Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT:

Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế

Vừa qua Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội (GTVT) đã có báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức giao thông mở rộng, cho phép một số đối tượng tham gia vào làm BRT để tránh lãng phí khung giờ cũng như không gian lưu thông.

Chưa thật sự đáp ứng kỳ vọng

Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, có chi phí lên tới 53 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhằm mục tiêu xây dựng thí điểm tuyến BRT đầu tiên tại Hà Nội với chiều dài 14,7 km, bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa và kết thúc tại bến xe Kim Mã.

Thực tế cho thấy, dù đưa vào vận hành từ năm 2017 nhưng hiệu quả của xe buýt BRT chưa thật sự đáp ứng đúng với “tiềm năng” và kỳ vọng, lượng người sử dụng không cao. Hình ảnh thường xuyên được nhìn thấy của tuyến BRT tại Hà Nội chủ yếu gắn với tắc đường, ùn ứ, các phương tiện giao thông khác nhau, đặc biệt là xe máy thường xuyên đi lấn vào làn BRT tại các khung giờ cao điểm.

Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT: Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế -0
Tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa vẫn bị các phương tiện khác lấn làn đường dành riêng Ảnh: Minh Sơn 

Trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương thường xuyên trong tình trạng quá tải, một phần bởi lượng phương tiện giao thông tập trung lớn tại khu vực này, cũng như 1/3 làn đường đã để dành riêng cho làn BRT, gây ra ùn ứ, thậm chí tắc đường cục bộ. Nhiều chủ phương tiện xe máy sẵn sàng “lao” thẳng vào làn BRT để thoát tắc, khiến xe buýt nhanh trở thành xe buýt thường, không còn khả năng di chuyển theo đúng mục đích ban đầu. Việc triển khai đơn tuyến, hạ tầng vận tải công cộng chưa phát triển đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến BRT không thể phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Cần giải pháp lâu dài

Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho một số xe vận tải khách sử dụng chung hạ tầng của BRT chỉ nên xem là giải pháp tình thế trong khi chờ thành phố hoàn thiện kết nối hệ thống phương tiện, hạ tầng cho giao thông công cộng. BRT sẽ không thể nào tồn tại nếu chỉ có một tuyến đường ngắn như hiện tại, lại không được kết nối với các loại hình phương tiện công cộng khác như tàu điện, xe buýt thường...

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc tổ chức cho sử dụng chung làn đường chắc chắn chỉ thực hiện trong một giai đoạn, phù hợp với điều kiện hiện nay, theo phương châm ưu tiên cao nhất cho xe buýt BRT. Khi buýt BRT hoạt động đúng công suất, tính hấp dẫn tăng lên, khách đi lại đông hơn thì chúng ta sẽ tổ chức lại giao thông. Theo Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, đây là một đề xuất để thí điểm  nhằm tìm ra cách tổ chức giao thông tối ưu, đồng thời hạn chế tối đa việc lấn làn xe buýt BRT nếu được phê duyệt sẽ tổ chức công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Không chỉ riêng BRT mà xe buýt truyền thống và tàu điện trên cao đều là những phương tiện công cộng cần mạng lưới kết nối đồng bộ thì mới phát huy được hiệu quả. Nếu chỉ vận hành duy nhất một tuyến đường thì sẽ không thể thu hút người dân tham gia. Khách quan hơn, đối với những loại hình vận tải công cộng như thế này, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá, điều chỉnh từng bước để giải quyết tình trạng ùn tắc và khai thác hiệu quả mà  BRT, xe buýt truyền thông và tàu điện trên cao mang lại.

Xã hội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại 6 tỉnh miền Trung
Xã hội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại 6 tỉnh miền Trung

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 làm độ ẩm đất ở một số khu vực đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo một số khu vực tại 6 tỉnh miền Trung có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong những giờ tới.

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày hiến máu Chủ nhật đỏ cùng Amway
Xã hội

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày hiến máu Chủ nhật đỏ cùng Amway

Ngày 20.9.2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, Nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.

 Kiểm soát chặt báo cáo đánh giá tác động công nghệ xử lý rác
Môi trường

Kiểm soát chặt báo cáo đánh giá tác động công nghệ xử lý rác

Để đánh giá, thẩm định công nghệ các dự án xử lý rác thải, chất thải rắn hiệu quả, đầu tiên chúng ta cần thực hiện tốt cơ chế kiểm soát, lập báo cáo đánh giá tác động tới môi trường xem các công nghệ đó có phát sinh những chất thải độc hại ra môi trường hay không? Đây là nhấn mạnh của Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Trưởng Ban khoa học, GS.TS Hoàng Xuân Cơ khi đề cập đến vấn đề xử lý rác thải ở nước ta. 

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún
Xã hội

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún

Ngay sau khi cầu Ngòi Móng (Km0+265) trên đường tỉnh lộ 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành phân luồng giao thông, cấm đường lên cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

Nghĩa tình Hà Tĩnh hướng về miền Bắc
Xã hội

Nghĩa tình Hà Tĩnh hướng về miền Bắc

Tính đến ngày 19.9, tỉnh Hà Tĩnh đã quyên góp được hơn 46 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tài chính, Hà Tĩnh còn nhanh chóng huy động nhiều lực lượng trực tiếp đến các khu vực chịu thiệt hại nặng để tham gia vào công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh
Xã hội

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh

Sáng ngày 20.9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra các nội dung liên quan tới vụ việc cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám" sau khi phản ánh về sự bất thường trong thu tiền học thêm, dạy thêm tại trường TH,THCS,THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân).

Trạm kiểm định di động mobilab của Cục Kiểm định hải quan tại Khu công nghiệp Formosa Vũng Áng-Hà Tĩnh
Xã hội

Ngăn chặn hiệu quả hành vi gian lận thương mại

Theo Cục Kiểm định hải quan (Tổng cục Hải quan), việc phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu một mặt bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong xác định mã số, mức thuế và chính sách mặt hàng; mặt khác nhằm phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận thương mại.

Chiến sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lắng nghe lời động viên, khích lệ trước khi lên đường làm nhiệm vụ
Xã hội

Hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc

Với hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm cao cả, cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình, góp phần củng cố và tăng cường vị thế, uy tín của Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.