45% thí sinh không đạt mức trung bình bài thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngày 24.7, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi của hơn 7.100 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy và phổ điểm các bài thi tổ hợp. Kết quả phân tích phổ điểm cho thấy hơn 45% thí sinh không đạt mức trung bình.

Số đạt điểm từ 7 trở lên ở từng môn của từng tổ hợp chỉ dao động 6 - 9%. Cả ba nội dung thi (Toán - Đọc hiểu, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên) tương quan tốt với nhau về độ khó và tính bao trùm kiến thức ở bậc THPT.

PGS,TS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, do đề thi có tính phân loại cao, nên không dễ dàng để thí sinh đạt kết quả tổng ba môn trên 15 điểm hoặc bốn môn trên 20 điểm. Đại diện nhà trường cũng nhận định, điểm chuẩn đối với phương thức xét kết quả thi đánh giá tư duy vào trường sẽ không quá 27 điểm/tổ hợp.

Cũng tại kỳ thi năm nay, Đỗ Đức Tú, học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Bắc Giang, là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy ở cả ba tổ hợp xét tuyển với thành tích 26,61 điểm (tổ hợp K00, đã quy về thang điểm 30), 27,37 (tổ hợp K01) và 27,05 (tổ hợp K02).

Phổ điểm từng tổ hợp cụ thể như sau:

Tổ hợp K00 (Toán, Đọc hiểu, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh - thang điểm 40)

Phổ điểm thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội -0
Phổ điểm thi tổ hợp K00 

Tổ hợp K00, tổng số thí sinh có đủ 4 đầu điểm thi trong tổ hợp là 1.701 thí sinh.

Kết quả thi của tổ hợp K00 dao động từ 8,57 - 35,49 điểm. Điểm trung bình là 20,35 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 19,65 điểm.

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (dưới 20 điểm) là 794 thí sinh (chiếm tỷ lệ 46,68%); không có thí sinh nào đạt điểm tối đa của tổ hợp này (40 điểm). Có 21,69% thí sinh có điểm từ 24 trở lên và 6,41% thí sinh có điểm từ 28 trở lên.

Điểm cao nhất của Tổ hợp này là 35,49 điểm quy đổi về thang điểm 30 đạt 26,61 (thí sinh Đỗ Đức Tú).

Tổ hợp K01 (Toán, Đọc hiểu, Khoa học tự nhiên - thang điểm 30)

Phổ điểm thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội -0

Đối với tổ hợp K01, tổng số thí sinh có đủ 3 đầu điểm thi trong tổ hợp là 5.158 thí sinh. Kết quả thi của tổ hợp K01 dao động từ 4,72 - 27,37 điểm. Điểm trung bình là 15,50 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 16,75 điểm.

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (dưới 15 điểm) là 2.356 thí sinh (chiếm tỷ lệ 45,68%); không có thí sinh nào đạt điểm tối đa của tổ hợp này (30 điểm). Có 25,57% thí sinh có điểm từ 18 trở lên và 8,12% thí sinh có điểm từ 21 trở lên. Điểm cao nhất của Tổ hợp này là 27,37 điểm ( thí sinh Đỗ Đức Tú).

Tổ hợp K02 (Toán, Đọc hiểu, Tiếng Anh - thang điểm 30)

Phổ điểm thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội -0
Phổ điểm thi tổ hợp K02

Tổ hợp K02 tổng số thí sinh có đủ 3 đầu điểm thi trong tổ hợp là 2.608 thí sinh.

Kết quả thi của tổ hợp dao động từ 5,55 - 27,05 điểm. Điểm trung bình là 15,52 điểm, điểm trung vị là 15,50 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 16,86 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (dưới 15 điểm) là 1.180 thí sinh (chiếm tỷ lệ 45,25%); không có thí sinh nào đạt điểm tối đa của tổ hợp này (30 điểm).

Có 26,88% thí sinh có điểm từ 18 trở lên và 9,20% thí sinh có điểm từ 21 trở lên. Điểm cao nhất của Tổ hợp này là 27,05 điểm (thí sinh Đỗ Đức Tú).

Năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển gần 8.000 thí sinh theo ba phương thức, gồm: Xét tuyển tài năng (10 - 20% chỉ tiêu), dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (50 - 60%) và kết quả thi tốt nghiệp THPT (30 - 40%). Đồng thời, có hơn 20 trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.