Cần xây dựng cơ sở địa vị pháp lý để phát huy vai trò nòng cốt
Việc hoàn thiện mô hình có ý nghĩa mang tính quyết định
Theo ông Lê Mạnh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, để Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt thì cần phải xem có nên thành lập hai Tổng công ty đường cao tốc, một Tổng công ty phụ trách phía Bắc và một Tổng công ty phía Nam hay không?
Thực tế chúng ta đã hình thành một Tổng công ty đường cao tốc ở phía
Thứ nữa, việc hoàn thiện xây dựng mô hình để tạo động lực phát triển cho Tổng công ty đường cao tốc Việt
Cần xây dựng cơ sở địa vị pháp lý
Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đẩy nhanh đầu tư xây dựng đường cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 của Thủ tướng Chính phủ phải có 5.000 km đường bộ cao tốc là một mục tiêu hết sức quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Theo đó, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết 30, trong đó có nội dung, tách các dự án hỗ trợ nhà ở và dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án chung. Vì vậy, một dự án đường cao tốc Biên Hòa sắp tới đây sẽ tách dự án hỗ trợ nhà ở cho người dân, tái định cư ra thành một dự án và giải phóng mặt bằng làm một dự án. Theo Chính phủ, dự kiến đường bộ cao tốc đi qua tỉnh nào, thành phố nào thì địa phương đó làm chủ đầu tư. Quốc hội cũng đã giao cho Chính phủ làm thí điểm. Như vậy, đường cao tốc trong nước theo Luật Đầu tư công những dự án lớn là những dự án nhóm A thì cũng đã cho tách ra dự án giải phóng mặt bằng. Theo bà Nguyễn Thị Yến, nếu giao cho địa phương làm chủ đầu tư mà tách các dự án này ra, thì đối với các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, từ đó đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án.
Chính vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Yến, với 17 năm thí điểm hoạt động, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã khẳng định được vai trò đầu tàu nhưng mà còn gặp nhiều khó khăn. Vậy để làm sao tiếp tục phát huy được vai trò, tiềm lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam trong việc tham gia nhu cầu phát triển đường cao tốc đã được Chính phủ quy hoạch trên thì bên cạnh việc chúng ta cần phải tham mưu cho Chính phủ tổng kết mô hình này để tìm ra nguyên nhân thì chúng ta cũng cần xây dựng một cơ sở địa vị pháp lý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc.