Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ điều chỉnh việc dạy các môn học tích hợp

Việc triển khai dạy học tích hợp đang gặp rất nhiều vướng mắc. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận thấy đây thật sự là “điểm vướng, điểm nghẽn, điểm khó”. Do đó, thời gian ngắn sắp tới Bộ sẽ quyết định, xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS.

Dạy tích hợp đang gặp khó

Chia sẻ tại tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với các nhà giáo cả nước sáng 15.8, cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.

Môn học trải nghiệm hướng nghiệp hữu ích, không gian học tập được mở rộng thông qua hoạt động trải nghiệm đến những cơ sở, địa điểm làng nghề, di tích, thắng cảnh… của địa phương; cung cấp kiến thức thực tế, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp -0
Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (TP Nha Trang, Khánh Hòa) chia sẻ về khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp.

Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả. Do đó, đại diện cho các thầy giáo, cô giáo của tỉnh Khánh Hòa mong Bộ trưởng có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp.

Ngoài ra, việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ Chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Cô Hoàng Hải Vân cũng đề nghị Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. 

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng bày tỏ, việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ GD-ĐT cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, vấn đề có liên quan đến triển khai chương trình GDPT 2018 mà các nhà giáo và dư luận rất quan tâm là việc triển khai các môn học tích hợp, liên môn ở bậc THCS. Đây là một điểm mới trong chương trình GDPT 2018 mà những người thiết kế chương trình cũng đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có căn cứ để đưa vào, với mục tiêu phát triển năng lực một cách toàn diện cho học sinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết trong thực tế, việc triển khai dạy học tích hợp đang gặp rất nhiều vướng mắc. Bộ GD-ĐT nhận thấy đây thật sự là “điểm vướng, điểm nghẽn, điểm khó”. Có những nhà giáo đủ năng lực đã dạy được cả các hợp phần, nhưng phần nhiều đang chia ra theo các hợp phần riêng với các mảng kiến thức riêng.

Sách giáo khoa vẫn đang biên soạn với các phần riêng biệt. Tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, giáo viên dẫu đã được tập huấn nhưng thực tế việc đảm nhiệm môn tích hợp còn là thách thức rất lớn.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp -0
Các thầy cô giáo tại các điểm cầu lắng nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu, giải đáp thắc mắc.

Bộ trưởng thông tin, căn cứ vào thực tế triển khai, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định, xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS.

“Có thể sẽ vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc tiểu học, vì từ trước tới nay chúng ta vẫn làm như vậy, đã làm tốt và đây cũng là thông lệ của thế giới. Nhưng riêng ở bậc THCS, chúng tôi sẽ tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao là sẽ đưa ra điều chỉnh trong thời gian sắp tới, tức là điều chỉnh đối với chương trình GDPT 2018 ở nội dung môn học tích hợp”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các nhà giáo góp ý để việc điều chỉnh không gây ra những xáo trộn tiếp theo, không ảnh hưởng đến việc sử dụng đội ngũ giáo viên và những năng lực của giáo viên đã được chuẩn bị thời gian vừa qua; điều chỉnh để thuận lợi hơn, tốt hơn cho việc triển khai chương trình GDPT 2018 mà không ảnh hưởng đạt đén mục đích của đổi mới.

“Nếu điều này xảy ra có lẽ sẽ là một  sự thay đổi, điều chỉnh lớn để phù hợp với thực tiễn. Chương trình GDPT 2018 được đánh giá là một chương trình rất tốt, có tính khoa học, tính thực tiễn, tiên tiến. Tuy nhiên, việc thực hiện là một quá trình và khi những điểm chưa thấy thực sự phù hợp, chúng ta cũng sẵn sàng điều chỉnh”, Bộ trưởng cho hay.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.