Cần sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có khảo sát 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW tại Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học FPT. Nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo ra luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học.

Đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hội nhập quốc tế

Hiệu trưởng Trường Đại học FPT Nguyễn Khắc Thành cũng cho biết,  một trong những kết quả nổi bật khi thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW là đổi mới chương trình đào tạo. Cụ thể, năm 2019, Trường FPT đã đạt chứng nhận kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh theo tiêu chuẩn ACBSP của Mỹ. Hiện tại, trường đang thực hiện tự đánh giá 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AQAS của Đức, gồm: Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Hàn; Ngôn ngữ Nhật.

Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế của nền kinh tế đang diễn ra một cách mạnh mẽ, Trường đại học FPT yêu cầu tiếng Anh của các thí sinh phải đạt tối thiểu là trình độ IELTS 6.0.

Với yêu cầu mỗi sinh viên khi ra trường không chỉ đáp ứng về mặt trình độ của thị trường lao động mà phải có kỹ năng xã hội. Do đó, cùng với bảo đảm các kiến thức chuyên sâu cho từng ngành học, thì việc bổ sung các môn kỹ năng mềm trong chương trình học cũng được chú trọng.

Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học -0
Sinh viên Trường Đại học FPT. Ảnh: NTCC

Sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến, trong 10 năm qua, kết quả tuyển sinh của Trường Đại học Đà Lạt, đặc biệt là tuyển sinh hệ chính quy luôn nằm trong nhóm các trường đạt tỉ lệ cao so với trung bình chung của cả nước.

Mở rộng ngành nghề, trình độ đào tạo là một trong những chiến lược quan trọng mà trường tích cực triển khai. Giai đoạn 2015-2017, trường mở thêm được 1 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 5 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Giai đoạn 2020-2023, trường mở thêm được 10 ngành đào tạo trình độ đại học, 2 ngành đào tạo thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ. Nâng tổng quy mô ngành đào tạo lên 58, trong đó có 41 ngành đào tạo đại học, 10 ngành đào tạo thạc sĩ và 8 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Năm 2015, Trường Đại học Đà Lạt đã xây dựng lại toàn bộ các chương trình đào tạo trình độ đại học theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO. Hiện nay, trường đã được cấp chứng nhận đạt kiểm định 8 chương trình đào tạo trình độ đại học. Cùng với kết quả đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cũng là điểm sáng của Trường Đại học Đà Lạt trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến cũng chia sẻ một số khó khăn. Đó là, công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn hơn trước, đặc biệt là tuyển sinh các ngành khoa học cơ bản. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế khiến cho việc giữ chân giảng viên gặp khó khăn. Nguồn thu của trường chủ yếu đến từ học phí còn hạn hẹp, dẫn tới hạn chế nguồn lực đầu tư phát triển.

Trường Đại học Đà Lạt kiến nghị sớm triển khai và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn mới phù hợp với quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia; kiến nghị xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học cơ bản trọng điểm để có chính sách khuyến khích phù hợp; sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học; bảo đảm tính liên thông, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật không chỉ trong nội bộ lĩnh vực giáo dục mà còn các lĩnh vực khác có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW có tác động mạnh mẽ đến hệ thống các trường đại học ngoài công lập. Nếu các trường biết nắm bắt xu hướng, chủ trương của Nghị quyết 29-NQ/TW sẽ có nhiều cơ hội phát triển để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động.

Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.