Luật Giám định tư pháp:

Còn nhiều vấn đề cần sớm được tháo gỡ

Sau 12 năm thi hành Luật Giám định tư pháp, 5 năm thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, công tác giám định tư pháp cho thấy, hệ thống tổ chức giám định tư pháp được củng cố và phát triển; từ năm 2018 đến 30.6.2023 đã có 1.039.615 vụ việc được giám định… Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần sớm được tháo gỡ như: phạm vi xã hội hóa, phân cấp việc thực hiện giám định tư pháp giữa Trung ương và địa phương, chi phí giám định tư pháp…

Giám định 1.039.615 vụ việc  

Luật Giám định tư pháp (được Quốc hội Khóa XIII thông qua ngày 20.6.2012, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2013) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (được Quốc hội XV thông qua ngày 10.6.2020, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2021) quy định về giám định viên tư pháp; tổ chức giám định tư pháp; người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; hoạt động giám định tư pháp; chi phí giám định tư pháp, chế độ, chính sách trong hoạt động giám định tư pháp và trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với tổ chức, hoạt động giám định tư pháp.

Trình tự, thủ tục giám định tư pháp cần tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Nguồn: ITN
Trình tự,thủ tục giám định tư pháp cần tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới. Nguồn: ITN

Theo Bộ Tư pháp, tính đến nay, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giám định tư pháp lên tới 60 văn bản (của Chính phủ và các bộ, ngành ban hành). Trong đó, từ năm 2013 đến tháng 6.2020 là 37 văn bản (2 nghị định, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 1 thông tư liên tịch, 1 quy chế phối hợp và 31 thông tư); từ tháng 7.2020 đến tháng 12.2023 là 23 văn bản bản (1 nghị định, 1 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 21 thông tư).

Cùng với việc triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp kèm theo Quyết định số 250/QĐ-TTg ngày 28.2.2018. Nội dung bao gồm những nhóm nhiệm vụ, giải pháp thiết yếu, cấp bách cần sự chỉ đạo, phối hợp liên ngành để thực hiện hiệu quả; chú trọng nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện có 3 tổ chức pháp y ở Trung ương, 55/63 tỉnh, thành phố hoạt động theo mô hình Trung tâm pháp y; 7 tổ chức pháp y tâm thần được thành lập (2 viện và 5 trung tâm tại các khu vực); có 66 tổ chức giám định kỹ thuật hình sự (trong đó có 64 tổ chức trong lực lượng công an nhân dân, 1 tổ chức trong quân đội và 1 tổ chức trong ngành kiểm sát); 1 văn phòng giám định tư pháp; 580 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, xây dựng, tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông, văn hóa, giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư, nông nghiệp và phát triển nông thôn, bí mật nhà nước, tư pháp, bảo hiểm xã hội...

Hiện, cả nước có 7.135 giám định viên tư pháp và 2.621 người giám định tư pháp theo vụ việc. Các bộ, ngành, địa phương thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho người giám định tư pháp. Từ năm 2018 đến ngày 30.6.2023, hệ thống tổ chức, người giám định tư pháp ở các lĩnh vực đã thực hiện 1.039.615 vụ việc. Việc trưng cầu và thực hiện giám định tư pháp cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong các lĩnh vực truyền thống (pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự).

Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu giám định được các tổ chức giám định thực hiện nhanh gọn, nhất là đối với lĩnh vực có tổ chức chuyên trách như pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự, hầu hết hoạt động giám định tư pháp đáp ứng kịp thời yêu cầu; việc tiếp nhận và thực hiện giám định trong những lĩnh vực không có tổ chức chuyên trách cũng từng bước được các bộ, cơ quan ngang bộ, sở, ngành chuyên môn, tổ chức được trưng cầu quan tâm tiếp nhận, thực hiện và cũng có nhiều thay đổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu của hoạt động tố tụng, nhất là hoạt động tố tụng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đoàn Văn Hường, việc xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp còn có những tồn tại; trình tự, thủ tục giám định tư pháp cần tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là phục vụ kịp thời cho việc giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế; quy định về chi phí giám định tư pháp còn có những nội dung chưa thực sự khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức giám định tư pháp, người làm giám định tư pháp.

Bên cạnh đó, số lượng tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc tương đối nhiều, song còn thiếu các tổ chức chuyên môn thực sự có năng lực phù hợp với nhu cầu của hoạt động tố tụng, nhất là lĩnh vực công nghệ tin học, công nghệ cao. Việc lựa chọn, lập, điều chỉnh danh sách người giám định tư pháp còn chưa kịp thời; một số lĩnh vực người giám định tư pháp theo vụ việc đa phần là kiêm nhiệm nên chưa thực sự tập trung cho việc thực hiện giám định; một số trường hợp còn có tâm lý e ngại vì sợ trách nhiệm pháp lý cao khi tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu giám định.

Theo đó, bên cạnh việc bộ, ngành và địa phương rà soát, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được quy định trong Luật Giám định tư pháp và Đề án giao, cần sửa đổi Luật Giám định tư pháp theo hướng mở rộng phạm vi xã hội hóa giám định tư pháp, phân cấp thực hiện giám định tư pháp, thời hạn giám định tư pháp và trách nhiệm của người trưng cầu, người thực hiện giám định tư pháp; trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương trong việc củng cố, kiện toàn về tổ chức và người làm giám định tư pháp; sửa đổi quy định về chi phí giám định tư pháp; sửa đổi quy định về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đoàn Văn Hường nhấn mạnh…

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên kiểm tra mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trồng cây quế, sắn tại xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ
Đời sống

Thực hiện thông suốt, đồng bộ và hiệu quả

Chương trình giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia phản ánh rõ nét những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Nhiều nguồn lực ủng hộ người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau xóa nhà dột, nhà tạm
Xã hội

Khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Với chủ đề: "Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, lập thành tích chào mừng thành công Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp”, Ngày hội Ðại đoàn kết (ÐÐK) toàn dân tộc năm 2024, đang tác động tích cực nhiều mặt trong đời sống chính trị, xã hội, cũng như cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.