Bộ Tài chính đề xuất hai phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính không tán thành giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Trường hợp Thủ tướng quyết định thực hiện chính sách, Bộ Tài chính cho rằng có thể cân nhắc giảm 50% mức thu với ô tô trong nước hoặc giảm 50% mức thu với cả ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô -0
Giảm 50% lệ phí trước bạ cho cả ô tô trong nước và nhập khẩu có thể làm giảm thu ngân sách 15 - 16 nghìn tỷ đồng. Nguồn: ITN.

Bộ Tài chính cho biết, trước đây, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới còn nghiêm trọng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.

Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là kéo dài quá thời gian cần thiết, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ thời gian qua được đánh giá là chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới, các hiệp định thương mại tự do. Do vậy có nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô là chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025, theo tinh thần Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5.4.2022.

Cũng theo Bộ Tài chính, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài chính đã đề xuất triển khai một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân (trong đó có doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) với tổng gói hỗ trợ khoảng 186.500 tỷ đồng (trong đó gói miễn, giảm thuế là 76.500 tỷ đồng và gói gia hạn thuế là 110.000 tỷ đồng).

Từ những phân tích trên, Bộ Tài chính trình Thủ tướng chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Trường hợp Thủ tướng quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.

Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ngoài những nhược điểm nêu trên, thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe ô tô tồn kho. Từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Phương án 1 có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước 8.000 - 9.000 tỷ đồng.

Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Phương án này cũng kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; đồng thời sẽ đảm bảo được việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Theo Bộ Tài chính, với phương án 2, tổng số thu lệ phí trước bạ với ô tô sẽ giảm khoảng 15 - 16 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến số thu ngân sách năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.

Tài chính

Việt Nam cần sớm phát triển thị trường vốn
Tài chính

Bài toán lớn nhất là nguồn vốn phục vụ tăng trưởng

Trước yêu cầu phải đầu tư phát triển hạ tầng cao tốc, điện hạt nhân, năng lượng tái tạo... nếu không sớm phát triển thị trường vốn, mục tiêu tăng trưởng cao năm nay và giai đoạn tới sẽ rất thách thức. Theo các chuyên gia, các kênh thị trường trái phiếu, thị trường nợ… hiệu quả sẽ giúp khai thông, huy động được nguồn vốn trong dân, gồm 15 triệu tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm và hàng trăm tỷ USD của ngành bảo hiểm.

AMH
Tài chính

Mong đợi gì ở nghị quyết phát triển đột phá kinh tế tư nhân?

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài chính xây dựng nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực kinh tế tư nhân với quan điểm đây phải là một trong những động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Các chuyên gia hy vọng, nghị quyết sẽ giải quyết các vấn đề về môi trường kinh doanh trên tinh thần doanh nghiệp được phép làm những điều pháp luật không cấm và thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp khởi sắc
Tài chính

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng khởi sắc

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc nhờ vào các yếu tố nền tảng vững chắc như: đà hồi phục của nền kinh tế, môi trường lãi suất hấp dẫn, triển vọng tích cực của thị trường bất động sản và hành lang pháp lý mới.

Vụ cây trồng trên đường Lê Quang Đạo kéo dài có dấu hiệu 'khô héo': Lộ diện doanh nghiệp thường xuyên trúng thầu vốn ngân sách "khủng" với tỷ lệ tiết kiệm dưới 1%
Tài chính

Vụ cây trồng trên đường Lê Quang Đạo kéo dài có dấu hiệu 'khô héo': Lộ diện doanh nghiệp thường xuyên trúng thầu vốn ngân sách "khủng" với tỷ lệ tiết kiệm dưới 1%

Công ty TNHH xây dựng Tự Lập là liên danh chính tại dự án đầu tư xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài, do Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư. Đáng chú ý, gói thầu doanh nghiệp này trúng có mức tiết kiệm cho ngân sách ở mức thấp.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại An trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 5 triệu đồng
Tài chính

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại An trúng gói thầu hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách hơn 5 triệu đồng

Vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đại An là nhà thầu thường xuyên trúng hàng loạt các gói thầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

PNJ: Doanh thu quý cuối năm 2024 giảm, vẫn ‘kẹt’ hơn 395 tỷ đồng dự phòng khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Á
Tài chính

PNJ: Doanh thu quý cuối năm 2024 giảm, vẫn ‘kẹt’ hơn 395 tỷ đồng dự phòng khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Đông Á

PNJ nắm giữ hơn 38 triệu cổ phiếu EAB tương ứng tỷ lệ sở hữu là 7,69%. Đối với khoản đầu tư này, PNJ đã dự phòng toàn bộ với số tiền hơn 395 tỷ đồng. Tại ngày 31.12.2024, Ngân hàng TMCP Đông Á vẫn trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và cổ phiếu EAB không được phép chuyển nhượng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Nhiều cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán theo đúng lộ trình

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán phụ thuộc vào sự đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của nhà đầu tư nước ngoài; tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương, qua ghi nhận từ các tổ chức trong nước và quốc tế, Việt Nam có nhiều cơ hội để FTSE Russell nâng hạng theo đúng lộ trình.