Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chiến lược, chính sách thuế phù hợp với yêu cầu phát triển. Một trong những mặt hàng được cơ quan hữu quan nghiên cứu, đề xuất thay đổi chính sách thuế là các sản phẩm nước ngọt.

Thông lệ quốc tế

Khảo sát của Tổ chức Béo phì Quốc tế (https://www.worldobesity.org) cho thấy, không ít quốc gia sau một thời gian áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường đã chứng kiến tỷ lệ thừa cân béo phì tăng. Trong đó, Đan Mạch, một trong những nước đầu tiên áp dụng chính sách này và đã bãi bỏ vì không có tác động đáng kể đến mục tiêu sức khỏe của người tiêu dùng.

Na Uy là quốc gia áp dụng từ năm 1981 nhưng tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành đến năm 2019 đã gia tăng gấp đôi là 15,5% với nam giới và 12,7% với nữ giới. Hay, Chile áp dụng từ năm 2014 nhưng so với giai đoạn trước khi áp dụng là năm 2009-2010, tỉ lệ nam giới béo phì ở quốc gia này là 19.2% còn tỉ lệ này ở nữ giới là 30,7% thì vào năm 2016-2017 thì tỉ lệ béo phì ở nam giới đã tăng lên mức 30,3% còn nữ giới là 38,4%.

Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững -0
Tăng tỉ lệ tăng cân béo phì trước và sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Nguồn: ITN

Việc tiêu thụ nước giải khát có đường được quyết định bởi phía cầu hơn phía cung. Vì vậy, cơ quan nhà nước có thể áp dụng những chính sách có tính thân thiện thị trường hơn, vốn đã được triển khai hiệu quả ở các nước khác như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nếp sống và những lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe.

Ấn Độ cũng chứng kiến sự gia tăng tỉ lệ béo phì ở người trưởng thành dù bắt đầu đánh thuế đồ uống có đường từ năm 2017. Trước khi đánh thuế, năm 2015-2016, tỉ lệ béo phì ở nam giới là 3,2% còn nữ giới là 5,1%, tuy nhiên, sau khi đánh thuế, tỉ lệ béo phì đã tăng lên 22.9% ở nam giới và 24% ở nữ giới.

Tỉ lệ béo phì ở ngưởi trưởng thành ở Bỉ vẫn tiếp tục tăng bất chấp việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên đồ uống có đường từ năm 2016. Năm 2014, tỉ lệ béo phì ở nam giới nước này là 13,9% còn ở nữ giới là 14,2%, nhưng đến năm 2019, tỉ lệ này ở nam giới là 17,2% và nữ giới là 15,6%.

Phần Lan cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đánh thuế lên đồ uống có đường, từ năm 1940, tuy nhiên, tỉ lệ người trưởng thành béo phì ở quốc gia này vẫn tăng qua các năm. Năm 2014, 18,9% nam giới và 17,7% nữ giới quốc gia này béo phì, còn năm 2017, tỉ lệ này lần lượt là 21.8% và 19.3%. Ở Latvia, tỉ lệ béo phì vẫn gia tăng dù nước này áp thuế TTĐB lên đồ uống có đường khá sớm, năm 2004. Trước khi đánh thuế, tỉ lệ béo phì ở nam giới ở độ tuổi trưởng thành là 11.5% còn nữ giới là 19%. Tuy nhiên, đến năm 2019, sau 15 năm đánh thuế, tỉ lệ béo phì ở nam giới đã tăng lên thành 19.6% và nữ giới là 25.7%.

Đặc biệt, Đan Mạch áp dụng chính sách thuế này vào năm 1930. Tuy nhiên, sau 83 năm áp dụng, Đan Mạch đã bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt vào năm 2013. Chính phủ tuyên bố bãi bỏ thuế này nhằm tạo việc làm và giúp đỡ nền kinh tế địa phương. Các nhà bán lẻ địa phương phàn nàn rằng người Đan Mạch thậm chí đến Thụy Điển và Đức, nơi giá thấp hơn để mua bơ, kem và nước giải khát, để tránh thuế chất béo và đường.

Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Ngành nước giải khát có gần 1.800 nhà máy trên toàn quốc, tạo việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp lớn có lao động lên tới 3.000 người, kéo theo vận hành của chuỗi giá trị quy mô gấp 6-9 lần, có tác động động lan tỏa mạnh mẽ với kinh tế-xã hội. Chính vì thế, để thay đổi chính sách thuế với với một ngành có vai trò lớn với nền kinh tế, cần đánh giá tác động đa chiều đối với kinh tế, xã hội của những mục tiêu chính sách thuế.

Chính sách thuế phù hợp: Công cụ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững -0
Năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp Coca-Cola được vinh danh trong top đầu những doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam (CSI)

Bên cạnh việc mong chờ chính sách thuế phù hợp từ phía nhà nước để phát triển bền vững, bản thân các doanh nghiệp trong ngành luôn chủ động, nố lực theo đuổi những giá trị tạo nên sự bền vững, dựa trên 3 trụ cột Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị minh bạch (G).

Kinh nghiệm quốc tế về mối tương quan giữa thuế và thừa cân béo phì cho thấy, cần tiếp cận vấn đề thừa cân béo phì một cách toàn diện và sâu sắc khi thay đổi chính sách. Theo đó, thừa cân béo phì có rất nhiều nhân tố cấu thành, bao gồm những thay đổi do phát triển kinh tế - xã hội mang lại, ví dụ như xu hướng đô thị hóa, thay đổi về tập quán và khẩu vị, lối sống ít vận động.

Các mục tiêu sức khỏe và tăng thu ngân sách cũng cần nghiên cứu kỹ, khi thực tế cho thấy, nhiều nước áp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng không đáp ứng mục tiêu khi tỷ lệ thừa cân béo phì vẫn gia tăng, và ngân sách nhà nước không đạt hiệu quả do còn nhiều yếu tố tác động lan tỏa với cả nền kinh tế chưa được tính đến, khiến lợi bất cập hại khi áp dụng chính sách mà thiếu nghiên cứu tác động chính sách toàn diện, đầy đủ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.