Giải quyết đơn khiếu nại đạt 100%
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân, thành phố Vĩnh Yên coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 39- CT/TU để lãnh đạo chỉ đạo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư, KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để hình thành điểm nóng trên địa bàn.
Chia sẻ việc thực hiện nhiệm vụ này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên Đào Văn Quyết cho biết: Người đứng đầu cấp ủy từ thành phố tới các xã, phường phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân. Bên cạnh đó, việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc đúng theo quy định. Sau mỗi buổi tiếp công dân đều có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xem xét, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư được Chủ tịch UBND thành phố quan tâm chỉ đạo theo dõi chặt chẽ các nguồn đơn đến, việc phân loại xử lý đơn bảo đảm theo đúng quy định.
Đối với đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đã có văn bản hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với đơn thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn tham mưu giải quyết bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Hàng tháng, đều phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, thống kê, theo dõi chặt chẽ các đơn thư, KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn thành phố. Trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực, các ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố được triển khai kịp thời, nghiêm túc hơn.
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của công dân, hằng năm, UBND huyện xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân. Việc tuyên truyền, phổ biến được thực hiện bằng các hình thức như: Ban hành văn bản và chỉ đạo triển khai thông tin đến toàn bộ cán bộ, công chức; Đăng tải các văn bản, quy định trên Cổng Thông tin điện tử thành phố; Tuyên truyền bằng hình thức trực quan (lắp đặt băng zôn tại các khu vực công cộng, đông dân cư); Cấp phát tờ rơi; Cấp phát sách pháp luật; Tuyên truyền tại các buổi tiếp công dân...
Có thể thấy, thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo thành phố và các xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân. Từ đó, có sự chỉ đạo các phòng, ban giải quyết kịp thời những khiếu kiện của công dân, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Trong năm 2023, thành phố đã tiếp 77 lượt (98 người) với 75 ý kiến, tăng 28 lượt (36,3%) so với năm trước. Tiếp dân định kỳ của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố tổng số 35 ngày. Đối với việc tiếp nhận đơn, UBND thành phố đã nhận được 208 đơn, trong đó, 8 đơn tố cáo, 34 đơn khiếu nại, 159 đơn đề nghị, kiến nghị và 7 đơn năm 2022 chuyển sang, giảm 10 đơn so với năm 2022. Sau khi tiếp nhận, đã giải quyết xong 11/11 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%; Giải quyết xong 19/21 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 90,5%. Đối với các vụ việc UBND tỉnh giao, đến nay giải quyết xong 22/25 vụ việc, đạt tỷ lệ 88%; Đang chỉ đạo xem xét giải quyết 3 vụ việc…
Không để phát sinh khiếu kiện tập trung
Mặc dù đạt những kết quả tích cực, song công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân tại Vĩnh Yên còn một số hạn chế, như: Một số đơn vị được UBND thành phố giao giải quyết các vụ việc kiến nghị, phản ánh của công dân còn chậm, kéo dài thời gian giải quyết, phải đôn đốc nhiều lần. Kết quả giải quyết đơn thư ở một số đơn vị đối với một số trường hợp chất lượng giải quyết chưa cao. Việc tổ chức thực hiện kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có vụ việc còn chậm. Mặt khác, việc ghi chép sổ tiếp công dân, sổ theo dõi đơn thư ở một số đơn vị chưa đầy đủ theo quy định.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, năm 2024, thành phố Vĩnh Yên phấn đấu không để phát sinh khiếu kiện tập trung đông người trên địa bàn; Giải quyết các đơn thư tồn đọng và các vụ việc mới phát sinh đạt trên 95% bảo đảm đúng về trình tự và thời gian quy định; Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND thành phố vào ngày 10 và 20 hàng tháng theo Luật Tiếp công dân.
Đồng thời, chỉ đạo Ban tiếp công dân thành phố thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên; Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 buổi/tuần theo quy định. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường tăng cường sự phối hợp trong công tác giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư còn tồn đọng, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài đã cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm của Trưởng các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch UBND xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC, phòng, chống tham nhũng đến các tầng lớp Nhân dân, bằng nhiều hình thức…