Đội Quản lý thị trường số 1 TP Hà Nội:

Bài 1: Xây dựng Đề án từ kinh nghiệm thực tiễn

Với vai trò quan trọng là đội cơ động của lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội trong kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý các vụ việc vi phạm, Đội số 1 đã đúc rút được kinh nghiệm để xây dựng thành: Đề án “Sáng kiến và giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và mạng Internet trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2026”. Nội dung Đề án chỉ ra sự cần thiết phải có những biện pháp, chế tài xử lý cụ thể, rõ ràng, quyết liệt nhằm tuyên truyền, răn đe và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.

Xu hướng mới

Trong bối cảnh 4.0, internet ngày càng phủ rộng, các nền tảng xã hội phát triển phong phú và đa dạng; việc mua sắm hàng hóa thông qua các ứng dụng thương mại điện tử đã không còn lạ lẫm đối với người tiêu dùng. Nhiều người đã lâu không còn đi chợ, đi siêu thị, hay trung tâm thương mại như cách truyền thống, mà chỉ cần trên điện thoại hoặc máy tính là hàng có thể đưa đến tận nhà.  

Có thể dễ dàng quan sát thấy dưới sân và sảnh các tòa nhà công sở, chung cư; trong các khu đô thị, khu công nghiệp, thậm chí là các vùng nông thôn hay miền núi;  những người giao hàng sau kết quả của giao dịch mua bán trên điện tử thành công. Người tiêu dùng đã dần quen với việc tìm hiểu thông tin hàng hóa theo nhu cầu của cá nhân trên môi trường Internet, từ đó tham khảo và đặt hàng, thanh toán thông qua các ứng dụng di động, nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí do sự tiện lợi của loại hình kinh doanh này mang lại.

Đặc biệt, sau thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh hàng hóa trên thị trường đã có những chuyển biến rõ rệt về hình thức, cách thức kinh doanh. Các tổ chức cá nhân đã chủ động xây dựng và duy trì thường xuyên hoạt động kinh doanh thông qua môi trường Internet. Bên cạnh các hoạt động kinh doanh theo mô hình truyền thống, bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng thì hoạt động kinh doanh online được duy trì song song cùng với nó là hình thức, cách thức tiếp cận khách hàng, cách thức giao nhận, vận chuyển và bán hàng cũng đã có sự thay đổi rõ rệt, phát triển mạnh mẽ.

 Cũng từ đó, nhiều loại hình kinh doanh online đã được hình thành dựa trên thị hiếu và thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân. Hoạt động kinh doanh không chỉ bó gọn tại các cửa hàng, quầy hàng hay tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị. Việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần một không gian nhỏ có thể là nhà riêng, không nhất thiết phải có lợi thế thương mại như các hoạt động kinh doanh truyền thống. Kèm với đó là sử dụng thiết bị có kết nối Internet là đã có thể hoạt động kinh doanh mà không tốn chi phí thuê cửa hàng và các chi phí phát sinh khác. Chỉ cần cái điện thoại thông minh, người bán đã có thể đồng thời đưa sản phẩm của mình để kinh doanh qua các gian hàng tại các sàn thương mại điện tử như: shoppe.vn; lazada.vn, sendo.vn… và các ứng dụng mạng xã hội như facebook.com; zalo; Tiktok… Hoạt động kinh doanh cũng từ đó mà tiết kiệm được nhiều chi phí hơn, giá thành hàng hóa cũng theo đó mà thấp hơn so với hoạt động kinh doanh truyền thống thông thường. Đây là một thách thức đối với các tổ chức, cá nhân không chủ động nắm bắt xu hướng kinh doanh trong giai đoạn công nghiệp 4.0 hiện nay và có thể nói hoạt động kinh doanh online hiện đang trở thành xu hướng không thể thiếu đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên thị trường trong thời gian qua.

Vi phạm ngày càng tăng

Qua 2 năm thực hiện Đề án, số vụ việc xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện đã tăng từ 18% tổng số vụ xử lý (52 vụ) lên 31% tổng số vụ xử lý (104 vụ). Số tiền xử phạt tăng từ 819.040.000 đồng năm 2021 lên 1.491.500.000 đồng năm 2022, tăng 182%.

Cùng với sự tiện lợi và nhu cầu của người tiêu dùng đối với hoạt động bán hàng online, trong thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng loại hình kinh doanh này để kinh doanh hàng hóa là hàng giả, hàng lậu, hàng cấm vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Nhiều trường hợp khi chào bán, giới thiệu thì chất lượng đảm bảo, nhưng khi nhận hàng người tiêu dùng đã thất vọng, thậm chí không thể sử dụng được, nhưng đành chấp nhận, không biết kêu ai.

Nhận định rõ xu hướng, diễn biến của hoạt động kinh doanh hàng hóa nói chung và kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử nói riêng trên địa bàn TP Hà Nội, ngay từ đầu năm 2021, Đội Quản lý thị trường số 1 đã chủ động xây dựng Đề án Sáng kiến và giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và mạng Internet trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2026” nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh online trên địa bàn.

Đây là kết quả đúc rút từ thực tế, từ các biện pháp nghiệp vụ để xác định các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, phức tạp.

Ví dụ: Trong năm 2021, Đội đã tiến hành kiểm tra, xử lý 52 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên tổng số 285 vụ việc kiểm tra, chiếm tỷ lệ 18%. Trong đó, có 3 vụ việc vi phạm về kinh doanh hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet và 48 vụ vi phạm về gian lận thương mại, gian lận về thuế. Tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách là 819.040.000 đồng, chiếm 21% trên tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính của Đội năm 2021 là 3.944.750.000 đồng.    

Chia sẻ từ Đội Quản lý thị trường số 1 TP Hà Nội: Bài 1: Xây dựng Đề án từ kinh nghiệm thực tiễn -0
Đội QLTT số 1 Hà Nội đang kiểm tra cơ sở vi phạm

Nhìn lại năm 2022 này, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra, xử lý tổng số 336 vụ việc, trong đó có 306 vụ việc có nội dung kiểm tra hoạt động thương mại điện tử. Đã xử lý 104 vụ việc vi phạm hành chính thông qua hoạt động thương mại điện tử, chiếm tỷ lệ 31%. Tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách là 1.491.500.000 đồng, chiếm 27,2% trên tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính của Đội năm 2022 là 5.480.240.000 đồng.

Thực tiễn xu thế, mô hình kinh doanh của các cơ sở kinh doanh trong giai đoạn hiện nay cũng như hành vi vi phạm của các đối tượng luôn biến đối theo hướng tinh vi hơn. Sự cần thiết phải có những biện pháp, chế tài xử lý cụ thể, rõ ràng, quyết liệt nhằm tuyên truyền, răn đe và xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử để các lực lượng chức năng thực thi. Do đó, việc xây dựng và thực hiện Đề án Sáng kiến và giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử và mạng Internet trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2026” của Đội Quản lý thị trường số 1 là hội tụ nhiều kinh nghiệm quý báu, có thể nhân rộng.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.