69% sinh viên từng là nạn nhân của bạo lực trên mạng

Sinh viên là đối tượng nắm bắt nhanh về công nghệ, có tần suất sử dụng các thiết bị điện tử cao, thời gian hoạt động trên không gian mạng nhiều. Vì vậy, sinh viên có thể trở thành nạn nhân của bạo lực trên mạng xã hội, thậm chí trở thành chủ thể vi phạm.

69% sinh viên từng là nạn nhân của bạo lực trên mạng -0
69% sinh viên tham gia khảo sát cho hay từng là nạn nhân của bạo lực trên mạng bằng nhiều hình thức

Đây là ý kiến được nêu ra tại Hội nghị quốc gia về khoa học và công nghệ giao thông vận tải diễn ra tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh.

Trình bày tham luận tại hội nghị, giảng viên luật khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh Ngô Thùy Dung cho biết, để thu thập thông tin thực tế về bạo lực trên không gian mạng trong môi trường giáo dục đại học, nhóm tác giả thực hiện tham luận đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 705 sinh viên từ 3 trường đại học gồm: Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh. Việc khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trong thời gian từ ngày 25.3 - 10.4.

Kết quả khảo sát cho thấy có tới 99,9% sinh viên sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng hay các thiết bị số và mạng xã hội.

Trong đó, 56% người dùng đã từng bị tấn công, đánh cắp thông tin, mật khẩu tài khoản trong quá trình sử dụng. 69% sinh viên tham gia khảo sát cho hay từng là nạn nhân của bạo lực trên mạng bằng nhiều hình thức như từng bị bình luận miệt thị khi đăng tải thông tin và hình ảnh trên mạng xã hội; bị gửi các thông tin, hình ảnh, video mang tính chất không lành mạnh; bị người khác phát ngôn, đăng tải, lan truyền thông tin, hình ảnh nhằm bôi nhọ, xúc phạm; bị tiết lộ thông tin bí mật đời tư, gia đình trên mạng…

Trước thực tế đó, một số giải pháp phòng chống bạo lực trên không gian mạng trong môi trường giáo dục đại học được nhóm tác giả nghiên cứu khuyến nghị như sinh viên cần nâng cao nhận thức về an ninh mạng và bạo lực trên không gian mạng thông qua tìm hiểu về các loại tấn công mạng và cách phòng ngừa; bảo mật thông tin cá nhân, cảnh giác và cẩn trọng khi sử dụng mạng…

Khi bị tấn công, xâm hại trên không gian mạng, sinh viên cần bình tĩnh, thu thập chứng cứ (sao chụp lại, lưu giữ hình ảnh, đường link, đề nghị lập vi bằng...), để trình báo cơ quan công an hoặc khởi kiện tại tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Chủ động liên hệ nhà trường, giảng viên hoặc luật sư để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Nhà trường cần xây dựng một chính sách cụ thể về bạo lực trên không gian mạng, trong đó nêu rõ các hành vi vi phạm và hình thức xử lý cụ thể; tăng cường kết nối giữa nhà trường, sinh viên, phụ huynh để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, giúp đỡ sinh viên khi bị tấn công. Đồng thời, nhà trường bảo đảm có chính sách phản hồi kịp thời và hiệu quả khi sinh viên hay cán bộ, giảng viên bị bạo lực trên mạng.

Giáo dục

Toàn cảnh Tọa đàm
Giáo dục

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa cho nhà giáo nói chung, với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt nói riêng để tương xứng với nhiệm vụ, đặc thù lao động. Đây là kiến nghị của đại biểu tại Tọa đàm việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Hà Giang, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 14.11, tại thành phố Hà Giang.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng
Giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng

Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng trong bối cảnh mới, thế mạnh của nhà trường nằm ở truyền thống đào tạo mỹ thuật ứng dụng, đã được khẳng định qua lịch sử 75 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu - những người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024
Giáo dục

59/800 tác phẩm được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024

Sáng 14.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024. Trong đó, 59 tác phẩm xuất sắc nhất của 4 loại hình để trao giải bao gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 32 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu.

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.