Cách nào thu hút du khách có mức chi tiêu cao?

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên du lịch về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực… nổi trội so với các quốc gia láng giềng nhưng lại chưa tận dụng tốt để thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao. Đây là điểm nghẽn cần được khơi thông trong thời gian tới.

“Lực hút” visa

Chính sách visa từ lâu đã là “điểm nghẽn” cản trở thu hút khách tới Việt Nam, đặc biệt là dòng khách có mức chi tiêu cao. Trong khi các bộ, ngành liên quan còn đang loay hoay tìm tiếng nói chung trong vấn đề này thì từ lâu các quốc gia láng giềng đã coi việc miễn visa là “vũ khí” hiệu quả để thu hút khách, tăng nguồn thu du lịch và đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế. Sự nhiêu khê trong việc cấp thủ tục visa đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch, làm giảm năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Ông Trương Tấn Sơn, đại diện Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho rằng, du khách sẽ cảm thấy không được chào đón ngay từ đầu khi vấp phải các thủ tục cấp visa. Ông Sơn đề xuất Chính phủ cần có những lộ trình cụ thể để miễn visa cho nhiều quốc gia và kéo dài thời gian hơn. “Chúng ta cũng có thể chủ động cấp visa 5 - 10 năm cho một số thị trường khách đặc biệt, những người có thu nhập cao, nhân thân tốt và thường xuyên đi du lịch. Như vậy, ngành du lịch mới có thể đón thêm nhiều du khách có mức chi tiêu cao”, ông Sơn nói.

Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch trong nước đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách visa linh hoạt như một số quốc gia trên thế giới, ví như Đài Loan (Trung Quốc) áp dụng visa Quan Hồng cho người Việt. Visa linh hoạt có thể cấp theo theo thị trường khách đông - vắng, theo mùa, theo sự kiện lớn của Việt Nam như giải đua xe F1, Seagames, Festival Huế...

Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam Kenneth Atkinson cho rằng khách quốc tế đến Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc tìm thông tin, kết quả xét thị thực do các trang web thiếu thân thiện và chưa quốc tế hóa. Cũng theo ông Kenneth Atkinson, miễn phí visa có thể mang đến cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm nhờ thu hút nguồn khách có mức chi tiêu cao và có thể quay lại nhiều lần. Thực tế cho thấy từ khi có chính sách miễn visa cho công dân của 5 nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha), số khách đã tăng lên 20%/năm và đóng góp khoảng 101 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Vì vậy, Việt Nam cần miễn visa cho nhiều quốc gia hơn nữa, đặc biệt là thị trường khách thuộc các nước phát triển như: Australia, Thụy Sĩ, Canada, Hà Lan…, ông Kenneth Atkinson khuyến nghị.

Để tăng lượng khách đến, Việt Nam cần miễn visa cho nhiều quốc gia hơn nữa Nguồn: vietnamnet.vn
Để tăng lượng khách đến, Việt Nam cần miễn visa cho nhiều quốc gia hơn nữa
Nguồn: vietnamnet.vn

Phát triển sản phẩm và cơ sở hạ tầng

Ngoài chính sách về visa, các chuyên gia cho rằng còn có 3 “điểm nghẽn” đang chặn dòng chảy của du lịch Việt Nam là chính sách quảng bá xúc tiến, sản phẩm đặc thù và cơ sở hạ tầng du lịch - mà điển hình là hệ thống cụm cảng, sân bay. Giám đốc Công ty du lịch Luxury Travel Phạm Hà cho rằng mặc dù có thế mạnh về dòng sản phẩm du lịch văn hóa nhưng trong bối cảnh hiện nay Việt Nam nên quy hoạch du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thành sản phẩm quốc gia. “Khách quốc tế có mức chi tiêu cao hiện nay rất quan tâm đến dòng sản phẩm du lịch biển nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam bởi chúng ta sở hữu những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, ẩm thực phong phú và con người thân thiện. Họ sẵn sàng chi trả mức giá cao và có thể quay lại nhiều lần nếu chúng ta chú trọng đến những yếu tố khác biệt, độc đáo đó để trở thành điểm đến xứng đáng với chi phí mà họ bỏ ra”, ông Hà chia sẻ.

Nêu lên bất cập về sự trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương nhiều năm qua, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt hiến kế: Muốn hướng đến đối tượng khách quốc tế cao cấp, việc đầu tiên là phải quy hoạch lại sản phẩm du lịch và các điểm đến để tạo sự khác biệt ở mỗi địa phương, có sự định hướng đến từng thị trường khách cụ thể. Cùng với đó, cần quan tâm đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư cho các sân bay, xây dựng các đường bay thẳng để giảm bớt các điểm trung chuyển, giảm thời gian chờ đợi cho du khách. Ông Long cũng nhấn mạnh, muốn kéo khách đến, Việt Nam cần phải tăng cường xúc tiến, có thể kêu gọi nguồn lực tư nhân để quảng bá đến các thị trường nguồn tốt hơn. “Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên chắc chắn sẽ mang lại sự đổi thay tích cực cho du lịch Việt Nam trong những năm tới”, ông Long nói.

Để tăng năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của mình so với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam cần phải khơi thông được các “điểm nghẽn” nói trên. Cùng với đó là phát huy nguồn lực sẵn có trong khối doanh nghiệp tư nhân. Đẩy mạnh hợp tác công - tư là hướng phát triển lâu dài và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cứ nhìn vào năng lực của các doanh nghiệp tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airlines, Sungroup, Vingroup… với các đường bay mới liên tục được mở, các khu vui chơi giải trí hay hệ thống cơ sở lưu trú có quy mô lớn được đầu tư xây dựng sẽ thấy sự đóng góp tích cực của khối này vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam thời gian qua. Những đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân sẽ tạo thành sức mạnh tập thể cho ngành du lịch thực hiện mục tiêu thu hút dòng khách cao cấp và khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới.    

Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ
Thị trường

Tổng cục Hải quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến, đồng thời cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định để bảo đảm triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống.

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng
Thị trường

Khai trương phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng

Ngày 11.11, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức đưa vào vận hành phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mang đến không gian dịch vụ đẳng cấp dành cho khách hàng Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên. PVcomBank Premier Lounge sẽ phục vụ khách hàng từ 07h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.