Tự chủ giúp trường đại học phát triển và hội nhập
PGS.TS Phạm Quốc Bình, Chủ tịch Hội đồng Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã tóm tắt các nội dung chính của Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ, gồm: chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ, xây dựng công cụ quản trị, cách quản lý công việc hiệu quả, mô hình chi trả thu nhập tăng thêm.
Hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học đang được áp dụng tại Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Đây là cơ sở giáo dục đại học duy nhất thuộc khối sức khỏe trên cả nước thực hiện cơ chế tự chủ.
GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Cần Thơ nhìn nhận, chỉ có tự chủ mới giúp trường phát triển và hội nhập. Năm 2020, bước ngoặt mới của Trường Đại học Y dược Cần Thơ là thay đổi mô hình quản trị. Có hai phương thức: quản trị theo mục tiêu và quản trị theo quá trình. Theo đó, các trường lựa chọn phương thức tối ưu để đạt được mục tiêu tổ chức.
GS.TS Nguyễn Trung Kiên đánh giá, cả hai phương thức trên đều có ưu, nhược điểm riêng nên cần tính toán, dung hòa khi áp dụng vào thực tiễn để đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, cần lấy quản trị theo mục tiêu là chính.
Cụ thể, phải đặt ra mục tiêu theo từng giai đoạn chiến lược. Muốn quản trị theo mục tiêu cần bảo đảm các điều kiện: phải xác định được khung thời gian và xây dựng được mục tiêu; phải có công cụ quản lý; phải sử dụng được kết quả đánh giá.
Vì sao phải công bố bài báo khoa học trong các tạp chí có uy tín?
Tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học, PGS.TS Nguyễn Thắng, Phó trưởng Phòng Khoa công nghệ và Quan hệ đối ngoại, Trường Đại học Y dược Cần Thơ đã đặt vấn đề: "Vì sao phải công bố bài báo khoa học trong các tạp chí có uy tín?".
PGS.TS Nguyễn Thắng đưa ra 12 lý do. Theo đó, việc công bố bài báo khoa học trong các tạp chí có uy tín sẽ đóng góp vào kho tàng tri thức của nhân loại; lưu trữ công trình nghiên cứu; công trình nghiên cứu được nhận diện ở quốc gia hoặc quốc tế; lan tỏa kết quả nghiên cứu đến với nhiều người; khẳng định vị trí của bạn trong bản đồ các nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, có cơ sở để xin tài trợ từ các quỹ hoặc các tổ chức trong và ngoài nước; để đủ điều kiện hoặc thuận lợi được đề bạt, phát triển chuyên môn; để đủ điều kiện để bảo vệ luận án tiến sĩ hoặc nhận bằng tiến sĩ; để có điểm cộng hoặc thuận lợi khi xin học và/hoặc xin học bổng; để trả sản phẩm đầu ra của dự án được tài trợ; để tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước; để được nhận tiền thưởng.
PGS.TS Nguyễn Thắng cũng đồng thời nêu một số quan điểm sai về công bố quốc tế như: "để có - để đời - để đạ"; phải cần nhiều tiền; đã có bài báo khoa học tiếng Việt nên chỉ cần dịch chuẩn; công bố quốc tế là bài báo khoa học, hội nghị, hội thảo.
Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng tạp chí khoa học, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng biên tập Tạp chí Y dược học Cần Thơ nhấn mạnh đến 3 yếu tố quan trọng gồm: Quản trị, Ban biên tập và chất lượng bài báo.
Riêng về chất lượng bài báo, theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Vân, cần chú ý đến hình thức, định dạng, bố cục, tài liệu tham khảo, phản biện kín 2 chiều và nguồn tác giả. Bài báo có tóm tắt bằng cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Chất lượng công trình nghiên cứu phải có tính mới, khoa học và đóng góp kiến thức mới cho ngành/lĩnh vực.
Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm để tạp chí trong nước có điểm của Hội đồng giáo sư Nhà nước; cũng như cách duy trì và nâng cao chất lượng tạp chí khoa học; phương pháp quản trị tạp chí.