6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng phổ biến pháp luật trực tiếp cho 245.626 lượt người

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa tổ chức Tọa đàm trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và tình hình thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 407/QĐ-TTg ngày 30.3.2022; số 977/QĐ-TTg ngày 11.8.2022 tại TP. Đà Nẵng.

Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL (Bộ Tư pháp) và bà Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng đồng chủ trì tọa đàm. 

Tham dự buổi tọa đàm còn có ông Châu Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Đà Nẵng: Ban Dân vận, Ban Pháp chế HĐND, Hội Luật gia, Đài Phát thanh và Truyền hình; các Sở: Công Thương, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa thông tin một số quận, huyện trên địa bàn và các phòng chuyên môn Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng.

6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng phổ biến pháp luật trực tiếp cho 245.626 lượt người ảnh 1
Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL (Bộ Tư pháp) và bà Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng đồng chủ trì tọa đàm.
Ảnh: Đỗ Nhẫn

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 12.10.2019 về việc nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn thành phố; HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 45/2024/NQ-HĐND ngày 30.7.2024 quy định mức chi cho công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, công tác PBGDPL, truyền thông dự thảo chính sách, tăng cường tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn được UBND, Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp quan tâm thực hiện. Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố và Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng thành phố đã được kiện toàn. 

6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng phổ biến pháp luật trực tiếp cho 245.626 lượt người ảnh 2
Ông Châu Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng phát biểu
tại tọa đàm. Ảnh: Đỗ Nhẫn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã tổ chức được 2.465 cuộc PBGDPL trực tiếp có 245.626 lượt người tham dự, tổ chức 50 cuộc thi tìm hiểu pháp luật có 15.891 lượt người tham gia. Trong đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng Bộ Câu hỏi và đáp án Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27.10.2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng đầy đủ, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Thực hiện Đề án 407, các sở, ban, ngành trên địa bàn (Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an thành phố) đã tổ chức truyền thông dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Công chứng, Luật Bảo hiểm xã hội, dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Đấu giá tài sản, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), tổ chức lấy ý kiến theo quy định và truyền thông các dự thảo chính sách có tính chất đặc thù trong các Nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND thành phố… trên các trang mạng xã hội (kênh Zalo Tổng đài 1022, Fanpage Tổng đài 1022 và Fanpage của các Sở), ứng dụng DaNang Smart City, Cổng Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố và các Trang thông tin điện tử thành phố; các quận, huyện còn xây dựng bản tin và truyền thông qua loa truyền thanh cơ sở.

6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng tổ chức phổ biến pháp luật trực tiếp cho 245.626 lượt người -0
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Đỗ Nhẫn

Tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, UBND xã, phường đã tổ chức họp thôn, tổ dân phố hoặc cụm thôn, cụm tổ để lấy ý kiến đối với các dự thảo Luật quan trọng. UBND các quận, huyện tổ chức ít nhất 1 lần hội nghị hoặc hội thảo cấp quận để lấy ý kiến trực tiếp của Nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động góp ý, phản biện xã hội liên quan đến các chủ trương, chính sách lớn của trung ương, thành phố và địa phương; qua đó, đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tại tọa đàm, đại diện các sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thông tin, trao đổi về tình hình triển khai các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách, PBGDPL, tăng cường tiếp cận pháp luật của người dân; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời xác định nhiệm vụ, giải pháp và đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

6 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng phổ biến pháp luật trực tiếp cho 245.626 lượt người ảnh 4
Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL phát biểu kết luận tại Tọa đàm. Ảnh: Đỗ Nhẫn

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Phan Hồng Nguyên đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác PBGDPL và thực hiện Đề án 407, Đề án 977, hòa giải ở cơ sở, đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị, cần phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố trong chỉ đạo, hướng dẫn công tác PBGDPL, các thành viên Hội đồng, sở, ngành quan tâm tổ chức PBGDPL liên quan đến lĩnh vực quản lý.

Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thực hiện truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo Đề án 407; trong đó, chú trọng xây dựng Kế hoạch truyền thông dự thảo chính sách, biên soạn tài liệu truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu và phối hợp với cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, đơn vị liên quan truyền thông dự thảo chính sách, nhằm tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng chính sách pháp luật, bảo đảm tính khả thi, chất lượng, hiệu quả thi hành của pháp luật sau khi được ban hành...

Phó Cục trưởng Cục PBGDPL cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị rà soát, quan tâm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao trong Đề án 407, 977 và phát hiện, nghiên cứu và nhân rộng các mô hình hay trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật để hướng dẫn, nhân rộng trong toàn thành phố.

Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường
Xã hội

Xử lý chất thải rắn hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường

Nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, việc tìm các giải pháp, mô hình để cải thiện chính sách và gia tăng hiệu quả thực thi quản lý chất thải rắn là vô cùng cần thiết. Điều này đòi hỏi phải xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá phù hợp, lựa chọn được công nghệ phù hợp để bảo đảm việc xử lý chất thải rắn được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và bảo vệ môi trường.

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Môi trường

Biến rác thải thành nguồn lực thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Luật Bảo vệ môi trường đổi mới phương thức quản lý chất thải rắn, coi chất thải là tài nguyên sau khi được phân loại để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, việc đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài vào hoạt động thu gom, phân loại chất thải, tái chế, tái sử dụng chất thải, xử lý chất thải là cần thiết, biến rác thải thành nguồn lực cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải
Môi trường

Khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải

Trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” cho đến năm 2050, Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải.

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác
Xã hội

Xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác

Nhà nước không thể bao cấp hết trong khi ngân sách nhà nước có hạn, nền kinh tế chưa cho phép, do đó phải xã hội hóa ngành công nghiệp xử lý và tái chế rác. Ngoài ra, phải cân nhắc, lựa chọn công nghệ phù hợp với loại rác cần xử lý và công nghệ đó cần được cải tiến, phù hợp điều kiện của Việt Nam.

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3
Đời sống

Ngành bảo hiểm rốt ráo giảm thiểu thiệt hại cơn bão số 3

Ngay sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, để giúp người dân vùng ảnh hưởng mau chóng phục hồi, ổn định cuộc sống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định để phần nào chia sẻ mất mát và giảm thiểu thiệt hại cho người dân…

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm
Đời sống

Lựa chọn nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm

Thời gian qua, các cơ quan thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Long An đã tích cực, chủ động triển khai hoạt động PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và nhu cầu tại địa phương; công tác PBGDPL được triển khai bài bản, có nhiều khởi sắc với sự tham gia, vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Đó là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Long An của Đoàn kiểm tra Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương mới đây.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
Đời sống

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17.9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết - Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2.600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng
Xã hội

Thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng

Hiện nay, cả nước đang thiếu các cơ sở xử lý rác thải, nếu có cũng chỉ theo hình thức chôn lấp. Chúng ta thiếu cơ sở xử lý, tái chế phế thải xây dựng, thiếu cả về quy hoạch đầu tư xây dựng, cả về tiêu chuẩn để tái chế phế thải xây dựng.