Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ điều chỉnh việc dạy các môn học tích hợp

Việc triển khai dạy học tích hợp đang gặp rất nhiều vướng mắc. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận thấy đây thật sự là “điểm vướng, điểm nghẽn, điểm khó”. Do đó, thời gian ngắn sắp tới Bộ sẽ quyết định, xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS.

Dạy tích hợp đang gặp khó

Chia sẻ tại tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với các nhà giáo cả nước sáng 15.8, cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.

Môn học trải nghiệm hướng nghiệp hữu ích, không gian học tập được mở rộng thông qua hoạt động trải nghiệm đến những cơ sở, địa điểm làng nghề, di tích, thắng cảnh… của địa phương; cung cấp kiến thức thực tế, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp -0
Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên trường THCS Võ Thị Sáu (TP Nha Trang, Khánh Hòa) chia sẻ về khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp.

Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả. Do đó, đại diện cho các thầy giáo, cô giáo của tỉnh Khánh Hòa mong Bộ trưởng có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp.

Ngoài ra, việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ Chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Cô Hoàng Hải Vân cũng đề nghị Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. 

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) cũng bày tỏ, việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ GD-ĐT cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, vấn đề có liên quan đến triển khai chương trình GDPT 2018 mà các nhà giáo và dư luận rất quan tâm là việc triển khai các môn học tích hợp, liên môn ở bậc THCS. Đây là một điểm mới trong chương trình GDPT 2018 mà những người thiết kế chương trình cũng đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có căn cứ để đưa vào, với mục tiêu phát triển năng lực một cách toàn diện cho học sinh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết trong thực tế, việc triển khai dạy học tích hợp đang gặp rất nhiều vướng mắc. Bộ GD-ĐT nhận thấy đây thật sự là “điểm vướng, điểm nghẽn, điểm khó”. Có những nhà giáo đủ năng lực đã dạy được cả các hợp phần, nhưng phần nhiều đang chia ra theo các hợp phần riêng với các mảng kiến thức riêng.

Sách giáo khoa vẫn đang biên soạn với các phần riêng biệt. Tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, giáo viên dẫu đã được tập huấn nhưng thực tế việc đảm nhiệm môn tích hợp còn là thách thức rất lớn.

Sẽ điều chỉnh việc triển khai các môn học tích hợp -0
Các thầy cô giáo tại các điểm cầu lắng nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu, giải đáp thắc mắc.

Bộ trưởng thông tin, căn cứ vào thực tế triển khai, lãnh đạo Bộ GD-ĐT thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định, xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS.

“Có thể sẽ vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc tiểu học, vì từ trước tới nay chúng ta vẫn làm như vậy, đã làm tốt và đây cũng là thông lệ của thế giới. Nhưng riêng ở bậc THCS, chúng tôi sẽ tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao là sẽ đưa ra điều chỉnh trong thời gian sắp tới, tức là điều chỉnh đối với chương trình GDPT 2018 ở nội dung môn học tích hợp”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các nhà giáo góp ý để việc điều chỉnh không gây ra những xáo trộn tiếp theo, không ảnh hưởng đến việc sử dụng đội ngũ giáo viên và những năng lực của giáo viên đã được chuẩn bị thời gian vừa qua; điều chỉnh để thuận lợi hơn, tốt hơn cho việc triển khai chương trình GDPT 2018 mà không ảnh hưởng đạt đén mục đích của đổi mới.

“Nếu điều này xảy ra có lẽ sẽ là một  sự thay đổi, điều chỉnh lớn để phù hợp với thực tiễn. Chương trình GDPT 2018 được đánh giá là một chương trình rất tốt, có tính khoa học, tính thực tiễn, tiên tiến. Tuy nhiên, việc thực hiện là một quá trình và khi những điểm chưa thấy thực sự phù hợp, chúng ta cũng sẵn sàng điều chỉnh”, Bộ trưởng cho hay.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.