Quốc hội thảo luận Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch Nước, Chính phủ

Bản lĩnh trước những khó khăn, thách thức vô cùng lớn

- Thứ Hai, 29/03/2021, 12:21 - Bản đầy đủ
Sáng 29.3, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Chủ tịch Nước, Chính phủ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành Phiên họp

Chủ tịch Nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Chủ tịch Nước, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, mặc dù trong nhiệm kỳ có sự thay đổi về nhân sự Chủ tịch Nước và đặc biệt, từ cuối năm 2018, với trọng trách Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch Nước nhưng trong mọi thời điểm, Chủ tịch Nước đã nỗ lực thực hiện đầy đủ và có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong công tác và sinh hoạt, Chủ tịch Nước luôn gương mẫu, giản dị, gần dân, trọng dân, toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; khẳng định vị thế của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phát biểu

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), mặc dù phải đảm nhiệm cả hai vai trò đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhắc lại việc Chủ tịch Nước ra lời kêu gọi quốc dân, đồng bào đoàn kết để phòng, chống đại dịch Covid-19, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định, đây là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thời gian vừa qua và được cử tri, Nhân dân đánh giá rất cao. Tán thành với nhận định của Chủ tịch Nước về việc triển khai công tác cải cách tư pháp còn chậm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Chủ tịch Nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện khẩn trương, có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp và công tác tư pháp trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Kết luận 84 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Duy trì mạnh mẽ kỷ cương xây dựng, thực thi pháp luật

Về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 5 năm qua, mặc dù đất nước đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng Chính phủ đã kế thừa những thành quả to lớn và kinh nghiệm quý trong quản lý, chỉ đạo điều hành từ các nhiệm kỳ trước, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và tình hình thực tiễn. Với phương châm “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã thực hiện thành công đúng phương châm "chống dịch như chống giặc", quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) phát biểu

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã làm cho Nhân dân cả nước thấu hiểu hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, ứng phó với những khó khăn, thách thức vô cùng lớn, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách nhằm kiểm soát, quản lý, phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn, bền vững. Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực trách nhiệm, Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ tập thể cùng với các chuyên gia sáng tạo thông thái đưa ra những quyết sách thông thái.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung (Long An) phát biểu

Một trong những vấn đề được các đại biểu đóng góp ý kiến chính là công tác xây dựng luật pháp của Chính phủ. Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho biết, Quốc hội Khóa XIV thông qua 72 luật, 2 pháp lệnh và nhiều nghị quyết, trong đó hầu hết các dự án luật, các dự thảo là do Chính phủ trình. Qua đây cho thấy, Chính phủ đã rất sâu sát, kịp thời nắm bắt nhu cầu pháp lý của xã hội, của quản lý nhà nước. Tuy nhiên, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị, trong thời gian tới, khi xây dựng các dự án luật, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi hơn, cầu thị hơn, tiếp thu nhiều hơn các ý kiến đóng góp, đặc biệt là các ý kiến trong Báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Thực tế thời gian qua cho thấy, rất nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội khi thảo luận dự án luật trình Quốc hội lần đầu đều đã được Báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp và Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội cũng như góp ý của các ngành, địa phương nêu ra. Đại biểu tỉnh Long An khẳng định, nếu ngay từ đầu, dự thảo luật được tiếp thu sâu sắc hơn, cầu thị hơn thì Quốc hội sẽ không mất thêm thời gian cho những dự án chưa chín muồi, chưa được chuẩn bị chu đáo, chưa bảo đảm phù hợp, khả thi.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đề nghị, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục, phổ biến pháp luật, thẩm định dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, duy trì mạnh mẽ kỷ cương nghiên cứu xây dựng và thực thi pháp luật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật ngay từ khi bắt đầu triển khai để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những lệch lạc, sai phạm. Thủ tướng cần cân nhắc việc đề xuất chính sách, dự án luật của các bộ, ngành; cần chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tâm huyết, có trình độ; các nhà khoa học để nghiên cứu khách quan, toàn diện nội dung và sự tác động của các chính sách đó. Tránh tình trạng trình ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật không thuyết phục, thậm chí gây bất ổn cho xã hội hoặc ẩn chứa đằng sau những điều kiện để tham nhũng, trục lợi chính sách... 

Trung Thành

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP