Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú

Để đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú và quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới từ mầm non đến phổ thông…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Sơn La có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thái Hưng, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú -0
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Sơn La, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với tinh thần dành nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo, những năm qua, mạng lưới trường lớp của tỉnh đã được hoàn thiện và phát triển rộng khắp địa bản tỉnh. Các bản xa trung tâm xã có các điểm trường, có hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Chất lượng giáo dục đại trà đã có những tiến bộ vượt bậc, mang tính ổn định và bền vững. Đặc biệt từ năm 2020, tỷ lệ và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La có nhiều chuyển biến đột phá, điểm trung bình các môn thi ngày càng rút ngắn so với phổ điểm toàn quốc. Tỉnh Sơn La được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục Sơn La cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế. Vẫn còn một số trường tiểu học, liên cấp tiểu học - trung học cơ sở có nhiều điểm trường lẻ, khó khăn cho công tác quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh.

Tỉnh Sơn La còn thiếu 3.490 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đặc biệt thiếu nhiều giáo viên Tin học, Tiếng Anh tiểu học, thiếu giáo viên môn học mới ở THPT trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư song vẫn còn thiếu phòng học tin học, thiết bị dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và phòng học tạm vẫn còn 3,1%.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú -0
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, những vấn đề còn tồn tại và những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế của giáo dục Sơn La đã được lãnh đạo các đơn vị của Bộ GDĐT trao đổi, chia sẻ.

Trong đó, bao gồm khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp với tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thấp, số điểm trường lẻ còn nhiều, thậm chí có những trường có tới 14-15 điểm trường lẻ, số phòng học tạm, phòng học nhờ, phòng học bán kiên cố còn rất lớn.

Các khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên như thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn thấp, thiếu nguồn tuyến dụng giáo viên; khó khăn trong thực hiện chế độ chính sách cho người học, nhất là đối tượng học sinh dân tộc thiểu số học nội trú, bán trú… cũng là những vấn đề được Bộ GDĐT lưu ý tỉnh tỉnh Sơn La tập trung khắc phục.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong rằng, Sơn La sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có thể “nhích” hơn về chất lượng giáo dục phổ thông so với các địa phương trong vùng.

Đề cập tới một số việc cần tập trung trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh tới nhiệm vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà toàn ngành đang ráo riết làm. Theo đó, trọng tâm của quá trình triển khai sẽ vào các năm 2023-2024, do đó Bộ trường đề nghị, tỉnh Sơn La sẽ dành ưu tiên nguồn lực cho thời điểm quan trọng này. “Tỉnh đã quan tâm rồi sẽ quan tâm nữa, việc quan tâm nếu rơi vào đúng thời điểm sẽ mang lại những kết quả quan trọng”, Bộ trưởng nói.

Trước thực trạng cơ sở vật chất, hạ tầng giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2045 mới đạt tỷ lệ 80% trường học kiên cố, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh xem xét lại mục tiêu này và đặt ra thời điểm đạt được sớm hơn, ví dụ như năm 2030 sẽ xóa phòng học bán kiên cố, năm 2025 xóa phòng học tạm.

Để đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú và quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới từ mầm non đến phổ thông, giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán, tạo được sự hài hòa giữa việc gom điểm trường với việc học sinh được học ở nơi thuận lợi nhất trong quá trình quy hoạch, sắp xếp điểm trường.

Kính phí, chi ngân sách cho giáo dục, xã hội hóa giáo dục cũng là những vấn đề được Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Sơn La, với chia sẻ, xã hội hóa được bước nào cần tăng cường bước đó và coi đây là việc cần khích lệ.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ và ngay sau cuộc làm việc sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về giáo dục và đào tạo.

Chia sẻ mục tiêu của tỉnh Sơn La là hướng tới trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ Bộ GDĐT để Sơn La thực hiện được mục tiêu này.

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.