Quảng Ninh sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, chất lượng

Xác định tầm quan trọng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị với mục tiêu để kỳ thi diễn ra bảo đảm đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của Nhân dân.

Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật và quy chế thi

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, trực tiếp là người đứng đầu phải bám sát các văn bản chỉ đạo để tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, ý kiến của các tầng lớp Nhân dân trước, trong và sau khi kỳ thi; nhận diện, dự báo sát tình hình thực tế để chủ động phương án xử lý, giải quyết kịp thời; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong tất cả các khâu, các bước, quy trình trong công tác chuẩn bị và tổ chức. Kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế thi.

Tại cuộc họp giao ban cho ý kiến về nội dung công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất: Với mục tiêu để người dân có lợi ích cao nhất, hưởng thành quả phát triển, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận công bằng với nền giáo dục tốt hơn trong điều hiện hạ tầng giáo dục tại tỉnh ngày một nâng cao; giáo dục và đào tạo là một phương diện quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người dân, bảo đảm hài hòa đời sống vật chất và tinh thần theo tiêu chí hạnh phúc. Trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 là một trong các chỉ tiêu. Hiện thực hóa mục tiêu chậm nhất đến năm 2030, Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo, một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Vùng...  

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức kỳ thi - ảnh: Đỗ Phương
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức kỳ thi. Ảnh: Đỗ Phương

Quan điểm của tỉnh là khi quy mô dân số tăng, tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu người học tăng, phải được đáp ứng tốt về trường học, lớp học; bảo đảm tối đa cơ hội, điều kiện thuận lợi về học tập cho mỗi người học tốt nghiệp THCS có nhu cầu học THPT và được thụ hưởng công bằng thành quả phát triển của nền giáo dục. Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư, quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi tập trung khu công nghiệp, khu kinh tế, tập trung đông công nhân lao động và hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều của tỉnh...

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 với nâng cao chất lượng giáo dục, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: trong quá trình thực hiện, cần phát triển hệ thống giáo dục hài hòa, cân đối, hợp lý giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng miền… Song song đó, thực hiện rà soát, sắp xếp lại các trường ngoài công lập không đáp ứng được nhu cầu của người học, theo đúng chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước và vận động của thị trường.

Bảo đảm công bằng, tiến bộ, thu hẹp chênh lệnh về chất lượng giáo dục

Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh bám sát Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 5.9.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát kỹ lưỡng, công khai, minh bạch công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở các trường THPT công lập không chuyên, Trường THPT Chuyên Hạ Long, các trường THPT tư thục và chương trình giáo dục thường xuyên; rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất các trường công lập thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, tính toán kỹ số lượng phòng học mới được xây dựng, cùng các công năng mới được mở rộng để khai thác tối đa, không để lãng phí tài sản công sau đầu tư.

Đồng thời, tính toán hợp lý số lớp học của từng cơ sở giáo dục, đặc biệt là chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 sát với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đã có, phù hợp với điều kiện từng địa bàn cụ thể và nhu cầu người dân, thúc đẩy tự chủ ở các cơ sở đào tạo có lộ trình thực hiện tự chủ. Đối với trường chuyên, tính toán tăng các lớp chuyên ở những bộ môn có đủ điều kiện, nhằm mở rộng cơ hội cho con em được học tập ở các cơ sở giáo dục tốt.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở giáo dục ngoài công lập; rà soát chỉ tiêu tuyển sinh, mở rộng cơ hội cho con em công nhân lao động, đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, những vùng miền núi, biên giới, hải đảo được thụ hưởng chất lượng giáo dục ngày càng cao hơn, bảo đảm công bằng, tiến bộ giáo dục và thu hẹp chênh lệnh vùng; rà soát kỹ học sinh sau phân luồng, bảo đảm lợi ích tối đa cho người học và bảo đảm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác quản lý nhà nước, rà soát, sắp xếp, tinh giản một số trung tâm GDNN - GDTX tồn tại hình thức, hoạt động kém chất lượng...

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.