phát sinh. Nếu lực lượng bảo đảm giao thông vắng mặt là sự cố ùn tắc dễ xảy ra. Khi Trung đoàn 8 vào bảo đảm giao thông, Trung đoàn 99 tiếp tục tiến về phía Nam cùng các đơn vị khôi phục các cầu trên đoạn từ Nha Trang vào Biên Hòa…

Trung đoàn 99 hành quân gấp từ ngã ba Dầu Giây về TP. Biên Hòa vào chiều 30.4.1975, đóng quân tại trụ sở Ủy ban Quốc tế giám sát 4 bên trong sân bay Tân Sơn Nhất. Một đơn vị trực thuộc Trung đoàn được lệnh tiếp tục hành quân đi khôi phục cầu Cỏ May trên đường từ Biên Hòa ra Vũng Tàu dài 150m vào ngày 5.5.1975. Tại cầu Mới trên sông Đồng Nai, Trung đoàn 99 khắc phục nhịp cầu 50m bị địch phá và hoàn thành ngày 10.5.1975. Đó cũng là cây cầu cuối cùng do Trung đoàn 99 thi công theo bước chân thần tốc tiến về Sài Gòn.

Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm
Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm

Một doanh nghiệp chặn con suối đầu nguồn để nuôi cá tầm và hứa khoan giếng nước sạch cho người dân, nhưng nhiều năm trôi qua, giếng chẳng thấy đâu, trong khi nguồn nước suối ngày càng bị ô nhiễm. Sự việc được người dân tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon
Xã hội

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon

Những năm qua, nhiều địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ. Nhờ đó, không chỉ rừng được bảo vệ, phát triển mà đời sống của bà con – những người đang đóng góp công sức bảo vệ rừng cũng được cải thiện hơn.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá
Đời sống

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Tín dụng chính sách lôi cuốn cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đời sống

Bài 1: Khi có Đảng dẫn đường

Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách ra đời, đi vào cuộc sống đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nhiều vùng quê, trong đó có Thái Nguyên; tuy nhiên, cái được lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó chính là sự thay đổi về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho những người yếu thế...

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đồng chủ trì Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói
Môi trường

Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói

Sáng 24.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).