ChatGPT tạo ra công cụ phát hiện văn bản do AI viết

OpenAI – công ty tạo ra ChatGPT, đã công bố rằng họ đã sáng tạo nên một công cụ có khả năng phát hiện sự khác biệt giữa văn bản do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra và văn bản do con người viết.

Thông báo được đưa ra sau khi ChatGPT nhanh chóng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ khả năng đưa ra các câu trả lời thông minh, chặt chẽ, ChatGPT đã bị sử dụng sai cách khi sinh viên lạm dụng “bộ máy ngôn ngữ” này để viết các bài luận thay mình.

Hơn nữa, ChatGPT có khả năng đưa ra các câu trả lời hoàn toàn khác nhau cho cùng một câu hỏi, khiến giáo viên khó có thể xác định được rằng liệu một học sinh có đang sử dụng ChatGPT để viết bài luận hoặc làm bài tập về nhà cho họ hay không.

Do đó, ChatGPT đã khiến nhiều tổ chức giáo dục trên toàn thế giới lo ngại vì khả năng dẫn đến gian lận trong các kỳ thi.

ChatGPT tạo ra công cụ phát hiện văn bản do AI viết -0
Ảnh minh họa: news.yahoo

Hiểu được tâm lý đó, OpenAI đã phản hồi lại bằng cách khẳng định rằng công ty đang nỗ lực làm việc với các trường học để giảm bớt những quan ngại của họ. OpenAI chia sẻ họ đã sáng tạo công cụ “Trình phân loại văn bản AI” và đang dần hoàn thiện, sẽ liên tục nhận phản hồi của người dùng để tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để phát hiện văn bản do AI viết.

“Chúng tôi đang hợp tác với các nhà giáo dục ở Hoa Kỳ để nghiên cứu những khả năng cũng như hạn chế của ChatGPT trong lớp học”, OpenAI khẳng định.

Không rõ liệu công cụ này có thể làm giảm bớt mối lo ngại của giáo viên hay không, nhưng nhiều giảng viên, giáo sư đang thay đổi cách thức thực hiện các bài tập, thiết kế lại các kỳ thi để phòng tránh gian lận do ChatGPT.

Công ty nhận định: “Trong các nghiên cứu đánh giá ở văn bản tiếng Anh, công cụ của chúng tôi xác định chính xác khoảng 26% văn bản do AI viết hoặc có khả năng là do AI viết". Mặc dù họ thừa nhận công cụ chưa thể đưa ra đánh giá đáng tin cậy, chính xác 100% nhưng đối với các loại văn bản, bài luận dài, độ chính xác đang được tăng lên.

Theo mô tả, trình phân loại được công bố “khó có thể phát hiện” văn bản do AI viết khi có dưới 1.000 ký tự. Nhưng nếu văn bản càng có nhiều ký tự, càng dài thì tỷ lệ phát hiện của công cụ này càng lớn.

OpenAI đang nỗ lực để thử nghiệm công cụ này nhiều hơn để có thể phát triển thành một “Trình phân loại văn bản AI” phát hiện thành công các chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch do AI tự chỉnh sửa, sử dụng các công cụ AI để gian lận trong học thuật hay nhận dạng sai chatbot AI với con người...

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".