Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe báo cáo thực tiễn triển khai chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; đánh giá chung về chất lượng, hiệu quả đào tạo trình độ tiến sĩ hiện nay và những đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được thành lập ngày 25.1.1956 với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế Tài chính, là một trong những cơ sở đầu tiên trong cả nước được giao đào tạo sau đại học. Trong lịch sử 45 năm đào tạo sau đại học, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn bảo đảm chất lượng đào tạo tiến sĩ, đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhu cầu của người học theo từng thời kỳ. Chương trình đào tạo tiến sĩ của Trường đang giữ vững vị trí hàng đầu trong các chương trình đào tạo tiến sĩ lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và quản lý của Việt Nam.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được đánh giá là đơn vị đi đầu trong việc đổi mới chương trình đào tạo tiến sĩ, với sự chuyển hướng từ đào tạo tiến sĩ ứng dụng truyền thống sang tiến sĩ hàn lâm theo xu hướng hội nhập quốc tế. Trong đó chương trình đào tạo tiến sĩ bằng tiếng Anh là điểm nhấn trong hoạt động đào tạo tiến sĩ của trường, hướng tới mục tiêu là đào tạo các tiến sĩ có năng lực nghiên cứu độc lập, có đủ khả năng để thiết kế, thực hiện và công bố công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học hàn lâm quốc tế được xếp hạng trên WOS/SCOPUS.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Đào tạo tiến sĩ là công việc hết sức quan trọng trong phát triển nhân lực chất lượng cao. Với quy mô ngày càng mở rộng, chất lượng theo hướng ngày càng tốt, thực tế đào tạo trình độ tiến sĩ đang ngày càng mang lại thành quả, tạo ra lực lượng cung cấp nhiều giá trị cho đất nước.
Tuy vậy, thời gian qua cũng có những nơi, công tác đào tạo tiến sĩ tồn tại vấn đề liên quan đến chất lượng, khiến dư luận xã hội rất quan tâm. Mục tiêu của chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ là tìm hiểu, phát hiện điểm hay, cách làm tốt, từ đó nhân rộng, biểu dương; đồng thời nhìn nhận những mặt hạn chế, yếu kém trong công tác đào tạo tiến sĩ, nhất là về chính sách, pháp luật, từ đó kiến nghị giải pháp khắc phục.
Số lượng cơ sở được đào tạo bằng tiến sĩ lớn, trải rộng khắp cả nước. Chương trình giám sát về đào tạo trình độ tiến sĩ của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhằm ghi nhận thực tiễn và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất,t bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ.