Đây là ý kiến được nêu ra tại Hội nghị quốc gia về khoa học và công nghệ giao thông vận tải diễn ra tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh.
Trình bày tham luận tại hội nghị, giảng viên luật khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh Ngô Thùy Dung cho biết, để thu thập thông tin thực tế về bạo lực trên không gian mạng trong môi trường giáo dục đại học, nhóm tác giả thực hiện tham luận đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 705 sinh viên từ 3 trường đại học gồm: Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh. Việc khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trong thời gian từ ngày 25.3 - 10.4.
Kết quả khảo sát cho thấy có tới 99,9% sinh viên sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng hay các thiết bị số và mạng xã hội.
Trong đó, 56% người dùng đã từng bị tấn công, đánh cắp thông tin, mật khẩu tài khoản trong quá trình sử dụng. 69% sinh viên tham gia khảo sát cho hay từng là nạn nhân của bạo lực trên mạng bằng nhiều hình thức như từng bị bình luận miệt thị khi đăng tải thông tin và hình ảnh trên mạng xã hội; bị gửi các thông tin, hình ảnh, video mang tính chất không lành mạnh; bị người khác phát ngôn, đăng tải, lan truyền thông tin, hình ảnh nhằm bôi nhọ, xúc phạm; bị tiết lộ thông tin bí mật đời tư, gia đình trên mạng…
Trước thực tế đó, một số giải pháp phòng chống bạo lực trên không gian mạng trong môi trường giáo dục đại học được nhóm tác giả nghiên cứu khuyến nghị như sinh viên cần nâng cao nhận thức về an ninh mạng và bạo lực trên không gian mạng thông qua tìm hiểu về các loại tấn công mạng và cách phòng ngừa; bảo mật thông tin cá nhân, cảnh giác và cẩn trọng khi sử dụng mạng…
Khi bị tấn công, xâm hại trên không gian mạng, sinh viên cần bình tĩnh, thu thập chứng cứ (sao chụp lại, lưu giữ hình ảnh, đường link, đề nghị lập vi bằng...), để trình báo cơ quan công an hoặc khởi kiện tại tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Chủ động liên hệ nhà trường, giảng viên hoặc luật sư để được tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
Nhà trường cần xây dựng một chính sách cụ thể về bạo lực trên không gian mạng, trong đó nêu rõ các hành vi vi phạm và hình thức xử lý cụ thể; tăng cường kết nối giữa nhà trường, sinh viên, phụ huynh để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, giúp đỡ sinh viên khi bị tấn công. Đồng thời, nhà trường bảo đảm có chính sách phản hồi kịp thời và hiệu quả khi sinh viên hay cán bộ, giảng viên bị bạo lực trên mạng.