Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT:

Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế

Vừa qua Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội (GTVT) đã có báo cáo, xin ý kiến UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức giao thông mở rộng, cho phép một số đối tượng tham gia vào làm BRT để tránh lãng phí khung giờ cũng như không gian lưu thông.

Chưa thật sự đáp ứng kỳ vọng

Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội, do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, có chi phí lên tới 53 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhằm mục tiêu xây dựng thí điểm tuyến BRT đầu tiên tại Hà Nội với chiều dài 14,7 km, bắt đầu từ bến xe Yên Nghĩa và kết thúc tại bến xe Kim Mã.

Thực tế cho thấy, dù đưa vào vận hành từ năm 2017 nhưng hiệu quả của xe buýt BRT chưa thật sự đáp ứng đúng với “tiềm năng” và kỳ vọng, lượng người sử dụng không cao. Hình ảnh thường xuyên được nhìn thấy của tuyến BRT tại Hà Nội chủ yếu gắn với tắc đường, ùn ứ, các phương tiện giao thông khác nhau, đặc biệt là xe máy thường xuyên đi lấn vào làn BRT tại các khung giờ cao điểm.

Thí điểm dùng chung làn xe buýt BRT: Cần thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế -0
Tuyến buýt nhanh số 01 Kim Mã-Yên Nghĩa vẫn bị các phương tiện khác lấn làn đường dành riêng Ảnh: Minh Sơn 

Trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương thường xuyên trong tình trạng quá tải, một phần bởi lượng phương tiện giao thông tập trung lớn tại khu vực này, cũng như 1/3 làn đường đã để dành riêng cho làn BRT, gây ra ùn ứ, thậm chí tắc đường cục bộ. Nhiều chủ phương tiện xe máy sẵn sàng “lao” thẳng vào làn BRT để thoát tắc, khiến xe buýt nhanh trở thành xe buýt thường, không còn khả năng di chuyển theo đúng mục đích ban đầu. Việc triển khai đơn tuyến, hạ tầng vận tải công cộng chưa phát triển đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến BRT không thể phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Cần giải pháp lâu dài

Việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho một số xe vận tải khách sử dụng chung hạ tầng của BRT chỉ nên xem là giải pháp tình thế trong khi chờ thành phố hoàn thiện kết nối hệ thống phương tiện, hạ tầng cho giao thông công cộng. BRT sẽ không thể nào tồn tại nếu chỉ có một tuyến đường ngắn như hiện tại, lại không được kết nối với các loại hình phương tiện công cộng khác như tàu điện, xe buýt thường...

Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc tổ chức cho sử dụng chung làn đường chắc chắn chỉ thực hiện trong một giai đoạn, phù hợp với điều kiện hiện nay, theo phương châm ưu tiên cao nhất cho xe buýt BRT. Khi buýt BRT hoạt động đúng công suất, tính hấp dẫn tăng lên, khách đi lại đông hơn thì chúng ta sẽ tổ chức lại giao thông. Theo Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, đây là một đề xuất để thí điểm  nhằm tìm ra cách tổ chức giao thông tối ưu, đồng thời hạn chế tối đa việc lấn làn xe buýt BRT nếu được phê duyệt sẽ tổ chức công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Không chỉ riêng BRT mà xe buýt truyền thống và tàu điện trên cao đều là những phương tiện công cộng cần mạng lưới kết nối đồng bộ thì mới phát huy được hiệu quả. Nếu chỉ vận hành duy nhất một tuyến đường thì sẽ không thể thu hút người dân tham gia. Khách quan hơn, đối với những loại hình vận tải công cộng như thế này, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá, điều chỉnh từng bước để giải quyết tình trạng ùn tắc và khai thác hiệu quả mà  BRT, xe buýt truyền thông và tàu điện trên cao mang lại.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).