Cơ hội sau khủng hoảng

Khi bước vào hội nhập kinh tế quốc tế với những diễn biến phức tạp - trong đó có cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới năm 2008 - 2009, cùng với ý chí tự lực tự cường, nền kinh tế rất cần những quyết sách kinh tế đúng đắn và lực lượng doanh nghiệp doanh nhân đủ mạnh.

02-Co-hoi-5710-300.jpg

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đang ở giai đoạn cuối, Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác có khả năng sẽ nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng trong nửa cuối năm nay.

Một trong những cơ hội mà các doanh nghiệp trong nước đã và đang tận dụng là hàng loạt giải pháp phát triển sản xuất của Nhà nước dành cho các doanh nghiệp thông qua các chương trình: kích cầu đầu tư và tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn... Ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009 vừa qua, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã giúp nhiều doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động. Và thời điểm này, chính là lúc doanh nghiệp trong nước khẳng định bản lĩnh và sức vươn của mình trong con mắt của 85,6 triệu người tiêu dùng ở quốc gia đông dân thứ 13 trên thế giới. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước đầu đã thông tin, tuyên truyền, vận động, làm người tiêu dùng trong nước và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam cũng như chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Hưởng ứng cuộc vận động, cá nhân người tiêu dùng Việt sử dụng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội  sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm công. Các doanh nghiệp, các nhà  sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình cũng sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ nội địa. Và ở khía cạnh khác, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là động lực, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng, mẫu mã, khả năng phân phối, kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt hơn và đưa ra giá cả cạnh tranh hơn trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước có nhiều chọn lựa hơn. Người tiêu dùng sẽ không thể ưu tiên, nếu như hàng Việt chất lượng chưa cao, thái độ phục vụ kém mà giá cả lại thiếu tính cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng: bây giờ không còn là lúc nghĩ tới cách vượt qua khủng hoảng; mà nhìn xa hơn: tìm cách khai thác cơ hội sau khủng hoảng. Sở dĩ nước ta không chịu tác động quá nặng nề của khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu, là hệ thống ngân hàng của nước ta hoạt động có trách nhiệm; Chính phủ cũng quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển doanh nghiệp. Nhưng, nước ta phụ thuộc khá nhiều vào việc sản xuất hàng xuất khẩu, do vậy có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề khi các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như: châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản… cắt giảm chi tiêu do khủng hoảng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, bản thân việc cắt giảm chi tiêu của các thị trường này - cũng có tác động hai mặt. Người tiêu dùng ở các thị trường lớn giờ đây quan tâm nhiều hơn tới giá cả và độ bền của sản phẩm. Vì vậy nếu doanh nghiệp nước ta đầu tư cho việc đa dạng hóa chủng loại và mẫu mã sản phẩm, ổn định chất lượng và chào hàng với giá cạnh tranh thì hàng hóa Việt Nam vẫn có thể thâm nhập vào các thị trường lớn.

Điều quan trọng hơn cả, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu ảnh hưởng đến nước ta - sẽ giúp sàng lọc doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có thực lực, có khả năng thích nghi tốt, xây dựng được mối liên kết chặt chẽ và uyển chuyển, tất yếu sẽ tồn tại và vươn lên.

Vượt qua khủng hoảng đã khẳng định bản lĩnh Việt Nam của các doanh nghiệp Việt. Giàu ý chí, sẽ tận dụng được cơ hội sau khủng hoảng.

Tài chính

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích
Kinh tế

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Sửa quy định về giao dịch liên kết để gỡ khó cho doanh nghiệp
Kinh tế

Sửa quy định về giao dịch liên kết để gỡ khó cho doanh nghiệp

Sửa Nghị định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Bộ Tài chính dự kiến loại trừ các giao dịch vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp ra khỏi phạm vi “giao dịch liên kết” trong trường hợp hai bên không có mối quan hệ điều hành, kiểm soát hoặc góp vốn. Điều này sẽ tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua.

Hơn 20 tỷ đồng dành cho khách hàng đăng ký Ngân hàng số VCB Digibank
Tài chính bất động sản

Hơn 20 tỷ đồng dành cho khách hàng đăng ký Ngân hàng số VCB Digibank

Với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tài chính tốt nhất, Ngân hàng số VCB Digibank của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn cung cấp các dịch vụ tài chính với những tính năng ưu việt được sắp xếp thông minh, dễ sử dụng và an toàn nhất. Đặc biệt, một chương trình khuyến mãi mới, chưa từng có dành cho khách hàng đăng ký và giao dịch trên Ngân hàng số VCB Digibank vừa được đưa ra, hứa hẹn mang đến những phần quà hấp dẫn nhất.

VietinBank thúc đẩy tăng trưởng trong tình hình mới
Tài chính

VietinBank thúc đẩy tăng trưởng trong tình hình mới

Dư nợ tín dụng tăng 11,1% so với cuối năm 2020; nguồn vốn huy động thị trường I hợp nhất đạt 1,16 triệu tỷ đồng, tăng hơn 17,3% so với năm 2020; tổng thu nhập hoạt động năm 2021 tăng 17,2% so với năm 2020; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,26%. VietinBank tăng cường trích lập dự phòng rủi ro, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 180,4%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2021 đạt 17.589 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2020… là những kết quả của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đạt được trong năm 2021. Đây là thông tin được Ban Lãnh đạo VietinBank đã cập nhật Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh năm 2021 và định hướng, kế hoạch kinh doanh năm 2022 theo hình thức trực tuyến.
Nhà đầu tư đề nghị thanh tra tình trạng “thổi giá” chứng khoán
Tài chính

Nhà đầu tư đề nghị thanh tra tình trạng “thổi giá” chứng khoán

Sau sự việc gần 75 triệu cổ phiếu FLC “bán chui” và bị hủy giao dịch, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đề nghị Bộ Tài chính “tập hợp lực lượng tinh nhuệ” để tiến hành thanh tra tình trạng doanh thu, lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống; thanh tra tình trạng “thổi giá” chứng khoán thu lợi bất chính.
Phát hành trái phiếu Chính phủ - tập trung vào kỳ hạn dài
Tài chính

Phát hành trái phiếu Chính phủ - tập trung vào kỳ hạn dài

Phát hành trái phiếu Chính phủ thời gian qua gắn kết chặt chẽ với mục tiêu tái cơ cấu danh mục nợ Chính phủ theo chủ trương của Bộ Chính trị và Quốc hội. Theo đó, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tập trung phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài; 100% trái phiếu Chính phủ phát hành từ năm 2017 đến nay đều có kỳ hạn từ 5 năm trở lên.