Chỉ thị “nóng” bảo đảm an toàn hàng không dịp Tết

Chiều ngày 30.12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký ban hành Chỉ thị số 7235 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.

image59.png
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn các chuyến bay

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai đầy đủ và bảo đảm người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và các cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối các chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn.

Ông Thắng yêu cầu các đơn vị này cần quán triệt đội ngũ người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay…

Bên cạnh đó, Cục Trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các đơn vị khai thác tàu bay phải lập kế hoạch bay, đường bay bảo đảm tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành trình bay; đồng thời chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần tăng cường công tác giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn, phối hợp với Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các vi phạm. Hai đơn vị này phải tổ chức giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường CHC có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay, kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.

Đối với các đơn vị khai thác cảng hàng không tăng cường phối hợp với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không; phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không…

Được biết, trong thời gian vừa qua trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người như tai nạn tàu bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29.12.2024 làm chết 179/181 người trên tàu bay tại Hàn Quốc; tai nạn tàu bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25.12.2024 làm chết 38/67 người trên tàu bay tại Kazakhstan.

Tại Việt Nam, hiện ngành hàng không đang trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các yêu cầu nói trên sẽ giúp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao.

Giao thông

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024
Xã hội

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024

Tối 31.12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam
Xã hội

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam

Nhằm "tiếp lửa" cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đáp ứng mong muốn của người hâm mộ trước trận chung kết lượt về ASEAN CUP 2024 diễn ra ngày 5.1.2025 tại Bangkok (Thái Lan), trong các ngày 3, 5 và 6.1.2025, Vietnam Airlines sẽ đổi sang khai thác bằng tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 thay thế cho tàu bay thân hẹp Airbus A321 đưa, đón đội tuyển, hành khách và người hâm mộ đi lại giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bangkok. Đây là nỗ lực của Vietnam Airlines cam kết đồng hành cùng thể thao Việt Nam và người hâm mộ tại các giải đấu quốc tế để mang vinh quang về cho đất nước.

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó
Giao thông

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó

Nhắc đến Đèo Cả, nhiều người nói đây là thương hiệu hạ tầng giao thông với “sở thích” làm việc khó. Thật vậy, suốt hành trình phát triển của mình, nhiều dự án công trình “khó trăm bề” đã được Tập đoàn này lần lượt chinh phục. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, việc thực hiện những công trình khó chính là con đường đưa Đèo Cả đạt được vị thế như hiện nay.

15 hạng giấy phép lái xe mới áp dụng từ ngày 1.1.2025
Xã hội

15 hạng giấy phép lái xe mới áp dụng từ ngày 1.1.2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Theo đó, sẽ có 15 hạng giấy phép lái xe gồm: A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E và D2E.

Vượt khó về đích
Kinh tế

Vượt khó về đích

Hai năm kể từ ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công, dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã rõ dần hình hài; trên công trường, hơn 4.000 nhân sự, 1.750 máy móc thiết bị đang nỗ lực thi công ngày đêm để đưa dự án về đích trong năm 2025.

Diện mạo mới về tuyến đường ven biển hơn 4,6 nghìn tỷ đồng ở Nghệ An
Giao thông

Diện mạo mới về tuyến đường ven biển hơn 4,6 nghìn tỷ đồng ở Nghệ An

Dự án Đường ven biển kết nối từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài hơn 60km, tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng. Sau 2 năm thi công, đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc một số nhà ở trên tuyến chưa được bàn giao mặt bằng để thi công dự án.