11 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 kết thúc với 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba, 24 giải Tư và 32 giải Triển vọng đươc trao cho các dự án.

Ngày 24.3, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm 2022-2023.

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 kết thúc với 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba, 24 giải Tư và 32 giải Triển vọng đươc trao cho các dự án.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 143 dự án tham dự Cuộc thi năm nay đều được đầu tư, có chất lượng cao, xứng đáng là những dự án tiêu biểu của các đơn vị tham gia.

11 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học -0
Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhì nhận giải thưởng từ Ban Tổ chức

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, với 143 dự án tham dự cuộc thi năm nay, có 117 dự án thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ đã tập trung nêu ý tưởng giải quyết những vấn đề thiết thực đặt ra từ cuộc sống như lĩnh vực y sinh, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cơ khí, kĩ thuật cho đến khoa học về thiên văn, vũ trụ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

26 dự án còn lại thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi đã đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết bài toán về nâng cao kĩ năng sống cho học sinh trung học trong thế kỉ XXI, giải quyết những vấn nạn về bạo lực học đường, xây dựng văn hóa mạng và quảng bá những giá trị văn hóa của dân tộc đến bạn bè thế giới. 

Điều này cho thấy, học sinh Việt Nam không chỉ chú ý phát triển trí tuệ mà còn ý thức sâu sắc được trách nhiệm của mình với đất nước và cộng đồng quốc tế.

Về đề tài, hướng nghiên cứu, các mô hình sản phẩm có thể khác nhau nhưng các dự án đều là những vấn đề gắn bó chặt chẽ với chương trình GDPT đang được triển khai. Điều đó khẳng định rằng, Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học là điều kiện thuận lợi để tạo ra nền tảng tri thức giúp học sinh nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.  

Để tiếp tục kế thừa và phát huy hiệu quả cuộc thi và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý giáo dục thống nhất nhận thức, coi hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một trong những con đường thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo tiếp tục khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để học sinh được phát huy năng khiếu, sở trường từ hoạt động nghiên cứu khoa học. Gắn chặt nghiên cứu khoa học với việc thúc đẩy giáo dục STEM, đưa nghiên cứu khoa học đồng hành cùng chủ trương chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, tiếp tục quan tâm, phát hiện năng khiếu của học sinh và giúp học sinh phát hiện ra năng khiếu của chính mình.

Thứ trưởng hy vọng các trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục phổ thông tạo môi trường để các ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa; góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm 2023-2024 dự kiến được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.