Gần 6 năm vận hành tuyến BTR Kim Mã - Yên Nghĩa

Cả ba tiêu chí chưa đáp ứng kỳ vọng

Đầu năm 2017, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của cả nước từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa chính thức đưa vào vận hành với kỳ vọng có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng. Vậy nhưng sau gần 6 năm vận hành, các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia cho rằng tuyến BRT này chưa đáp ứng kỳ vọng ở cả ba tiêu chí là thu hút người dân, thúc đẩy giao thông công cộng và giảm ùn tắc...

Cụ thể, về thu hút người dân, số liệu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho thấy, trong giai đoạn 2017 - 2020, tuyến BRT này đã phục vụ khoảng 5 triệu hành khách/năm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm còn 1,8 triệu lượt vào năm 2021. Doanh thu năm 2018 toàn tuyến đạt 27,5 tỷ đồng, năm 2020 sụt còn 15,2 tỷ đồng, tỷ lệ trợ giá lên đến 36,6%.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, tuyến BRT có lượng khách tốt nhất, có số người đi lại thường xuyên cao nhất trong toàn mạng xe buýt. Tuy nhiên, từ năm 2017 - 2020, tổng lượng hành khách gần như không đổi. Nguyên nhân là bởi theo đúng thiết kế, BRT có dải phân cách cứng tách biệt với phương tiện khác nhưng thực tế chỉ có vạch kẻ khiến làn riêng dễ bị xâm phạm, xe buýt không bảo đảm tốc độ dẫn đến mất lợi thế so với xe cá nhân. Ngoài ra, việc phải đi bộ khá xa mới tới bến xe, tính kết nối giữa BRT với phương tiện công cộng khác còn kém cũng là nguyên nhân khiến người dân ngại sử dụng buýt nhanh...

Đối với việc thúc đẩy giao thông công cộng, 16 năm từ khi tuyến BRT đầu tiên được phê duyệt, TP Hà Nội chưa triển khai thêm tuyến mới. Trong báo cáo đánh giá năm 2018, WB cũng đề cập lộ trình xây dựng thêm một số tuyến BRT như Đông Anh - Tây Hồ Tây; Lê Duẩn - Giải Phóng... nhưng những đề xuất này chỉ nằm trên giấy với nguyên nhân chủ yếu là chi phí xây dựng quá lớn. Phân tích thêm về điều này nguyên Phó Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, bên cạnh khó khăn về vốn, việc Hà Nội không quyết liệt thúc đẩy giao thông công cộng cũng khiến tuyến BRT hoạt động lay lắt. BRT chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được được đặt trong mạng lưới buýt nhanh đồng bộ, đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng, luật lệ. Việc chỉ thí điểm một tuyến rồi dừng lại không thể đòi hỏi BRT phát huy hiệu quả...

Đối với việc giảm ùn tắc, ông Thanh nhấn mạnh, ùn tắc ở đoạn tuyến BRT đi qua chỉ là phần nổi của bất cập trong cách thức tổ chức tuyến buýt này. Dự án có nguồn vốn lớn, tác động sâu rộng đến hạ tầng giao thông của Hà Nội nhưng không được tính toán cẩn trọng về quy hoạch. Tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã tuy mật độ đi lại lớn, song quỹ đất dành cho giao thông rất eo hẹp, trên tuyến có nhiều giao cắt. Đặc điểm này khiến hoạt động của BRT bất lợi, tốc độ không đạt như thiết kế, đẩy tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng, từ đó nảy sinh bức xúc khi BRT đi vào vận hành.

Có thể thấy, từ khi tuyến BRT này đi vào hoạt động đến nay, đan xen cả "khoảng tối" - "điểm sáng".     Cho nên, dù theo xu thế phát triển chung việc tính đến tổ chức làn đường riêng cho xe buýt là đúng, thế nhưng điều quan trọng là tổ chức thực hiện ở những tuyến nào? Lộ trình, quy mô, điều kiện thực hiện ra sao? Hiệu quả thế nào vì đã có dẫn chứng cụ thể là tuyến BRT Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa.

Theo Quy hoạch giao thông - vận tải của Hà Nội tới năm 2030 tầm nhìn 2050, sẽ có 8 tuyến BRT. Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội cũng kiến nghị UBND thành phố và Sở Giao thông - Vận tải ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhằm cải thiện điều kiện vận hành, nâng cao năng lực vận chuyển, góp phần thu hút hành khách sử dụng dịch vụ, từ đó giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông...

Xã hội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại 6 tỉnh miền Trung
Xã hội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại 6 tỉnh miền Trung

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 làm độ ẩm đất ở một số khu vực đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo một số khu vực tại 6 tỉnh miền Trung có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong những giờ tới.

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày hiến máu Chủ nhật đỏ cùng Amway
Xã hội

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày hiến máu Chủ nhật đỏ cùng Amway

Ngày 20.9.2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, Nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.

 Kiểm soát chặt báo cáo đánh giá tác động công nghệ xử lý rác
Môi trường

Kiểm soát chặt báo cáo đánh giá tác động công nghệ xử lý rác

Để đánh giá, thẩm định công nghệ các dự án xử lý rác thải, chất thải rắn hiệu quả, đầu tiên chúng ta cần thực hiện tốt cơ chế kiểm soát, lập báo cáo đánh giá tác động tới môi trường xem các công nghệ đó có phát sinh những chất thải độc hại ra môi trường hay không? Đây là nhấn mạnh của Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Trưởng Ban khoa học, GS.TS Hoàng Xuân Cơ khi đề cập đến vấn đề xử lý rác thải ở nước ta. 

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún
Xã hội

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún

Ngay sau khi cầu Ngòi Móng (Km0+265) trên đường tỉnh lộ 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành phân luồng giao thông, cấm đường lên cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

Nghĩa tình Hà Tĩnh hướng về miền Bắc
Xã hội

Nghĩa tình Hà Tĩnh hướng về miền Bắc

Tính đến ngày 19.9, tỉnh Hà Tĩnh đã quyên góp được hơn 46 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tài chính, Hà Tĩnh còn nhanh chóng huy động nhiều lực lượng trực tiếp đến các khu vực chịu thiệt hại nặng để tham gia vào công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh
Xã hội

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh

Sáng ngày 20.9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra các nội dung liên quan tới vụ việc cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám" sau khi phản ánh về sự bất thường trong thu tiền học thêm, dạy thêm tại trường TH,THCS,THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân).

Trạm kiểm định di động mobilab của Cục Kiểm định hải quan tại Khu công nghiệp Formosa Vũng Áng-Hà Tĩnh
Xã hội

Ngăn chặn hiệu quả hành vi gian lận thương mại

Theo Cục Kiểm định hải quan (Tổng cục Hải quan), việc phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu một mặt bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong xác định mã số, mức thuế và chính sách mặt hàng; mặt khác nhằm phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận thương mại.

Chiến sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lắng nghe lời động viên, khích lệ trước khi lên đường làm nhiệm vụ
Xã hội

Hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc

Với hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm cao cả, cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình, góp phần củng cố và tăng cường vị thế, uy tín của Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.