Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024

Chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt, phù hợp với tình hình của địa phương

Tham luận về “mối quan hệ phối hợp công tác giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Thường trực HĐND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nêu rõ, thời gian qua, đối với những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tiễn, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ động đề xuất, thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề kịp thời giải quyết, không chờ đến kỳ họp thường lệ.

UBND và Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chủ động, chặt chẽ, đồng bộ, linh hoạt

Tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 chiều nay, 25.3, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nêu rõ, mối quan hệ công tác giữa UBND và HĐND cùng cấp nói chung, giữa UBND tỉnh và HĐND tỉnh nói riêng được quy định rất rõ trong Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. HĐND tỉnh với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, hoạt động theo kỳ họp ra nghị quyết về các vấn đề xây dựng địa phương và giám sát hoạt động thực hiện pháp luật ở địa phương. UBND tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, là cơ quan chấp hành và chịu sự giám sát của cơ quan bầu ra là HĐND tỉnh.

Với mối quan hệ đã được quy định rõ như trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, trong thời gian qua, UBND tỉnh và HĐND tỉnh nói chung, Thường trực HĐND tỉnh nói riêng đã triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trong thực tế đã thực hiện tốt công tác phối hợp, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

Thứ nhất, mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Thường trực HĐND tỉnh thể hiện rõ nhất qua việc chủ động chuẩn bị các nội dung cho các kỳ họp của HĐND tỉnh, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh xây dựng các nghị quyết của HĐND tỉnh, tập trung vào việc thể chế hóa chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương các dự án đầu tư công, xây dựng chế độ, chính sách, các biện pháp trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Bên cạnh đó là báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm để HĐND tỉnh cho chủ trương thực hiện những vấn đề quan trọng của địa phương về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách, đầu tư công, phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Đối với những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tiễn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã chủ động đề xuất, thống nhất với Thường trực tổ chức các kỳ họp chuyên đề kịp thời giải quyết, không chờ đến kỳ họp thường lệ. Các nhiệm kỳ trước, mỗi năm HĐND tỉnh chỉ tổ chức 2 kỳ họp thường lệ, nếu có phát sinh thì nhiều nhất là 4 kỳ họp; trong khi nhiệm kỳ này ngoài 4 kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh đã tổ chức thêm nhiều kỳ họp chuyên đề, nhất là việc đề xuất của UBND đối với việc triển khai Nghị quyết số 55/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong quá trình xây dựng và chuẩn bị các dự án, đề án, báo cáo, các chuyên đề cụ thể trình ra HĐND tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung, tài liệu, hồ sơ đầy đủ, tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định, nhất là đối với các hồ sơ nghị quyết quy phạm pháp luật phải bảo đảm trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đối với các hồ sơ nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hầu hết hồ sơ trình HĐND tỉnh đều bảo đảm thời hạn theo quy định của HĐND tỉnh để các Ban HĐND tỉnh có thời gian tổ chức thẩm tra, khảo sát thực tế; trên cơ sở đó UBND tỉnh tiếp thu, hoàn chỉnh, báo cáo giải trình.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hầu hết các nội dung UBND tỉnh trình đều thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Điều này thể hiện sự thống nhất cao giữa cơ quan hành chính nhà nước và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Ngay sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua, UBND tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh kịp thời triển khai thực hiện với các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai cụ thể.

Với sự chung tay giúp sức của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và sự quan tâm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong các năm qua và đã triển khai sớm, có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội.

Thứ hai, UBND tỉnh tạo điều kiện để HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh và đại biểu HĐND thực hiện công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên cũng như các chuyên đề giám sát. Các nội dung giám sát nhiệm kỳ này, tập trung vào các lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm như phát triển kinh tế, y tế, giáo dục, môi trường, khoáng sản, thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Thông qua công tác giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã thấy được những mặt tích cực cần tiếp tục phát huy, cũng như nhìn nhận được những hạn chế, bất cập, vướng mắc từ thực tiễn trong công tác chỉ đạo, điều hành để có giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

Lãnh đạo UBND tỉnh tham gia đầy đủ các cuộc họp báo cáo kết quả giám sát, trực tiếp làm việc với Đoàn ĐBQH, HĐND về những vấn đề mà cử tri quan tâm trước và sau mỗi Kỳ họp.

Thứ ba, phối hợp trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Qua các đợt tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh của các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kiến nghị liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung chủ yếu về công tác quy hoạch, lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, lĩnh vực đất đai, bồi thường tái định cư, môi trường, các dự án chậm tiến độ hoặc kéo dài quá lâu không thực hiện, bảo đảm an toàn giao thông, chế độ chính sách...

Trên cơ sở tổng hợp kiến nghị và yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết các kiến nghị và trả lời đến cử tri. UBND tỉnh nhận thức sâu sắc rằng các kiến nghị của cử tri gửi đến là những yêu cầu, mong muốn từ thực tiễn và là ý kiến đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng đồng thời thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân từ cơ sở. Vì vậy, UBND tỉnh luôn có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Kết quả giải quyết nhìn chung đáp ứng đa số nhu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với các kiến nghị chưa thể giải quyết được ngay, đều xác định lộ trình, kế hoạch thực hiện. Thường trực HĐND tỉnh cũng rất quan tâm theo dõi, giám sát và đôn đốc để UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo cho đến khi kiến nghị được giải quyết dứt điểm.

Thứ tư, UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là lựa chọn các vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp, tập trung các vấn đề cử tri và Nhân dân địa phương quan tâm, những vấn đề liên quan đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của Nhân dân địa phương.

Với trách nhiệm là người trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chuẩn bị chu đáo, báo cáo giải trình những vấn đề đại biểu yêu cầu. Sau chất vấn, UBND tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế phát sinh qua hoạt động chất vấn, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Đánh giá một cách tổng thể, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, trong nhiệm kỳ này, UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh đã có sự phối hợp một cách chủ động, chặt chẽ, đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật và linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của 2 cơ quan, góp phần bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và thực hiện các chính sách khác trên địa bàn. Mối quan hệ này cũng được thể hiện trong mối quan hệ làm việc giữa Tỉnh ủy, HĐND và UBND.

Thực hiện kỳ họp “không giấy”, tiết kiệm thời gian, chi phí

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đề xuất 4 giải pháp, kiến nghị.

Thứ nhất, UBND tỉnh,Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi việc thực hiện phối hợp công tác của hai bên, đánh giá chính xác hiệu quả và những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, kịp thời tổ chức họp rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả phối hợp.

Thứ hai, HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường kỳ họp chuyên đề để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và những vấn đề khác có liên quan.

Thứ ba, Thường trực HĐND tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh với tinh thần kỳ họp “không giấy”, giảm bớt thời gian in ấn tài liệu giấy cũng như tiết kiệm chi phí.

Thứ tư, UBND tỉnh chủ động hơn nữa trong việc chuẩn bị các hồ sơ nghị quyết để trình HĐND tỉnh sớm hơn để các Ban HĐND tỉnh có thêm thời gian nghiên cứu, thẩm tra có chất lượng hơn.

Với cách làm này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tin tưởng, sự phối hợp giữa UBND và HĐND các cấp sẽ ngày càng tốt hơn và góp phần làm cho địa phương ngày càng phát triển ổn định.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.