Chủ động trong hoạt động triển khai
Với quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, thời gian qua, song song với nỗ lực mở rộng lưới an sinh để ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ từ các chính sách bảo hiểm, BHXH tỉnh đã quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong mọi lĩnh vực nghiệp vụ, gắn với tăng chất lượng phục vụ và chỉ số hài lòng của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT và đem lại rất nhiều lợi ích, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, hưởng ứng.
Hiện nay, 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh được xử lý, giải quyết trên môi trường điện tử; 100% công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH tỉnh được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice; 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% TTHC về BHXH, BHYT, BHTN đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST...
Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ các cơ quan, ban, ngành chức năng tại địa phương, chủ động kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm.
Đến nay, đã thực hiện xác thực được 1.112.578/1.138.130 thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 97,75% người lao động đang tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Phối hợp với các ngành: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp … để triển khai thực hiện nhóm thủ tục hành chính liên thông ( đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi) qua dịch vụ công trực tuyến và triển khai: sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) phục vụ người dân đi KCB BHYT. Qua đó, đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc chủ động phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp chặt chẽ với Bưu điện, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tích cực tuyên truyền, động viên, khuyến khích những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang hình thức nhận tiền chi trả qua tài khoản ngân hàng; hướng dẫn người hưởng về các tiện ích, thuận lợi khi lĩnh tiền qua tài khoản ngân hàng...
Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế (180/180 đơn vị) triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; đảm bảo đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.072.144/1.348.663 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Điều này đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân trong làm các thủ tục KCB BHYT; không những thế còn giúp các cơ sở y tế giảm thời gian làm thủ tục KCB BHYT, giúp cho cơ quan BHXH tiết kiệm chi phí in ấn thẻ BHYT và chi phí quản lý hành chính; hơn thế, đây chính là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử trong thời gian tới.
Với việc triển khai mạnh mẽ 25 dịch vụ công thiết yếu của ngành BHXH trên môi trường số giúp cho người dân không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH cũng có thể thực hiện các thủ tục như: gia hạn thẻ BHYT, đăng ký đóng BHXH tự nguyện, đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…
Thông qua dịch vụ công, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức, góp phần tinh giản thủ tục hành chính. Trong 10 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.177 ngàn lượt hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ giao dịch điện tử là hơn 1.083 ngàn lượt, chiếm 91,05% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh “số hóa” trong công tác chi trả, thanh toán các chế độ BHXH, BHTN, người thụ hưởng đã nhận được tiền trợ cấp nhanh chóng, chính xác và thuận lợi hơn rất nhiều. Các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần được chi trả trực tiếp vào tài khoản của người thụ hưởng, giúp cho người lao động nhận tiền trực tiếp và nhanh chóng từ cơ quan BHXH mà không mất thời gian chi qua khâu trung gian là đơn vị sử dụng lao động như trước đây.
Đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân, hàng tháng không phải trực tiếp đến các điểm chi trả, không phải mất thời gian chờ đợi mà được nhận các khoản tiền lương, trợ cấp hàng tháng ngay từ đầu tháng.
Tính đến nay, 100% số người nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức qua tài khoản cá nhân ATM; 96,81% số người nhận trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân ATM. Chi lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM toàn tỉnh đạt 32,83% tổng số người thụ hưởng trong toàn tỉnh.
Ứng dụng VssID-BHXH số của ngành BHXH Việt Nam với nhiều tiện ích đã giúp cho người dùng dễ dàng tra cứu các thông tin về quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN của chính bản thân họ; đồng thời được chỉ dẫn, hướng dẫn thực hiện một số giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN ngay trên ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất mà không cần đến cơ quan BHXH.
Từ những kết quả đó, có thể khẳng định rằng những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua đã không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân mà còn tăng cường hiệu quả quản lý của đơn vị. Qua đó, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.