Khan hiếm nhà cung cấp trong ngành công nghiệp ô tô
Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) có hơn 800 thành viên đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ.
Phái đoàn của ACMA tham dự diễn đàn lần này có 28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất của quốc gia này.
Thông qua sự kiện, ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác thương mại và đầu tư.
Theo Phó Chủ tịch Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global Nguyễn Thị Thu Hà, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.
Với dân số gần 100 triệu dân, có điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng lớn trong phát triển ngành công nghiệp ô tô. Đây là ngành công nghiệp được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam lớn mạnh và đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.
Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Huyndai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe ô tô còn thấp bình quân dưới 20%, Thaco đạt 15% - 18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37%, tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng có công nghệ giản đơn như: ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… trong khi đó phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị cao là các bộ phận, linh kiện quan trọng như hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái…
Hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước
Để khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ, Chính phủ Việt Nam và các địa phương đã có sự hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hợp tác phát triển hệ sinh thái cho ngành công nghiệp này. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Yuvraj Kapuria - Chủ tịch YBLF,Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng ô tô Ấn Độ cho rằng, trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Ấn Độ là nước sản xuất xe máy lớn nhất thế giới, Nước sản xuất xe tải lớn thứ ba thế giới, Xe cá nhân lớn thứ tư thế giới. Một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering và đang hoạt động rất hiệu quả. Sự hiện diện của các doanh nghiệp Ấn Độ từ Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ngày hôm nay thể hiện sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp Ấn Độ đối với thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp Việt Nam trao đổi để hợp tác về thương mại và đầu tư.