Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú

Để đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú và quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới từ mầm non đến phổ thông…

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Sơn La có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thái Hưng, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú -0
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh Sơn La, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với tinh thần dành nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo, những năm qua, mạng lưới trường lớp của tỉnh đã được hoàn thiện và phát triển rộng khắp địa bản tỉnh. Các bản xa trung tâm xã có các điểm trường, có hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Chất lượng giáo dục đại trà đã có những tiến bộ vượt bậc, mang tính ổn định và bền vững. Đặc biệt từ năm 2020, tỷ lệ và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La có nhiều chuyển biến đột phá, điểm trung bình các môn thi ngày càng rút ngắn so với phổ điểm toàn quốc. Tỉnh Sơn La được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục Sơn La cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế. Vẫn còn một số trường tiểu học, liên cấp tiểu học - trung học cơ sở có nhiều điểm trường lẻ, khó khăn cho công tác quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh.

Tỉnh Sơn La còn thiếu 3.490 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đặc biệt thiếu nhiều giáo viên Tin học, Tiếng Anh tiểu học, thiếu giáo viên môn học mới ở THPT trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư song vẫn còn thiếu phòng học tin học, thiết bị dạy học ngoại ngữ, trang thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và phòng học tạm vẫn còn 3,1%.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú -0
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, những vấn đề còn tồn tại và những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế của giáo dục Sơn La đã được lãnh đạo các đơn vị của Bộ GDĐT trao đổi, chia sẻ.

Trong đó, bao gồm khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp với tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thấp, số điểm trường lẻ còn nhiều, thậm chí có những trường có tới 14-15 điểm trường lẻ, số phòng học tạm, phòng học nhờ, phòng học bán kiên cố còn rất lớn.

Các khó khăn liên quan đến đội ngũ giáo viên như thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn thấp, thiếu nguồn tuyến dụng giáo viên; khó khăn trong thực hiện chế độ chính sách cho người học, nhất là đối tượng học sinh dân tộc thiểu số học nội trú, bán trú… cũng là những vấn đề được Bộ GDĐT lưu ý tỉnh tỉnh Sơn La tập trung khắc phục.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong rằng, Sơn La sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có thể “nhích” hơn về chất lượng giáo dục phổ thông so với các địa phương trong vùng.

Đề cập tới một số việc cần tập trung trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh tới nhiệm vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà toàn ngành đang ráo riết làm. Theo đó, trọng tâm của quá trình triển khai sẽ vào các năm 2023-2024, do đó Bộ trường đề nghị, tỉnh Sơn La sẽ dành ưu tiên nguồn lực cho thời điểm quan trọng này. “Tỉnh đã quan tâm rồi sẽ quan tâm nữa, việc quan tâm nếu rơi vào đúng thời điểm sẽ mang lại những kết quả quan trọng”, Bộ trưởng nói.

Trước thực trạng cơ sở vật chất, hạ tầng giáo dục còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đến năm 2045 mới đạt tỷ lệ 80% trường học kiên cố, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh xem xét lại mục tiêu này và đặt ra thời điểm đạt được sớm hơn, ví dụ như năm 2030 sẽ xóa phòng học bán kiên cố, năm 2025 xóa phòng học tạm.

Để đẩy mạnh phát triển giáo dục dân tộc, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo cho hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú và quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới từ mầm non đến phổ thông, giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán, tạo được sự hài hòa giữa việc gom điểm trường với việc học sinh được học ở nơi thuận lợi nhất trong quá trình quy hoạch, sắp xếp điểm trường.

Kính phí, chi ngân sách cho giáo dục, xã hội hóa giáo dục cũng là những vấn đề được Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Sơn La, với chia sẻ, xã hội hóa được bước nào cần tăng cường bước đó và coi đây là việc cần khích lệ.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ và ngay sau cuộc làm việc sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về giáo dục và đào tạo.

Chia sẻ mục tiêu của tỉnh Sơn La là hướng tới trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ Bộ GDĐT để Sơn La thực hiện được mục tiêu này.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.