7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam hợp tác thực hiện kiểm định quốc tế

Nhóm G7 gồm 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục với nội dung kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng quốc tế.

7 trường đại học khối kỹ thuật (nhóm G7) vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động hợp tác giai đoạn 2021 – 2022, xây dựng định hướng hoạt động năm 2023 đồng thời ký kết hợp tác trong lĩnh vực kiểm định quốc tế đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

7 trường đại học gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Bách khoa - ĐHQG TP. HCM, Trường đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Xây dựng Hà Nội, Trường đại học Giao thông vận tải, Trường đại học Thủy lợi và Trường đại học Mỏ - Địa chất ký kết hợp tác.

7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam hợp tác thực hiện kiểm định quốc tế -0

Hiệu trưởng 7 Trường trong nhóm đã cùng ký biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động kiểm định và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hoạt động hợp tác gồm: Tổ chức tự đánh giá, kiểm định, đánh giá ngoài; Văn bản, tài liệu phục vụ hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; Cung cấp nguồn lực triển khai công tác bảo đảm chất lượng, nâng cao chất lượng đào tạo; Triển khai các quy trình bảo đảm chất lượng đào tạo; Chuyển đổi số trong bảo đảm chất lượng và kiểm định; Công tác đo lường, đánh giá và dự báo, cải tiến.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong đo lường và kiểm định. Hiện nay, Bách khoa Hà Nội có 175 quy trình khác nhau và đang chuẩn hóa việc chuyển đổi số để đảm bảo chất lượng nội bộ. Theo ông, Bách khoa Hà Nội sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm của Trường trong quy trình quản trị đại học cùng chuyển đổi số, như ứng dụng eHUST, phiên bản Kỳ thi tư duy mới, nền tảng học liệu số - bài giảng điện tử...

Hội nghị cũng trình bày báo cáo về những kết quả tốt đẹp đạt được thông qua hợp tác giữa các Trường trong các lĩnh vực Đào tạo các chương trình kỹ sư, Truyền thông – Tuyển sinh, Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và các hoạt động khác trong 2 năm qua.

Đối với hoạt động đào tạo, nhóm G7 đã xây dựng các chương trình đào tạo theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình tương đương với trình độ ThS và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Chương trình tích hợp Cử nhân – Kỹ sư chuyên sâu đặc thù có khối lượng 180 tín chỉ, được xây dựng dựa trên kế thừa những ưu điểm của chương trình kỹ sư truyền thống và nâng cao chất lượng để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 8 vừa qua, ba trường Bách khoa cũng vừa ký kết để thúc đẩy trao đổi sinh viên học tập, nghiên cứu trong khối ba trường với tối đa 15 tín chỉ.

Trong lĩnh vực truyền thông và tư vấn tuyển sinh, các trường lập trang Facebook 7 trường để cùng nhau phối hợp tuyên truyền về các hoạt động chung của Nhóm, đặc biệt là các hoạt động tuyển sinh và thay đổi về phương thức tuyển sinh riêng của mỗi đơn vị qua các năm.

Về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các trường trong nhóm thường xuyên duy trì hoạt động kết nối chuyên gia, trao đổi chuyên môn, cùng tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học có chuyên môn liên quan, duy trì website CLB các trường kỹ thuật với nòng cốt là 7 trường. Các trường thống nhất cùng phối hợp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản trị, giảng dạy, nghiên cứu.

Bên cạnh đó, nhóm các trường luôn thường xuyên trao đổi thông tin về các hoạt động như tuyển sinh, kiểm định chất lượng, hợp tác quốc tế và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học nhấn mạnh, nhóm G7 là nhóm gồm những trường đại học tiêu biểu, vì vậy cần lan tỏa nhiều hơn những giá trị mà G7 đang hướng tới, đặc biệt là những kinh nghiệm trong việc kiểm định để mang lại giá trị cộng hưởng.

Quốc tế hóa giáo dục đại học là xu thế tất yếu, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Với quá trình này, ngành giáo dục Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc bởi việc tham gia kiểm định mang lại rất nhiều lợi ích cho cả phụ huynh, sinh viên và các trường đại học.

Hợp tác giữa 7 trường trong nhóm sẽ giúp chia sẻ nguồn lực về kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo tạo nhân lực chất lượng quốc tế với các trường kỹ thuật, góp phần đào tạo ra những thế hệ công dân toàn cầu đồng thời nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...