Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT:

Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế

Vừa qua Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội (GTVT) đã có báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức giao thông mở rộng, cho phép một số đối tượng tham gia vào làm BRT để tránh lãng phí khung giờ cũng như không gian lưu thông.

Chưa thật sự đáp ứng kỳ vọng

Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, có chi phí lên tới 53 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhằm mục tiêu xây dựng thí điểm tuyến BRT đầu tiên tại Hà Nội với chiều dài 14,7 km, bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa và kết thúc tại bến xe Kim Mã.

Thực tế cho thấy, dù đưa vào vận hành từ năm 2017 nhưng hiệu quả của xe buýt BRT chưa thật sự đáp ứng đúng với “tiềm năng” và kỳ vọng, lượng người sử dụng không cao. Hình ảnh thường xuyên được nhìn thấy của tuyến BRT tại Hà Nội chủ yếu gắn với tắc đường, ùn ứ, các phương tiện giao thông khác nhau, đặc biệt là xe máy thường xuyên đi lấn vào làn BRT tại các khung giờ cao điểm.

Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT: Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế -0
Tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa vẫn bị các phương tiện khác lấn làn đường dành riêng Ảnh: Minh Sơn 

Trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương thường xuyên trong tình trạng quá tải, một phần bởi lượng phương tiện giao thông tập trung lớn tại khu vực này, cũng như 1/3 làn đường đã để dành riêng cho làn BRT, gây ra ùn ứ, thậm chí tắc đường cục bộ. Nhiều chủ phương tiện xe máy sẵn sàng “lao” thẳng vào làn BRT để thoát tắc, khiến xe buýt nhanh trở thành xe buýt thường, không còn khả năng di chuyển theo đúng mục đích ban đầu. Việc triển khai đơn tuyến, hạ tầng vận tải công cộng chưa phát triển đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến BRT không thể phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Cần giải pháp lâu dài

Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho một số xe vận tải khách sử dụng chung hạ tầng của BRT chỉ nên xem là giải pháp tình thế trong khi chờ thành phố hoàn thiện kết nối hệ thống phương tiện, hạ tầng cho giao thông công cộng. BRT sẽ không thể nào tồn tại nếu chỉ có một tuyến đường ngắn như hiện tại, lại không được kết nối với các loại hình phương tiện công cộng khác như tàu điện, xe buýt thường...

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc tổ chức cho sử dụng chung làn đường chắc chắn chỉ thực hiện trong một giai đoạn, phù hợp với điều kiện hiện nay, theo phương châm ưu tiên cao nhất cho xe buýt BRT. Khi buýt BRT hoạt động đúng công suất, tính hấp dẫn tăng lên, khách đi lại đông hơn thì chúng ta sẽ tổ chức lại giao thông. Theo Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, đây là một đề xuất để thí điểm  nhằm tìm ra cách tổ chức giao thông tối ưu, đồng thời hạn chế tối đa việc lấn làn xe buýt BRT nếu được phê duyệt sẽ tổ chức công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Không chỉ riêng BRT mà xe buýt truyền thống và tàu điện trên cao đều là những phương tiện công cộng cần mạng lưới kết nối đồng bộ thì mới phát huy được hiệu quả. Nếu chỉ vận hành duy nhất một tuyến đường thì sẽ không thể thu hút người dân tham gia. Khách quan hơn, đối với những loại hình vận tải công cộng như thế này, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá, điều chỉnh từng bước để giải quyết tình trạng ùn tắc và khai thác hiệu quả mà  BRT, xe buýt truyền thông và tàu điện trên cao mang lại.

Xã hội

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư
Đời sống

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư

Ngày 18.4, quận Ba Đình tổ chức tập huấn triển khai thực hiện cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở, khu dân cư trên địa bàn. Buổi tập huấn diễn ra theo phương thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu phường trên địa bàn quận.

Thúc đẩy hỗ trợ tạo việc làm theo hướng bền vững
Xã hội

Thúc đẩy hỗ trợ tạo việc làm theo hướng bền vững

Luật Việc làm là cơ sở quan trọng để xây dựng các chính sách hỗ trợ người lao động, trong đó có lao động yếu thế và tăng cường cơ hội việc làm theo hướng bền vững; hỗ trợ đảm bảo một phần thu nhập, giúp người thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động thông qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp... Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện, Luật Việc làm đã bộc lộ những bất cập cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn…

Hơn 22 tỷ đồng ủng hộ Quỹ hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam
Đời sống

Hơn 22 tỷ đồng ủng hộ Quỹ hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Ngày 18.4 hàng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam, không chỉ để nhắc nhở toàn xã hội nâng cao ý thức trong việc tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật (NKT) mà còn là sự thừa nhận về khả năng đóng góp cho xã hội của NKT. Tính đến ngày 17.4, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (TMC) Việt Nam đã ghi nhận 22 tỷ đồng cho phong trào ý nghĩa này.

Vietcombank: Cho vay ứng trước dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP
Đời sống

Vietcombank: Cho vay ứng trước dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Từ ngày 16.4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai cho vay ứng trước giai đoạn chuyển đổi dành cho người lao động theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024 của Chính phủ. Sản phẩm mang đến giải pháp tài chính thiết thực, đồng hành cùng khách hàng vững tâm bước vào giai đoạn mới và tiếp tục phát triển.

TP. Rạch Giá, Kiên Giang: Quyết liệt xử lý điểm nóng về ô nhiễm
Môi trường

TP. Rạch Giá, Kiên Giang: Quyết liệt xử lý điểm nóng về ô nhiễm

Cùng với hoàn thiện khung chính sách, công tác xử lý các điểm nóng ô nhiễm được TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang triển khai quyết liệt, kết hợp lắp đặt camera giám sát và trồng cây xanh để ngăn ngừa tái diễn. Nhờ đó, công tác quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Dự báo diễn biến thời tiết dịp lễ 30.4 -1.5 trên toàn quốc
Xã hội

Dự báo thời tiết dịp lễ 30.4 - 1.5: Nắng nóng hầu hết trên các tỉnh, thành cả nước

Theo chuyên gia Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 thời tiết nắng nóng diễn ra toàn diện hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, khi người dân tham gia các hoạt động ngoài trời cần chủ động lưu ý các biện pháp an toàn sức khoẻ để kỳ nghỉ lễ trọn vẹn.

Bài 1: Tiếng vọng từ quá khứ đến hiện tại
Đời sống

Bài 1: Tiếng vọng từ quá khứ đến hiện tại

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiến tranh lùi xa, nhưng những vết thương âm ỉ vẫn còn đó, lặng lẽ ăn sâu vào ký ức của hàng nghìn gia đình thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính tại tỉnh Hà Nam. Trong những ngày tháng Tư lịch sử của đất nước, công an tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thu nhận mẫu sinh phẩm ADN để xác định danh tính liệt sĩ.

Huyện A Lưới, TP. Huế: Quản lý rác thải nhựa hiệu quả nhờ phát huy vai trò cộng đồng
Môi trường

Huyện A Lưới, TP. Huế: Quản lý rác thải nhựa hiệu quả nhờ phát huy vai trò cộng đồng

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương cùng sự tham gia của cộng đồng, huyện A Lưới, TP. Huế đã cải thiện hệ thống quản lý rác thải với 150 thùng rác phục vụ phân loại tại các điểm công cộng và cơ quan, xây dựng hai trạm tập kết rác thải, qua đó đóng góp hiệu quả vào công tác quản lý rác thải nhựa trên địa bàn.

Tác phẩm "giữ gìn thành phố sạch đẹp" (tranh sơn dầu) của Trần Năm. Ảnh: Quang Phương chụp lại
Xã hội

Tái hiện hình ảnh TP. Hồ Chí Minh 50 năm thống nhất, xây dựng và phát triển qua tranh

Các họa sĩ, nhà điêu khắc đã phát họa lịch sử 50 năm thống nhất xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh qua những tác phẩm tranh vẽ, tượng, tác phẩm điêu khắc... với nhiều nội dung về lịch sử đấu tranh giải phóng miền Nam, cuộc sống thời bình cũng nhưng những thành tựu về khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo của thành phố.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.
Xã hội

50 năm Giải phóng Trường Sa - Thành trì bất khuất giữa biển Đông

Cùng với 5 cánh quân trên bộ thần tốc tiến về Sài Gòn thì một cánh quân âm thầm vượt biển giải phóng các quần đảo ở Trường Sa. Ngày lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên các đảo Nam Yết, Sinh Tồn, Sơn Ca... cũng là ngày đất nước thống nhất, giang sơn, biển trời thu về một mối. 50 năm trôi qua, không khí oai hùng của những ngày tháng 4 lịch sử dội về trên những con sóng, vỗ về bờ cõi phía Đông của tổ quốc. Nối tiếp thế hệ cha anh, những người lính Trường Sa hôm nay vẫn kiên cường bám đảo, giữ vững từng tấc đất, biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Họ như những cây phong ba vững vàng trước sóng, gió, bão bùng.

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.