Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp xúc cử tri tỉnh Long An

- Thứ Năm, 18/11/2021, 18:01 - Bản đầy đủ
Chiều 18.11, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã tiếp xúc trực tuyến với gần 150 cử tri của 3 huyện: Bến Lức, Đức Huệ và Tân Trụ sau Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV.

Tham dự cuộc tiếp xúc có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải; Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Lê Thị Song An và các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh. 

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đã báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV; hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tại Kỳ họp thứ Hai; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ Hai; tình hình kinh tế - xã hội năm 2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu tại hội nghị

Cử tri 3 huyện Đức Huệ, Bến Lức và Tân Trụ đánh giá cao thành công của Kỳ họp và đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh Long An khi đã có 39 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận, chất vấn tại Hội trường và tại Tổ, góp phần vào thành công chung của Kỳ họp. Tại hội nghị, cử tri cũng nêu một số kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, gắn với việc phục hồi kinh tế; mong muốn giảm độ tuổi người cao tuổi hưởng trợ cấp xuống còn 75 tuổi so với mức 80 tuổi hiện nay; xem xét hỗ trợ đầu tư đường nước ngầm tại các địa phương vùng hạ để giải quyết tình trạng thiếu nước vào mùa khô; sớm đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Gò Đen đến Cầu Bến Lức, vì đoạn đường này thường xuyên bị ngập, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông trên đường... Ngoài ra, cử tri cũng có ý kiến về tình trạng giá cả thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, xăng, dầu đang gia tăng đáng kể, trong khi phần lớn các mặt hàng nông sản lại rớt giá, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Do đó, cử tri mong muốn Chính phủ, Bộ ngành Trung ương sớm có chính sách bình ổn giá, tạo chuỗi cung ứng, phát triển nông nghiệp bền vững.

Thông tin về kết quả công tác phòng chống dịch của lực lượng quân đội, công an tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã kịp thời tham mưu, đề xuất, triển khai đồng bộ quyết liệt các biện pháp với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong thời bình hiện nay. Bộ Công an cũng là cơ quan đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại phía Nam. Bên cạnh đó, lực lượng công an chủ động nắm tình hình, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tin giả, phòng ngừa đấu tranh mạnh với các hoạt động sản xuất, buôn bán vật tư y tế giả, lừa đảo trên không gian mạng, các hành vi làm lây lan dịch bệnh như nhập cảnh trái phép, lợi dụng chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh… Lực lượng công an cơ sở đã chủ động tham gia cùng lực lượng chức năng, nhân dân tổ chức các Tổ Covid cộng đồng, thực hiện có hiệu quả phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết người nhiễm Covid-19, tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19; tuyên truyền vận động người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch và hỗ trợ an sinh xã hội.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của tỉnh Long An, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới, năm 2021, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, Long An vẫn giữ được đà phát triển kinh tế. Theo đó, đến nay tỉnh đã đạt được 15/21 chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, tình hình chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo thống kê, tội phạm trên địa bàn của tỉnh giảm 22,8%, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người bị thương và số người tử vong. Tuy nhiên, một số loại tội phạm gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp như các vụ việc liên quan đến chống người thi hành công vụ, tội phạm về ma tuý, tội phạm kinh tế, vi phạm trong xuất nhập cảnh trái phép… Dưới sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, công an tỉnh đã huy động, sử dụng tổng thể lực lượng, phương tiện, biện pháp triển khai quyết liệt đồng bộ các phương án kế hoạch nhằm hoàn thành mục tiêu kép là vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa tham gia phòng, chống dịch.

Đoàn ĐBQH tham dự tại điểm cầu tỉnh Long An  

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã có trả lời, giải trình cụ thể nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Riêng về công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực trong ngành y tế, theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đây là 2 vấn đề nóng được  Đảng và Nhà nước đã và đang quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi vừa chống dịch vừa thích ứng với tình hình mới. Theo đó, đấu tranh xử lý đối tượng vi phạm không có vùng cấm, bất kỳ người nào, có chức vụ gì, nếu vi phạm thì đều bị xử lý nghiêm. “Đây là những vụ việc cá biệt, chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” nên rất mong bà con cử tri hãy tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng trong xây dựng và bảo vệ đất nước. Nếu bà con phát hiện những tiêu cực, tham nhũng hãy thông tin, tố giác để cơ quan chức năng kịp thời xác minh và xử lý nghiêm”, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Long An Nguyễn Thanh Hải trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, nhiệt thành của bà con cử tri; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh khẩn trương có các biện pháp giải quyết theo thẩm quyền để đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp và chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An theo quy định.

Nhật Phương

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP