Quảng Ninh sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, chất lượng

Xác định tầm quan trọng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị với mục tiêu để kỳ thi diễn ra bảo đảm đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của Nhân dân.

Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật và quy chế thi

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, trực tiếp là người đứng đầu phải bám sát các văn bản chỉ đạo để tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, ý kiến của các tầng lớp Nhân dân trước, trong và sau khi kỳ thi; nhận diện, dự báo sát tình hình thực tế để chủ động phương án xử lý, giải quyết kịp thời; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong tất cả các khâu, các bước, quy trình trong công tác chuẩn bị và tổ chức. Kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế thi.

Tại cuộc họp giao ban cho ý kiến về nội dung công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất: Với mục tiêu để người dân có lợi ích cao nhất, hưởng thành quả phát triển, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận công bằng với nền giáo dục tốt hơn trong điều hiện hạ tầng giáo dục tại tỉnh ngày một nâng cao; giáo dục và đào tạo là một phương diện quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người dân, bảo đảm hài hòa đời sống vật chất và tinh thần theo tiêu chí hạnh phúc. Trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 là một trong các chỉ tiêu. Hiện thực hóa mục tiêu chậm nhất đến năm 2030, Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo, một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng...  

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức kỳ thi - ảnh: Đỗ Phương
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức kỳ thi. Ảnh: Đỗ Phương

Quan điểm của tỉnh là khi quy mô dân số tăng, tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu người học tăng, phải được đáp ứng tốt về trường học, lớp học; bảo đảm tối đa cơ hội, điều kiện thuận lợi về học tập cho mỗi người học tốt nghiệp THCS có nhu cầu học THPT và được thụ hưởng công bằng thành quả phát triển của nền giáo dục. Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư, quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi tập trung khu công nghiệp, khu kinh tế, tập trung đông công nhân lao động và hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều của tỉnh...

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 với nâng cao chất lượng giáo dục, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: trong quá trình thực hiện, cần phát triển hệ thống giáo dục hài hòa, cân đối, hợp lý giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng miền… Song song đó, thực hiện rà soát, sắp xếp lại các trường ngoài công lập không đáp ứng được nhu cầu của người học, theo đúng chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và vận động của thị trường.

Bảo đảm công bằng, tiến bộ, thu hẹp chênh lệnh về chất lượng giáo dục

Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh bám sát Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 5.9.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát kỹ lưỡng, công khai, minh bạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở các trường THPT công lập không chuyên, Trường THPT Chuyên Hạ Long, các trường THPT tư thục và chương trình giáo dục thường xuyên; rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất các trường công lập thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, tính toán kỹ số lượng phòng học mới được xây dựng, cùng các công năng mới được mở rộng để khai thác tối đa, không để lãng phí tài sản công sau đầu tư.

Đồng thời, tính toán hợp lý số lớp học của từng cơ sở giáo dục, đặc biệt là chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 sát với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đã có, phù hợp với điều kiện từng địa bàn cụ thể và nhu cầu người dân, thúc đẩy tự chủ ở các cơ sở đào tạo có lộ trình thực hiện tự chủ. Đối với trường chuyên, tính toán tăng các lớp chuyên ở những bộ môn có đủ điều kiện, nhằm mở rộng cơ hội cho con em được học tập ở các cơ sở giáo dục tốt.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở giáo dục ngoài công lập; rà soát chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng cơ hội cho con em công nhân lao động, đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, những vùng miền núi, biên giới, hải đảo được thụ hưởng chất lượng giáo dục ngày càng cao hơn, bảo đảm công bằng, tiến bộ giáo dục và thu hẹp chênh lệnh vùng; rà soát kỹ học sinh sau phân luồng, bảo đảm lợi ích tối đa cho người học và bảo đảm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác quản lý nhà nước, rà soát, sắp xếp, tinh giản một số trung tâm GDNN - GDTX tồn tại hình thức, hoạt động kém chất lượng...

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.