Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chiến lược, chính sách thuế phù hợp với yêu cầu phát triển. Một trong những mặt hàng được cơ quan hữu quan nghiên cứu, đề xuất thay đổi chính sách thuế là các sản phẩm nước ngọt.

Thông lệ quốc tế

Khảo sát của Tổ chức Béo phì Quốc tế (https://www.worldobesity.org) cho thấy, không ít quốc gia sau một thời gian áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường đã chứng kiến tỷ lệ thừa cân béo phì tăng. Trong đó, Đan Mạch, một trong những nước đầu tiên áp dụng chính sách này và đã bãi bỏ vì không có tác động đáng kể đến mục tiêu sức khỏe của người tiêu dùng.

Na Uy là quốc gia áp dụng từ năm 1981 nhưng tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành đến năm 2019 đã gia tăng gấp đôi là 15,5% với nam giới và 12,7% với nữ giới. Hay, Chile áp dụng từ năm 2014 nhưng so với giai đoạn trước khi áp dụng là năm 2009-2010, tỉ lệ nam giới béo phì ở quốc gia này là 19.2% còn tỉ lệ này ở nữ giới là 30,7% thì vào năm 2016-2017 thì tỉ lệ béo phì ở nam giới đã tăng lên mức 30,3% còn nữ giới là 38,4%.

Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững -0
Tăng tỉ lệ tăng cân béo phì trước và sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Nguồn: ITN

Việc tiêu thụ nước giải khát có đường được quyết định bởi phía cầu hơn phía cung. Vì vậy, cơ quan nhà nước có thể áp dụng những chính sách có tính thân thiện thị trường hơn, vốn đã được triển khai hiệu quả ở các nước khác như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nếp sống và những lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe.

Ấn Độ cũng chứng kiến sự gia tăng tỉ lệ béo phì ở người trưởng thành dù bắt đầu đánh thuế đồ uống có đường từ năm 2017. Trước khi đánh thuế, năm 2015-2016, tỉ lệ béo phì ở nam giới là 3,2% còn nữ giới là 5,1%, tuy nhiên, sau khi đánh thuế, tỉ lệ béo phì đã tăng lên 22.9% ở nam giới và 24% ở nữ giới.

Tỉ lệ béo phì ở ngưởi trưởng thành ở Bỉ vẫn tiếp tục tăng bất chấp việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên đồ uống có đường từ năm 2016. Năm 2014, tỉ lệ béo phì ở nam giới nước này là 13,9% còn ở nữ giới là 14,2%, nhưng đến năm 2019, tỉ lệ này ở nam giới là 17,2% và nữ giới là 15,6%.

Phần Lan cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đánh thuế lên đồ uống có đường, từ năm 1940, tuy nhiên, tỉ lệ người trưởng thành béo phì ở quốc gia này vẫn tăng qua các năm. Năm 2014, 18,9% nam giới và 17,7% nữ giới quốc gia này béo phì, còn năm 2017, tỉ lệ này lần lượt là 21.8% và 19.3%. Ở Latvia, tỉ lệ béo phì vẫn gia tăng dù nước này áp thuế TTĐB lên đồ uống có đường khá sớm, năm 2004. Trước khi đánh thuế, tỉ lệ béo phì ở nam giới ở độ tuổi trưởng thành là 11.5% còn nữ giới là 19%. Tuy nhiên, đến năm 2019, sau 15 năm đánh thuế, tỉ lệ béo phì ở nam giới đã tăng lên thành 19.6% và nữ giới là 25.7%.

Đặc biệt, Đan Mạch áp dụng chính sách thuế này vào năm 1930. Tuy nhiên, sau 83 năm áp dụng, Đan Mạch đã bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt vào năm 2013. Chính phủ tuyên bố bãi bỏ thuế này nhằm tạo việc làm và giúp đỡ nền kinh tế địa phương. Các nhà bán lẻ địa phương phàn nàn rằng người Đan Mạch thậm chí đến Thụy Điển và Đức, nơi giá thấp hơn để mua bơ, kem và nước giải khát, để tránh thuế chất béo và đường.

Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Ngành nước giải khát có gần 1.800 nhà máy trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp lớn có lao động lên tới 3.000 người, kéo theo vận hành của chuỗi giá trị quy mô gấp 6-9 lần, có tác động động lan tỏa mạnh mẽ với kinh tế-xã hội.Chính vì thế, để thay đổi chính sách thuế với với một ngành có vai trò lớn với nền kinh tế, cần đánh giá tác động đa chiều đối với kinh tế, xã hội của những mục tiêu chính sách thuế.

Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững -0
Năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp Coca-Cola được vinh danh trong top đầu những doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam (CSI)

Bên cạnh việc mong chờ chính sách thuế phù hợp từ phía nhà nước để phát triển bền vững, bản thân các doanh nghiệp trong ngành luôn chủ động, nố lực theo đuổi những giá trị tạo nên sự bền vững, dựa trên 3 trụ cột Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị minh bạch (G).

Kinh nghiệm quốc tế về mối tương quan giữa thuế và thừa cân béo phì cho thấy, cần tiếp cận vấn đề thừa cân béo phì một cách toàn diện và sâu sắc khi thay đổi chính sách. Theo đó, thừa cân béo phì có rất nhiều nhân tố cấu thành, bao gồm những thay đổi do phát triển kinh tế - xã hội mang lại, ví dụ như xu hướng đô thị hóa, thay đổi về tập quán và khẩu vị, lối sống ít vận động.

Các mục tiêu sức khỏe và tăng thu ngân sách cũng cần nghiên cứu kỹ, khi thực tế cho thấy, nhiều nước áp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng không đáp ứng mục tiêu khi tỷ lệ thừa cân béo phì vẫn gia tăng, và ngân sách nhà nước không đạt hiệu quả do còn nhiều yếu tố tác động lan tỏa với cả nền kinh tế chưa được tính đến, khiến lợi bất cập hại khi áp dụng chính sách mà thiếu nghiên cứu tác động chính sách toàn diện, đầy đủ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.