Bộ GD-ĐT tập huấn công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường

Trong 2 ngày (9-10.4), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Đạt cho biết: Hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh.

Hiện nay, ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục tại các nhà trường, học sinh còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như bạo lực học đường, xâm hại tình dục, phòng chống tệ nạn xã hội… Vì vậy, công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa.

Hàng năm, Bộ GD-ĐT luôn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GD-ĐT thực hiện các nhiệm vụ về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường. Cùng với đó là phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện hội thảo, tập huấn, khảo sát, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông cho công tác này.

Bộ GD-ĐT tập huấn công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường -0
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ, Vụ trưởng Trần Văn Đạt cho rằng, trình độ chuyên môn và kỹ năng của giáo viên, cán bộ cốt cán thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường có vai trò quyết định và cần phải được nâng cao. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Vụ trưởng Trần Văn Đạt mong muốn các cán bộ, giáo viên tham gia đợt tập huấn với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, sẽ trao đổi, thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, tiếp thu, cầu thị nắm bắt những kiến thức, giải pháp, kỹ năng cần thiết được truyền thụ từ các giảng viên, chuyên gia tập huấn nhằm mục đích áp dụng thực hiện phù hợp, hiệu quả tại cơ sở giáo dục của mình.

Bộ GD-ĐT tập huấn công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường -0
Chuyên gia trao đổi tại buổi tập huấn

Dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học được hiểu là một hoạt động chuyên nghiệp của nhân viên tư vấn tâm lý trong trường học thực hiện các công việc hỗ trợ tâm lý cho học sinh và các đối tượng liên quan thông qua các hình thức phòng ngừa, tư vấn tâm lý hoặc kết nối, chuyển gửi can thiệp, trị liệu. Mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học là hình thức tổ chức, triển khai các dịch vụ tư vấn tâm lý trong nhà trường. Mô hình này mô tả cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế quản lý, phương thức hoạt động, tài chính của tổ tư vấn tâm lý trong việc tổ chức, triển khai cung cấp các dịch vụ tư vấn tâm lý cho học sinh và các đối tượng liên quan.

Đợt tập huấn diễn ra trong hai ngày với nội dung chính là tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học và tham quan, học tập kinh nghiệm thực hiện mô hình tại một số cơ sở giáo dục, tổ chức, viện nghiên cứu.

Tại buổi tập huấn, đội ngũ quản lý, giáo viên thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học đã tham gia trao đổi, thảo luận, tiếp thu kiến thức, nêu băn khoăn xung quanh các vấn đề tổ chức hoạt động, quy trình thực hiện, lựa chọn mô hình phù hợp, nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính…

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.