Bàn về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học

Ngày 6.12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo thường niên về khoa học giáo dục với chủ đề “Phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh thông tin: Với chủ đề “Phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn” Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã nhận được hơn 500 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học. Điều đó cho thấy, phương pháp giáo dục, đánh giá phẩm chất, năng lực của người học luôn là mối quan tâm lớn đối với ngành giáo dục, đặc biệt là trong thời điểm đổi mới giáo dục như hiện nay.

Bàn về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học -0
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: vnies.edu.vn

Tại hội thảo, những vấn đề quan trọng về phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học như các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực ở cấp tiểu học; chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh theo Chương trình GDPT 2018; đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật trong bối cảnh giáo dục 4.0; giáo dục năng khiếu và việc đánh giá học sinh năng khiếu…

Chia sẻ về chuẩn đánh giáo năng lực, phẩm chất của học sinh theo chương trình GDPT 2018, PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất là những gì học sinh cần phải biết và có thể làm được sau khi kết thúc ở mỗi cấp lớp, độ tuổi, giai đoạn học tập; bao gồm các mức độ thể hiện các trình độ đạt được khác nhau của học sinh.

Bàn về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học -0
PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: vnies.edu.vn​​​​

Xây dựng chuẩn đánh giá một năng lực phẩm chất cụ thể là quá trình xác định cấu trúc của năng lực, phẩm chất đó, đồng thời đi xác định các chỉ số đo lường và các tiêu chí chất lượng cho mỗi tiêu chí đó. Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, việc tham gia của giáo viên vào xây dựng, thực hiện chuẩn trong bối cảnh cụ thể của giáo dục có tính chất quyết định.

Bàn về nhận thức của giáo viên đối với phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, TS Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt NamN cho rằng: Hầu hết giáo viên hiện nay nhận thức được lợi ích khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực tạo cơ hội học sinh sáng tạo, chủ động và có khả năng giải quyết vấn đề thực tế; giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng sử dụng công nghệ thông tin... Đa số giáo viên đều nhận ra những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.

Theo TS Nguyễn Thị Kiều Oanh, mặc dù đội ngũ giáo viên đã nhận thức khá đầy đủ về vai trò, lợi ích cũng như cách thức sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh nhưng qua phỏng vấn, vẫn còn nhiều giáo viên chưa thực sự sẵn sàng đổi mới. Nguyên nhân do ngại thay đổi, sợ mất thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nên trong quá trình dạy học chưa chú ý tới việc dạy cho học sinh cách học, tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên mà vẫn theo thói quen truyền thụ kiến thức.

Tại phiên thảo luận bàn tròn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, nhà khoa học đã trao đổi trực tiếp, thông tin về các vấn đề liên quan đến phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học như tổ chức thi, đánh giá năng lực học sinh ở các cấp học; xây dựng chuẩn đánh giá, năng lực phẩm chất học sinh; đội ngũ giáo viên…

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.